Đóng góp quan trọng của hoạt động thông tin, thống kê KH&CN

07:20, 12/11/2015

BHG- Những năm qua, hoạt động thông tin, thống kê (TTTK) khoa học và công nghệ (KH&CN) đã đóng góp vai trò quan trọng cho sự phát triển nền KT-XH của đất nước, góp phần rút ngắn quá trình từ nghiên cứu đến sản xuất, từ lý thuyết đến thực tiễn; giúp nâng cao chất lượng quản lý, lãnh đạo, thúc đẩy việc phổ biến các thành tựu KH&CN phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, giáo dục-đào tạo và đẩy mạnh công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước. Có thể nói, KH&CN ngày càng có những bước phát triển nhanh và trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp của xã hội, TTTK KH&CN dần được nhìn nhận như một nguồn lực quan trọng trong xã hội thông tin. 

Đối với tỉnh ta, mặc dù còn những hạn chế về cơ cấu tổ chức, cơ sở vật chất kỹ thuật, về số lượng và chất lượng công chức, viên chức (CCVC) đa số tuổi đời còn trẻ, thiếu kinh nghiệm, thiếu các kỹ năng cần thiết... Nhưng được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo và tạo điều kiện của UBND tỉnh cùng sự phối hợp của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố; sự nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của CCVC Sở KH&CN trong thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong công tác TTTK KH&CN.

Trong 2 năm 2013-2014, hoạt động TTTK KH&CN tỉnh đã đạt được những kết quả cụ thể và thiết thực trong việc thực hiện tốt công tác triển khai các văn bản của Chính phủ về hoạt động TTTK KH&CN. Về hoạt động thông tin - tuyên truyền KH&CN: Đã chi khoảng 877 triệu đồng cho các công tác phát hành Bản tin, Lịch KH&CN; duy trì hoạt động của trang Web ngành KH&CN, phối hợp với Báo Hà Giang thực hiện 48 bài báo (chuyên mục KH&CN) đăng tải các hoạt động của ngành KH&CN tỉnh (trong đó có 21 bài báo là tuyên truyền về kết quả thực hiện các đề tài, dự án có giá trị, đã thực hiện thành công tại tỉnh); phối hợp với Đài phát thanh - truyền hình tỉnh thực hiện 10 chuyên đề tuyên truyền, đăng tải nội dung thực hiện và kết quả đạt được của các đề tài, dự án đã và đang thực hiện, đóng góp khoảng trên 60 bài báo tuyên truyền trên Bản tin KH&CN phát hành 06 số/năm và trên 140 bài đăng trên Cổng thông tin điện tử của ngành... Qua đây, có thể nhận thấy công tác phổ biến, tuyên truyền các kết quả nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trên các phương tiện thông tin đại chúng đã được duy trì và đạt được hiệu quả thiết thực mang đến cho đông đảo người dân, cán bộ, CCVC những thông tin bổ ích và số liệu cụ thể về các đề tài, dự án đã và đang được triển khai thực hiện, cũng như các hoạt động của ngành KH&CN góp phần vào sự phát triển KT-XH của tỉnh Hà.

Về hoạt động TTTK KH&CN: Đã thực hiện tốt chế độ báo cáo thống kê cơ sở và tổng hợp về KH&CN tỉnh theo định kỳ 1 năm/lần; hoàn thành 04 cuộc điều tra thống kê theo chương trình của Bộ KH&CN (cuộc điều tra về nghiên cứu và phát triển; điều tra hội nhập Quốc tế; điều tra tiềm lực KH&CN và điều tra nhận thức công chúng về KH&CN). Bên cạnh đó, Sở KH&CN đang trong giai đoạn xây dựng Thư viện điện tử để lưu giữ kết quả thực hiện nhiệm vụ TTTK KH&CN tại tỉnh theo nội dung tại Thông tư số 14/2014/TT-BKHCN ngày 11.6.2014 của Bộ KH&CN quy định về việc thu thập, đăng ký, lưu giữ và công bố thông tin về nhiệm vụ KH&CN, việc lưu giữ kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN bằng bản giấy và bản mềm (dạng file mềm: các file dạng PDF, file ảnh, đĩa DVD, VCD...v...v...)

Để phát huy được những kết quả đã đạt được, Sở KH&CN tiếp tục phấn đấu  hoàn thành các nhiệm vụ được giao và từng bước khắc khắc phục những hạn chế còn tồn tại như: Đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ, bổ sung thêm biên chế hoặc điều chỉnh hợp lý về số lượng CCVC; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ năng và nghiệp vụ báo chí trình độ công nghệ thông tin cho đội ngũ CCVC làm công tác TTTK; thực hiện nhiệm vụ và các cuộc điều tra thống kê theo chương trình của Bộ KH&CN giao. Bên cạnh đó, có định hướng cụ thể về hoạt động TTTK (dành nhiều nguồn lực về kinh phí, con người, hoàn thành việc xây dựng thư viện điện tử và đi vào hoạt động), thúc đẩy hoạt động TTTK KH&CN trong các giai đoạn tiếp theo, đảm bảo quá trình lưu giữ kết quả thực hiện, công bố thông tin nhiệm vụ KH&CN cũng như công tác phát triển nguồn tin KH&CN, đẩy mạnh công tác xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng, duy trì và phát triển cơ sở dữ liệu KH&CN của tỉnh một cách thiết thực nhất.

Ngô Thị Diễm Khánh (Phòng quản lý Chuyên ngành Sở KH&CN Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quan tâm thực hiện công tác quản lí nhà nước về lĩnh vực an toàn bức xạ

BHG- Những năm qua, trước sự phát triển của đời sống, sự gia tăng của các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn phóng xạ và thiết bị bức xạ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề an toàn bức xạ (ATBX) luôn đòi hỏi cần phải có sự quan tâm, quản lí của các cơ quan chức năng. 

29/10/2015
Hoàn thiện quy trình kỹ thuật nhân giống vô tính và sản xuất giống hoa hồng Đồng Văn

BHG- Chất lượng hoa hồng Đồng Văn được đánh giá là sánh ngang với hoa hồng Đà Lạt (Lâm Đồng) và Sa Pa (Lào Cai), nhưng đến nay, diện tích hoa hồng Đồng Văn mới có khoảng trên 10 ha. Do chưa chủ động được nguồn giống tại chỗ, nên hàng năm đều phải nhập từ các tỉnh bạn với giá thành cao, không chủ động được kế hoạch trồng, phát triển; hơn nữa mua từ nơi khác quá trình vận chuyển sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giống khi trồng. 

26/09/2015
Hội thảo Đề án nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS

BHG- Chiều ngày 22.10, tại Hội trường Sở Thông tin và Truyền thông đã diễn ra Hội thảo Đề án nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý Geographic Information System (GIS) trong quản lý hạ tầng Bưu chính - Viễn thông (BCVT) tỉnh Hà Giang. 

23/10/2015
Công cụ quản lý bán hàng thông minh dành cho doanh nghiệp nhỏ

Hệ thống này giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ, cửa hàng phân phối quản lý việc kinh doanh hiệu quả hơn, giảm chi phí hoạt động...

23/10/2015