Trung tâm thông tin và chuyển giao công nghệ mới - nhịp cầu KH&CN

07:17, 23/07/2015

BHG- Trải qua nhiều giai đoạn từ khi thành lập năm 1993 đến nay, Trung tâm Thông tin và chuyển giao công nghệ mới (TT&CGCNM) thuộc Sở KH&CN đã có nhiều nỗ lực, đóng góp quan trọng cho sự phát triển KH&CN ở địa phương.

Mật ong bạc hà Mèo Vạc, một sản phẩm được sự hỗ trợ của lĩnh vực KH&CN trong việc xây dựng chỉ dẫn địa lí.
Mật ong bạc hà Mèo Vạc, một sản phẩm được sự hỗ trợ của lĩnh vực KH&CN trong việc xây dựng chỉ dẫn địa lí.

Qua hơn 20 năm phát triển, ban đầu Trung tâm có 4 cán bộ, đến nay đã có 18 cán bộ, nhân viên, trong đó có 3 đồng chí có trình độ thạc sỹ. Đồng chí Phạm Xuân Lân, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, hoạt động trong điều kiện địa phương miền núi, biên giới, song với quyết tâm vươn lên; đến nay đã có bộ máy gồm 3 tổ chức năng. Hoạt động của Trung tâm với hai nhiệm vụ chính là công tác thông tin tư liệu và nhiệm vụ chuyển giao công nghệ mới. Từ đó, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ cho công tác quản lý Nhà nước về KH&CN của ngành.

Với những nỗ lực của Trung tâm, đến nay, công tác thông tin và tưu liệu đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, duy trì hoạt động của Trang thông tin điện tử của Sở KH&CN, Bản tin KH&CN, Lịch KH&CN hàng năm. Trang thông tin KH&CN của ngành những năm qua đã cập nhật thường xuyên, kịp thời các thông tin về hoạt động KH&CN của tỉnh, các văn bản của ngành. Tính riêng 6 tháng đầu năm nay, đã có 67 tin, bài và 86 ảnh về các hoạt động KH&CN trong tỉnh được đăng tải; Trung tâm đã sưu tầm và chọn lọc được 707 tin từ các báo khác giới thiệu trên Trang thông tin. Đặc biệt, Trang thông tin đã đăng tải được 16 văn bản của Ngành. Đối với Bản tin KH&CN những năm qua, hình thức và nội dung của Bản tin liên tục được đổi mới để đáp ứng yêu cầu tuyên truyền các thông tin KH&CN tới các cấp quản lý giúp cho công tác chỉ đạo điều hành của cơ sở. Cùng với đó, hàng năm Trung tâm tổ chức phát hành một số lượng lớn lịch KH&CN tới cơ sở với những nội dung thông tin khoa học về lĩnh vực nông nghiệp, y tế phục vụ đắc lực cho các cấp cấp ủy, chính quyền và người dân trong tỉnh.

Trong công tác chuyển giao KH&CN, một trong những nhiệm vụ nổi bật những năm qua được Trung tâm thực hiện đó là việc phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ triển khai tuyên tuyền về Luật Sở hữu trí tuệ. Thông qua việc phối hợp với các cơ quan báo chí địa phương như Báo Hà Giang, Đài PT – TH tỉnh, đã chuyển tải Luật Sở hữu trí tuệ, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực thi Luật trong đời sống. Phó Giám đốc Trung tâm Phạm Xuân Lân chia sẻ, bám sát sự phát triển KT – XH của tỉnh, năm 2015 Trung tâm đang thực hiện những nhiệm vụ quan trọng như: Hoàn thiện thuyết minh, thẩm định xong dự án cấp tỉnh về “Xây dựng mô hình trồng khảo nghiệm cây Dược liệu quý Xạ đen trên địa bàn tỉnh”. Đối với việc đẩy mạnh đưa KH&CN phục vụ phát triển Cao nguyên đá Đồng Văn, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch, lộ trình, nội dung, dự toán kinh phí về chuyển giao lò đốt rác thải; tiến hành khảo sát lò đốt rác thải tại thị trấn Đồng Văn; nghiên cứu, tìm hiểu được 12 công nghệ phù hợp áp dụng tại tỉnh; khảo sát cây dược liệu tại Đồng Văn để đưa vào mô hình bảo tồn.

Đặc biệt, để không ngừng phát huy vai trò KH&CN trở thành động lực phát triển KT – XH, nâng cao chất lượng cung cấp thông tin KH&CN, phục vụ sự phát triển đời sống, Trung tâm được giao nhiệm vụ xây dựng Thư viện điện tử làm cơ sở để cung cấp thông tin KH&CN cho các nhóm đối tượng, phục vụ sự phát triển của tỉnh. Nhiệm vụ này sẽ được Trung tâm tập trung triển khai trong thời gian tới nhằm đem đến những kênh thông tin khoa học hiệu quả cho các đối tượng sử dụng.

Một số kết quả hoạt động nêu trên chưa thể nói hết vai trò, đóng góp của Trung tâm TTCGCNM cho lĩnh vực KH&CN. Tuy nhiên, những thành quả đạt được của tập thể Trung tâm ở một lĩnh vực luôn được coi là “khô khan” trở thành nhịp cầu nối KH&CN với đời sống xã hội, phục vụ sự phát triển của địa phương.

Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao nhận thức, tâm huyết với công tác nghiên cứu khoa học

BHG- Những năm qua, công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) của tỉnh có những kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng phát triển KT – XH. Tuy nhiên, thực tế ở đâu đó vẫn có nhận thức chưa đầy đủ về lĩnh vực này. Để giúp bạn đọc có thể hiểu hơn về lĩnh vực có vẻ "khô khan" này, cũng như hiểu đúng chức năng, nhiệm vụ của những người làm công tác NCKH; phóng viên (PV) Báo Hà Giang có cuộc trao đổi với đồng chí (Đ/c) Phạm Minh Giang, Phó Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ (KHCN).

30/06/2015
Chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, tạo đà nâng chỉ số PCI và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính

BHG- Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Công ty Điện lực đã tập trung lãnh đạo thực hiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của ngành và tỉnh giao, phục vụ cho việc phát triển kinh tế trên địa bàn khá ổn định; tốc độ tăng trưởng sản lượng điện thương phẩm bình quân từ 15-18%/năm (đặc biệt năm 2014 tăng trưởng 28%). 

27/06/2015
Tái cơ cấu nông nghiệp: Đưa nhanh tiến bộ KHCN vào tất cả các khâu

Khoa học công nghệ là động lực thúc đẩy thực hiện tái cơ cấu. Các địa phương phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nghiệp, các nhà khoa học đưa nhanh tiến bộ khoa học công nghệ vào tất cả các khâu.

26/05/2015
Hội thảo Xây dựng hệ thống di sản nông nghiệp có tầm quan trọng toàn cầu cho canh tác nông nghiệp ở Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG- Ngày 25.6, Trung tâm Tài nguyên thực vật (thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn về Xây dựng hệ thống di sản nông nghiệp có tầm quan trọng toàn cầu (GIAHS) cho canh tác nông nghiệp ở Cao nguyên đá Đồng Văn, nhằm thảo luận, tư vấn cho Bộ NN&PTNT xây dựng và đề xuất kế hoạch bảo tồn, duy trì và phát triển các giá trị của hệ thống nông nghiệp trên Cao nguyên đá Đồng văn trở thành  GIAHS.

25/06/2015