"Hãy hành động vì môi trường đô thị xanh, bền vững"

08:10, 28/09/2016

BHG- “Hãy hành động vì môi trường đô thị xanh, bền vững” - chủ đề của Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay được phát động trên cả nước từ ngày 19-23.6 đang được cấp ủy, chính quyền, người dân tỉnh ta nhiệt tình hưởng ứng. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các huyện, thành phố đã, đang tích cực triển khai công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động như thu gom, xử lý rác thải, khơi thông cống rãnh, cải tạo môi trường, góp phần sớm hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới. Các hoạt động được tổ chức đồng loạt, hình thức đa dạng, thu hút sự tham gia đông đảo của mọi tầng lớp nhân dân, nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, vai trò công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trong khu dân cư, khu đô thị, hướng tới môi trường xanh, bền vững.  

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng từ năm 1993, được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu và đã trở thành sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người, hơn 130 quốc gia trên thế giới. Nước ta tham gia chiến dịch từ năm 1994, đến nay đã được các bộ, ngành, đoàn thể T.Ư, địa phương, đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay, Bộ TN-MT lựa chọn chủ đề “Hãy hành động vì môi trường đô thị xanh, bền vững”. Nhìn vào thực tại môi trường ở các thành phố lớn, khu dân cư tập trung với mật độ dân số cao, sức ép từ rác thải sinh hoạt hàng ngày, tiếng ồn, bụi lên môi trường sống quá lớn, vượt ngưỡng cho phép mới thấy chủ đề đưa ra thật ý nghĩa. Trên cơ sở chủ đề của chiến dịch, Bộ TN-MT đã đề nghị các tổ chức, cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BVMT; tổ chức diễu hành, cổ động BVMT; ra quân làm vệ sinh môi trường; thu gom xử lý chất thải, rác thải; phát động các phong trào Ngày hội tái chế, Ngày hội sống xanh, Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, Ngày không sử dụng túi nilon...

Trên địa bàn tỉnh ta, công tác BVMT đã, đang có những chuyển biến tích cực, người dân quan tâm, có hành động đúng nên không tạo sức ép đối với môi trường sống. Qua theo dõi cho thấy, các vấn đề liên quan đến môi trường đô thị đã, đang được xử lý hiệu quả, công tác thu gom, xử lý rác thải khu vực trung tâm các huyện, thành phố đều được các đơn vị chuyên nghiệp đảm trách. Rác thải sinh hoạt được thu gom, vận chuyển về khu xử lý tập trung, tỷ lệ thu gom đạt từ 80%-95%. Tại các huyện Hoàng Su Phì, Yên Minh, Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Đội dịch vụ công cộng môi trường còn thu gom rác thải cho các xã tiếp giáp trung tâm huyện. Hiện nay, công nghệ xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh đang áp dụng theo hình thức chôn lấp tại bãi rác thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên. Về cơ bản, 2 bãi rác này được đầu tư xây dựng theo đúng tiêu chuẩn thiết kế bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh; các huyện Quang Bình, Yên Minh đang nâng cấp, cải tạo bãi rác áp dụng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh kết hợp lò đốt rác đạt tiêu chuẩn. 

Tuy nhiên, công tác xử lý rác thải tại các đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh vẫn bộc lộ những hạn chế như các đơn vị được giao nhiệm vụ  chưa có phương án tái chế, tái sử dụng nguồn phế liệu từ chất thải rắn thu gom được. Các đơn vị này chỉ bố trí bộ phận nhỏ người thu nhặt, phân loại rác, họ nhặt các vật có thể bán được hoặc đồ có thể tái sử dụng, bán cho cơ sở thu mua. Nguồn phế liệu được thu mua chủ yếu là giấy, nhựa, lon nhôm, đồng,... nhưng khối lượng không lớn. Ngoài ra, tại một số huyện, công tác xử lý rác đang được tiến hành theo phương pháp đốt lộ thiên, định kỳ đều phun thuốc khử mùi, diệt muỗi nhưng vẫn gây nhiều tác động xấu đến môi trường.

Tính đến thời điểm hiện tại, so với nhiều địa phương trong cả nước, tại các khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh chưa chịu nhiều sức ép về môi trường. Tuy nhiên, quá trình phát triển với lượng dân cư tăng lên, nhu cầu sinh hoạt lớn, đồng nghĩa với chất thải sinh hoạt hàng ngày đẩy ra môi trường sẽ tăng. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn sẽ góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, hành động của người dân từ những việc làm hàng ngày, qua đó thắp ngọn lửa quyết tâm, thể hiện rõ tinh thần chung tay BVMT, nâng cao chất lượng cuộc sống của chính cư dân trong từng khu đô thị.

Tiến Chiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lưu ý khi chọn anten thu truyền hình số DVB-T2

Anten là thiết bị quan trọng không thể thiếu được khi thu xem truyền hình số DVB-T2, việc lựa chọn anten loại nào cho phù hợp, anten trong nhà hay anten ngoài trời đang là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn.

31/08/2016
26 tỉnh sẽ tắt sóng truyền hình analog vào ngày 31/12/2016

26 tỉnh thành thuộc giai đoạn 2 tiếp tục bước vào triển khai số hóa truyền hình để có thể ngắt sóng truyền hình analog vào ngày 31/12/2016 tới đây. Trong đó, có 13 tỉnh miền Bắc, 3 tỉnh miền Trung, 3 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và 7 tỉnh khu vực Tây Nam Bộ.

29/08/2016
Đảm bảo môi trường trên các công trình xây dựng thủy điện

BHG - Phát triển thủy điện được tỉnh ta xác định là một trong những lĩnh vực thế mạnh với 46 dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, tổng công suất 775 MW. Trong đó, có 22 nhà máy thủy điện đi vào hoạt động, công suất hàng năm khoảng 354 MW, mỗi năm đóng góp cho ngân sách địa phương nhiều tỷ đồng. 

24/08/2016
Hội thi sáng kiến cải tiến mô hình học cụ trong huấn luyện năm 2016

BHG - Trong 2 ngày từ 22 đến 23.8, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện năm 2016. Tham gia hội thi có 12 đại diện Đồn Biên phòng và Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động.

24/08/2016