CHÀO MỪNG HỘI NGHỊ GIAO BAN LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT CÁC TỈNH KHU VỰC MIỀN BẮC

Liên hiệp các Hội KH&KT đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển KT-XH tỉnh nhà

09:11, 21/04/2016

BHG- Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự giúp đỡ của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) Việt Nam; sự phối kết hợp tạo điều kiện của sở, ban, ngành chức năng của tỉnh, hoạt động của đội ngũ trí thức của tỉnh nói chung và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang nói riêng đã đạt được những kết quả thiết thực trong công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội, tổ chức các cuộc thi, hội thi sáng tạo kỹ thuật, giải thưởng khoa học và công nghệ (KH&CN), nghiên cứu, ứng dụng đưa tiến bộ KH&KT vào phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Hội thảo tư vấn, phản biện Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Hội thảo tư vấn, phản biện Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Liên hiệp các Hội KH&KT (Liên hiệp hội) tỉnh Hà Giang được thành lập theo Quyết định số 1112/QĐ-UBND ngày 09/5/2006 của UBND tỉnh; Liên hiệp hội Hà Giang đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2011-2016 và chính hoạt động từ tháng 4/2012. Với vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN của tỉnh nhà, Liên hiệp hội Hà Giang đã trở thành cầu nối giữa trí thức với Đảng và Nhà nước. Thực hiện chức năng tập hợp lực lượng trí thức, trải qua gần một nhiệm kỳ hoạt động; đến nay, Liên hiệp hội Hà Giang đã tập hợp được 11 Hội thành viên liên kết với hơn 8.000 hội viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực, gồm: Hội Luật gia, Hội Đông y, Hội Châm cứu, Hội Làm vườn, Hội Doanh nghiệp, Hội Chè, Hội Chữ thập đỏ, Hội Văn học nghệ thuật, Hội Nhà báo; đang chuẩn bị các thủ tục kết nạp Hội Y học, Hội Văn hóa Di sản tỉnh Hà Giang và Trung tâm Nghiên cứu hỗ trợ và phát triển văn hóa các cộng đồng dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang (đơn vị KH&CN tự chủ) là Hội thành viên của Liên hiệp hội Hà Giang.

Năm 2015, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế khu vực, trong nước và của tỉnh, việc triển khai các hoạt động của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang cũng gặp không ít khó khăn. Với mục tiêu tích cực thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nhiệm kỳ 2015-2020, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự giúp đỡ của Liên hiệp hội Việt Nam; sự phối kết hợp tạo điều kiện của các sở, ban, ngành trong tỉnh; sự lãnh, chỉ đạo, điều hành có hiệu quả của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, mà trực tiếp Thường trực Liên hiệp hội, cùng với sự cố gắng nỗ lực, quyết tâm vượt khó của cán bộ, viên chức cơ quan thường trực Liên hiệp hội, Liên hiệp hội Hà Giang đã làm tốt công tác tập hợp đội ngũ trí thức KH&CN trong và ngoài tỉnh, thực hiện tốt công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các chương trình, đề án, dự án trọng tâm, trọng điểm triển khai trên địa bàn tỉnh; thực hiện có hiệu quả hoạt động thông tin và phổ biến kiến thức KH&CN; tổ chức tốt các cuộc thi, hội thi Sáng tạo kỹ thuật và giải thưởng KHCN trên địa bàn tỉnh; tích cực triển khai các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng đưa tiến bộ KH&KT vào phục vụ sản xuất và đời sống, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển KT-XH, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả hoạt động nổi bật của Liên hiệp hội Hà Giang trong năm 2015 thể hiện trên các lĩnh vực chủ yếu sau:

Công tác xây dựng và phát triển tổ chức

Năm 2015, công tác xây dựng và phát triển tổ chức được coi là một nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp hội. Cơ quan thường trực Liên hiệp hội đã xây dựng hoàn thiện đề án kiện toàn tổ chức bộ máy Liên hiệp hội Hà Giang giai đoạn 2015-2020 theo hướng chuyên trách, chuyên nghiệp; chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện đề án thành lập “Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc tỉnh Hà Giang”, là tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp hội Hà Giang; và thành lập “Trung tâm Nghiên cứu hỗ trợ và phát triển Văn hóa các cộng đồng dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang” là tổ chức Hội thành viên của Liên hiệp hội Hà Giang; đã thông qua Ban chấp hành Liên hiệp hội, trình UBND tỉnh cho chủ trương thành lập. Đã hoàn thành quy trình thủ tục bầu, phê chuẩn và bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Liên hiệp hội chuyên trách, nhiệm kỳ 2011-2016; tích cực hướng dẫn các Hội chuyên ngành hoàn thiện các thủ tục ra nhập Hội thành viên của Liên hiệp hội, gồm: Hội Y học, Hiệp hội Du lịch, Chi hội Di sản và Văn hóa.

Hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội

Hàng năm, Liên hiệp hội chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh tổng hợp danh mục các chương trình, đề án, dự án trọng tâm, trọng điểm của tỉnh cần phải thực hiện tư vấn phản biện, trình UBND tỉnh phê duyệt giao nhiệm vụ cho Liên hiệp hội để làm cơ sở tổ chức thực hiện.

Năm 2015, Liên hiệp hội Hà Giang tổ chức phản biện độc lập thành công 3 đề án, dự án trọng tâm, trọng điểm của tỉnh và đã được UBND tỉnh đánh giá cao, đó là dự án “Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; “Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”; “Tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng và phát triển bền vững tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Thực hiện tư vấn phản biện thành công đối với 3 dự thảo về chính sách khuyến khích phát triển kinh tế của tỉnh do HĐND tỉnh trưng cầu, gồm: “Chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa”, “Chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu” và “Một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang”. Tham gia phản biện thành công đối với 2 đề tài, dự án thuộc các sở, ngành của tỉnh. Thực hiện phản biện thành công 2 Báo cáo khoa học do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang giao nhiệm vụ, bao gồm: “Thực trạng và giải pháp để nâng cao chất lượng đạo đức, nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên”; phản biện “Chương 24 Cuốn Dư địa chí tỉnh Hà Giang”.  Ngoài ra, Liên hiệp hội Hà Giang đã tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng cho Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Hoạt động thông tin và phổ biến kiến thức KH&CN

Thực hiện việc duy trì, đẩy mạnh hoạt động thông tin và phổ biến kiến thức KH&KT trong tổ chức Liên hiệp hội thông qua Trang thông tin điện tử (Website) với tên miền http://lienhiephoihagiang.org.vn. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến các hội viên; đăng tải các thông tin về thành tựu KH&CN phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh; thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh: Báo Hà Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến và phát động các cuộc thi, hội thi Sáng tạo kỹ thuật, Giải thưởng KH&CN Việt Nam đến các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các tổ chức, cơ quan liên quan tổ chức thành công 2 hội nghị, hội thảo tại tỉnh: Phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature), Chương trình Đối tác Mê Công về Môi trường (MPE) và Quỹ đối tác các hệ sinh thái trọng yếu (CEPF) tổ chức thành công Hội thảo tập huấn “Thúc đẩy sử dụng công cụ đánh giá tác động môi trường trong giám sát, bảo vệ môi trường ở địa phương” cho các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban MTTQ và Liên hiệp hội 9 tỉnh miền núi phía Bắc; phối hợp với UBND xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Tham vấn địa phương về ảnh hưởng của hoạt động khai thác khoáng sản đến rừng và đa dạng sinh học tại địa bàn xã Minh Sơn, Bắc Mê”.

Đại diện Quỹ Paraff trao quyết định tài trợ dự án cho Liên hiệp hội Hà Giang.
Đại diện Quỹ Paraff trao quyết định tài trợ dự án cho Liên hiệp hội Hà Giang.

Hoạt động tôn vinh trí thức, giải thưởng, hội thi

Trong những năm qua, hoạt động tôn vinh trí thức đã được đẩy mạnh, đặc biệt là hoạt động giải thưởng, hội thi. Năm 2015, Liên hiệp hội Hà Giang đã phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh: Khoa học và Công nghệ, GD&ĐT, Tỉnh đoàn, Báo Hà Giang và Đài PT&TH tỉnh tổ chức thành công Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTN NĐ) toàn tỉnh lần thứ 9. Kết quả đã có 11/49 sản phẩm, đề tài được trao giải cấp tỉnh (2 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích); trong đó, có 1 đề tài đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo TTN NĐ toàn quốc lần thứ 11 năm 2015. Đã phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh: KH&CN, GD&ĐT, Tỉnh đoàn và Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức thành công Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Hà Giang lần thứ II (2014-2015); kết quả có 02/09 đề tài, giải pháp được trao giải cấp tỉnh (1 giải Nhì và 1 giải Ba). Hưởng ứng Kế hoạch tổ chức Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam của Liên hiệp hội Việt Nam 18/5, Liên hiệp hội Hà Giang đã chủ động phối hợp với các sở, ngành của tỉnh: KH&CN, GD&ĐT, Báo, Đài PT&TH tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức KH&CN, phát động Cuộc thi, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh tới cán bộ, viên chức, học sinh và sinh viên trên địa bàn tỉnh. Hoạt động tôn vinh trí thức, giải thưởng, hội thi đã thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo, áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật, KH&CN vào phục vụ sản xuất và đời sống, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

Hoạt động triển khai nghiên cứu ứng dụng KH&CN

Liên hiệp hội và các Hội thành viên đã tích cực đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống. Năm 2015, Liên hiệp hội Hà Giang đã tổ chức thực hiện thành công 1 dự án nghiên cứu được tổ chức PanNature tài trợ: “Tham vấn địa phương về ảnh hưởng của hoạt động khoáng sản đến rừng và đa dạng sinh học tại địa bàn xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê, Hà Giang”; các tổ chức hội thành viên triển khai thực hiện thành công 2 đề tài KH&CN cấp tỉnh: Đề tài “Kế thừa, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển 1 bài thuốc gia truyền có giá trị chữa bệnh cho cộng đồng” của Hội Đông y tỉnh; và đề tài “Trồng khảo nghiệm giống na dai ruột tím” của Hội Làm vườn tỉnh.

Liên hiệp hội Hà Giang đã tham gia đề xuất 2 nhiệm vụ đột phá ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống cho giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020; chủ động đề xuất 2 đề tài, nhiệm vụ KH&CN với Liên hiệp hội Việt Nam và 1 dự án với tổ chức phi chính phủ Oxfarm Anh đã được phê duyệt tài trợ thực hiện trong năm 2016.

Các hoạt động hội nhập hợp tác trong nước và quốc tế

Năm 2015, Liên hiệp hội Hà Giang đã tích cực tham gia các hoạt động hợp tác trong nước nhằm tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của Liên hiệp hội Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng hoạt động công tác hội; thường xuyên cử cán bộ tham gia các chương trình hội nghị, hội thảo, tập huấn về nâng cao kỹ năng triển khai thực hiện các dự án và công tác vận động chính sách do Liên hiệp hội Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế tài trợ như: Paraff, Oxfarm Anh, PanNature, Liên minh Khoáng sản...

Năm 2015, Liên hiệp hội Hà Giang đã được UBND tỉnh đánh giá là Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đã được được Liên hiệp hội Việt Nam tặng Cờ thi đua; 2 đồng chí Thường trực Liên hiệp hội được Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam tặng Bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Mặc dù còn có những hạn chế nhất định, nhưng có thể khẳng định đội ngũ trí thức KH&CN của tỉnh Hà Giang trong thời gian qua đã có nhiều đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh nhà.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Giang, sự quan tâm giúp đỡ của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, sự phối hợp giúp đỡ của các sở, ban, ngành trong tỉnh, cùng với tinh thần “Đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, sáng tạo và phát triển”, tin tưởng rằng đội ngũ trí thức KH&CN của tỉnh nói chung và Liên hiệp hội Hà Giang nói riêng sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng thêm giàu đẹp và văn minh; phấn đấu xây dựng Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, xứng đáng là ngôi nhà chung của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam.

Cao Hồng Kỳ (Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả ứng dụng phần mềm "Cảnh báo sớm điểm cháy rừng"

BHG- Là tỉnh miền núi có địa hình bị chia cắt mạnh, độ dốc lớn, tình trạng đất đai bị rửa trôi, xói mòn xẩy ra thường xuyên, vì vậy việc bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn trên địa bàn tỉnh ta là hết sức quan trọng. Những năm qua, triển khai phần mềm "Cảnh báo sớm điểm cháy rừng" thông qua tin nhắn điện thoại của các thành viên Ban chỉ đạo Bảo vệ rừng - Phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR - PCCCR) từ cấp tỉnh đến cơ sở đã phát huy hiệu quả, giúp BCĐ phát hiện và chỉ đạo công tác PCCCR nhanh chóng, kịp thời, không để đám cháy lan rộng.

31/03/2016
Trung tâm Thông tin chuyển giao công nghệ mới: Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động

BHG- Năm 2015, với sự quan tâm chỉ đạo của Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN), sự đoàn kết, thống nhất của đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm thông tin, chuyển giao công nghệ mới (thuộc Sở KH&CN), các nhiệm vụ, kế hoạch mà ngành giao cho Trung tâm đã được thực hiện tốt. 

27/02/2016
"Thân thiện" cùng môi trường

(Xuân 2016) - Xã hội ngày càng phát triển, vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT) ngày càng quan trọng, nhận thức được tầm quan trọng đó, năm 2015, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) huyện Bắc Mê đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện về công tác BVMT. Điều này, đã góp phần không nhỏ vào việc cải thiện môi trường công cộng trên địa bàn huyện.

27/01/2016
Công văn về việc thông tin về Nhà máy chế biến tinh bột sẵn gây ô nhiễm tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang

BHG- Ngày 25.1.2016, Báo Hà Giang nhân được Công văn số 110/UBND-VP, ngày 21.1.2016 của Ủy ban  nhân dân huyện Bắc Quang về việc thông tin về Nhà máy chế biến tinh bột sẵn gây ô nhiễm tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn nội dung công văn này.

26/01/2016