Hà Giang

Khởi động dự án lập bản đồ tế bào con người

07:52, 20/10/2016

Dự tính thời gian thực hiện dự án này kéo dài trên 10 năm nhằm xác định các kiểu, loại tế bào, cách thức biến đổi ra sao trong quá trình tăng trưởng và bệnh tật.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva (Thụy Sĩ), dự án hiện được dẫn dắt bởi các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Havard, Viện Công nghệ Massachusetts và các nhà khoa học Anh tại Viện Sanger và Wellcome Trust với kỳ vọng có được sự hợp tác của các nhà khoa học trên toàn cầu.

Tập bản đồ tế bào con người này sẽ là một cơ sở dữ liệu cho phép tất cả các nhà khoa học trên toàn thế giới được tự do truy cập.

Tế bào, đơn vị sinh học cơ bản trong cơ thể người, cho phép mang đến những hiểu biết về mặt sinh học của một trạng thái khỏe mạnh và một tình trạng bệnh lý. Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học không thể khẳng định được số lượng các tế bào, có bao nhiêu kiểu, loại khác nhau tồn tại cũng như việc phân biệt giữa các tế bào của các bộ phận cơ thể khác nhau.

Cho đến gần đây, kiến thức khoa học về các tế bào chỉ giới hạn ở việc quan sát bằng kính hiển vi hoặc phân tích di truyền. Nhưng sự tiến bộ công nghệ về hệ gen của con người đã cho phép các nhà khoa học tách các tế bào của các mô hay cơ quan khác nhau, phân tích các ưu tiên của các tế bào, đo lường và xác định các loại phân tử được sản xuất bởi các kiểu tế bào khác nhau.

http://baochinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lưu ý khi chọn anten thu truyền hình số DVB-T2

Anten là thiết bị quan trọng không thể thiếu được khi thu xem truyền hình số DVB-T2, việc lựa chọn anten loại nào cho phù hợp, anten trong nhà hay anten ngoài trời đang là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn.

31/08/2016
Một số kết quả về sở hữu trí tuệ của tỉnh Hà Giang giai đoạn 2013-2016

BHG- Hà Giang có điều kiện KT – XH còn rất khó khăn.Nhưng tỉnh có nhiều sản phẩm nổi tiếng từ lâu trên thị trường như: cam Sành, chè Shan Tuyết, rượu ngô men lá, mật ong Bạc hà... 

29/09/2016
"Hãy hành động vì môi trường đô thị xanh, bền vững"

BHG- "Hãy hành động vì môi trường đô thị xanh, bền vững" - chủ đề của Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay được phát động trên cả nước từ ngày 19-23.6 đang được cấp ủy, chính quyền, người dân tỉnh ta nhiệt tình hưởng ứng. 

28/09/2016
Một đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển du lịch

BHG - Hà Giang là một trong những tỉnh còn khó khăn nhất cả nước. Tuy nhiên, chúng ta cũng nhận thấy những tiềm năng và lợi thế riêng của mình, đó là tiềm năng lớn về phát triển du lịch. Để khai thác được tiềm năng, những năm qua tỉnh ta rất chú trọng đến việc nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách và hướng đi nhằm đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. 

21/09/2016