Tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 2 (2014 – 2015)

17:23, 27/05/2016

BHG - Chiều 27.5, tại Sở Khoa học và công nghệ (KHCN), Liên hiệp các hội KH-KT tỉnh tổ chức Tổng kết, trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 2 (2014 – 2015) và phát động Hội thi lần thứ 3 (2016 – 2017). Đến dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Chủ tịch Hội đồng khoa học tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành thành viên Ban tổ chức hội thi; các tác giả, nhóm tác giả có đề tài tham gia hội thi; đại diện các trung tâm, đơn vị nghiên cứu khoa học, các trường Cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hà Giang được tổ chức 2 năm 1 lần. Trong 2 năm 2014 và 2015, Hội thi đã nhận được 7 đề tài, giải pháp kỹ thuật của các tác giả, nhóm tác giả tham gia dự thi thuộc các Sở: Giáo dục và đào tạo; Y tế; Liên hiệp hội KHKT và Hội Đông y tỉnh. Tập trung vào 4 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Y dược, giáo dục - đào tạo và lĩnh vực khác. Qua vòng  sơ khảo, có 5/7 đề tài, giải pháp không đủ tiêu chí dự thị và bị loại; 2/7 đề tài được đưa vào chấm chung khảo. Kết quả, đề tài “Nâng cao nhận thức về giá trị di sản Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn cho học sinh các trường THCS tỉnh Hà Giang” đạt giải Nhì và đề tài “Kế thừa, nghiên cứu ứng dụng và phát triển bài thuốc gia truyền viêm đại tràng” đạt giải Ba cấp tỉnh. 2 đề tài này được chọn tham dự Hội thi toàn quốc nhưng không đạt giải.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến trao thưởng cho nhóm tác giả đạt giải Nhì của Hội thi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến trao thưởng cho nhóm tác giả đạt giải Nhì của Hội thi.

Sau khi nghe báo cáo tổng kết và trao giải cho các tác giả đạt giải của Hội thi, phát biểu tại buổi tổng kết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến biểu dương tinh thần trách nhiệm của các cơ quan thành viên BTC hội thi và chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả có đề tài đạt giải. Tuy nhiên, đồng chí cũng đánh giá: Phong trào hoạt động KHCN của tỉnh ta còn rất hạn chế; nhiều Sở, ngành, đơn vị đáng lẽ ra phải tiên phong đi đầu trong hoạt động KHCN và trách nhiệm tham gia hội thi như Sở: Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên - môi trường; KH&CN; Xây dựng; Công thương; Giao thông vận tải… nhưng lại thờ ơ, không quan tâm đến nội dung này.

Qua đó, đồng chí Nguyễn Minh Tiến đề nghị: BTC hội thi tham mưu cho tỉnh, giao chỉ tiêu cho mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải có một đề tài, giải pháp tham gia trong Hội thi lần 3, đặc biệt là các cơ quan, đơn vị có nhiều bộ phận khoa học; đồng thời có những hướng dẫn, định hướng cụ thể đối với các đơn vị, cá nhân, tổ chức tham gia hội thi; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải quan tâm và trách nhiệm hơn nữa trong lãnh, chỉ đạo động viên, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân của đơn vị mình tham gia hội thi và xác định rõ, đây là một trong những nhiệm vụ của người lãnh đạo đối với cơ quan, với cá nhân công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị mình; giao cho ngành KHCN tỉnh cùng Liên hiệp các hội KHKT tỉnh rà soát, đánh giá công tác tôn vinh, khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân trong 2 hội thi vừa qua. Trên cơ sở đó, tham mưu cho tỉnh có những giải thưởng xứng đáng hơn nữa như nâng bậc lương trước thời hạn…, để động viên các cá nhân, tổ chức tham dự hội thi và thúc đẩy hoạt động KHCN của tỉnh mạnh mẽ hơn; ngành KHCN và các ngành có đơn vị hoạt động KHCN xác định rõ trách nhiệm và dành sự quan tâm mạnh mẽ hơn với những hội thi này để thổi bùng lên phong trào hoạt động KHCN của một đơn vị khoa học; Báo Hà Giang và Đài PT-TH tỉnh thông qua 2 hội thi này và trên cơ sở Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 về đột phá ứng dụng KHKT và công nghệ vào sản xuất, xây dựng những phóng sự, chuyên trang, chuyên mục về thực trạng, hạn chế phong trào hoạt động KHCN của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhất là các cơ quan hoạt động khoa học; đồng thời biểu dương những các nhân, tổ chức, gương mặt điển hình trong phong trào hoạt động KHCN…

Tại buổi tổng kết, BTC hội thi đã phát động Hội thi sáng tạo KHKT tỉnh lần 3 (2016 – 2017); tặng giấy khen cho 4 tập thể và 8 cá nhân có thành tích trong công tác tuyên truyền về hội thi.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả ứng dụng phần mềm "Cảnh báo sớm điểm cháy rừng"

BHG- Là tỉnh miền núi có địa hình bị chia cắt mạnh, độ dốc lớn, tình trạng đất đai bị rửa trôi, xói mòn xẩy ra thường xuyên, vì vậy việc bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn trên địa bàn tỉnh ta là hết sức quan trọng. Những năm qua, triển khai phần mềm "Cảnh báo sớm điểm cháy rừng" thông qua tin nhắn điện thoại của các thành viên Ban chỉ đạo Bảo vệ rừng - Phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR - PCCCR) từ cấp tỉnh đến cơ sở đã phát huy hiệu quả, giúp BCĐ phát hiện và chỉ đạo công tác PCCCR nhanh chóng, kịp thời, không để đám cháy lan rộng.

31/03/2016
Mít tinh phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2016

BHG- Sáng 28.4, tại Sân vận động huyện Quản Bạ, UBND tỉnh tổ chức Lễ mít tinh phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2016 với chủ đề: "Nước sạch và vệ sinh môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu". 

28/04/2016
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân

BHG- Thời gian gần đây, cụm từ biến đổi khí hậu (BĐKH) đã không còn xa lạ, nó đang hàng ngày tác động, can dự trực tiếp và ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống người dân trên địa bàn tỉnh ta. Qua theo dõi cho thấy, trong khoảng thời gian ngắn vừa qua, những hệ lụy xấu của BĐKH ập đến với tần suất lớn hơn, khó lường hơn và mức độ tàn phá nguy hiểm hơn... đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực XĐGN của tỉnh. 

28/04/2016
Khởi động Dự án Bảo tồn nguồn gen cây thuốc của người Dao

BHG- Ngày 24.3, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây thuốc dân tộc cổ truyền (CREDEP) phối hợp với huyện Quản Bạ, khởi động Dự án Bảo tồn nguồn gen cây thuốc người Dao và cải thiện sinh kế thông qua phát triển dịch vụ tắm lá thuốc, phục vụ du lịch cộng đồng tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ.

25/03/2016