Thí điểm mô hình chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời

07:31, 10/10/2015

BHG- Nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2015, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương tỉnh vừa triển khai Dự án “Xây dựng mô hình thí điểm chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại Quảng trường 26. 3 - thành phố Hà Giang”. Đến nay, hệ thống chiếu sáng đã đi vào hoạt động, bước đầu đáp ứng cơ bản mục tiêu của Dự án.

Cán bộ kỹ thuật hoàn thiện đấu nối hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại Quảng trường 26/3 (TPHG).
Cán bộ kỹ thuật hoàn thiện đấu nối hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại Quảng trường 26/3 (TPHG).

Dự án nhằm tạo ra mô hình chiếu sáng kiểu mẫu ứng dụng các nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường; tạo cảnh quan của một thành phố xanh theo hướng hiện đại. Đặc biệt là Quảng trường 26.3 là khu di tích lịch sử, thể thao, giải trí và là nơi tổ chức các hoạt động ngoài trời của tỉnh và cũng là điểm dừng chân cho các đoàn du lịch đến Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn.

Theo đó, 6 cột đèn được bố trí xung quanh Quảng trường 26. 3 là một địa điểm khá thuận lợi, thông thoáng và nhiều nắng, khoảng cách các cột từ 27m. Mỗi cột cao 12m, có 02 tấm pin với công suất hiệu dụng 250W, 01 bình ắc quy 12V-200AH, sử dụng đèn LED chiếu sáng hiệu suất cao, công suất mối đèn là 90W và có tuổi thọ thiết kế trên 100.000 giờ làm việc. Với công suất 90W, bóng đèn sẽ tạo ra quang thông tương đương bóng Compact - 170W, bóng sợi đốt - 600W và bóng cao áp sudium - 250W, tiết kiệm năng lượng và có tuổi thọ lớn hơn rất nhiều so với các loại bóng chiếu sáng trước đây.

Có được một hệ thống chiếu sáng mới dựa vào nguồn năng lượng tái tạo, đáp ứng một cách hiệu quả nhu cầu chiếu sáng công cộng vào ban đêm, sẽ là hình mẫu để có thể triển khai nhân rộng tại các tuyến phố, khu đô thị mới. Đồng thời mô hình còn cung cấp các thông số kỹ thuật cơ bản, các kết quả khoa học để rút ra bài học kinh nghiệm cho việc phát triển mở rộng sau này tại các địa điểm như: Đường đi bộ hai bên bờ kè sông Lô; đường đôi Cầu Mè – Hà Phương; đường vào thành phố Hà Giang; khu đô thị phường Quang Trung và một số địa điểm khác.

Việc đầu tư xây dựng mô hình sử dụng năng lượng mặt trời để phục vụ chiếu sáng công cộng là rất cần thiết và phù hợp với chủ trương tiết kiệm điện năng của Quốc gia, Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hà Giang (giai đoạn 2013 – 2015) và của Thủ tướng Chính phủ về định hướng chiếu sáng đô thị Việt Nam đến năm 2025 là áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, nhất là việc khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng mới, tái tạo trong hoạt động chiếu sáng đô thị nhằm tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng điện và bảo vệ môi trường. Đây cũng là một mô hình điển hình và thiết thực nhất để truyên truyền đến nhân dân về tính hiệu quả của việc xây dựng hệ thống pin mặt trời kết hợp nối lưới điện để tiết kiệm năng lượng điện sử dụng trong gia đình khi mà việc tiết kiệm điện năng đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

LÊ THẮNG (Sở Công thương)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính

BHG- Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách thủ tục hành chính đang được các cơ quan, đơn vị ngành Tài chính của tỉnh thực hiện quyết liệt trong những năm gần đây. Từ đó  đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, trách nhiệm trong việc CCHC của lãnh đạo, nhân viên trong ngành; tạo được sự hài lòng của các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân.

27/08/2015
Hoàn thiện quy trình kỹ thuật nhân giống vô tính và sản xuất giống hoa hồng Đồng Văn

BHG- Chất lượng hoa hồng Đồng Văn được đánh giá là sánh ngang với hoa hồng Đà Lạt (Lâm Đồng) và Sa Pa (Lào Cai), nhưng đến nay, diện tích hoa hồng Đồng Văn mới có khoảng trên 10 ha. Do chưa chủ động được nguồn giống tại chỗ, nên hàng năm đều phải nhập từ các tỉnh bạn với giá thành cao, không chủ động được kế hoạch trồng, phát triển; hơn nữa mua từ nơi khác quá trình vận chuyển sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giống khi trồng. 

26/09/2015
Những nỗ lực trong công tác quản lý Nhà nước về KH&CN

BHG- Từ đầu năm đến nay, ngành Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã tập trung, nỗ lực trong công tác tham mưu, tư vấn; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước về KH&CN trên địa bàn tỉnh. 

26/08/2015
Họp Ban chỉ đạo Cải cách hành chính quý III

BHG- Ngày 23.9, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (BCĐ CCHC) tổ chức họp BCĐ quý III. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. 

23/09/2015