Tham mưu xây dựng kế hoạch, dự toán phục vụ phát triển KH&CN

09:12, 30/07/2015

BHG- Những năm qua, hoạt động Khoa học và Công nghệ (KH&CN) của tỉnh ta đạt được nhiều thành tựu. Công tác quản lý nhà nước về KH&CN không ngừng được đổi mới, trong đó có việc tham mưu của ngành KH&CN cho tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách KH&CN góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN. Thông qua vai trò tham mưu của ngành cho tỉnh, và việc bám sát kế hoạch, dự toán đề ra, các nhiệm vụ KH&CN đã được định hướng theo Đề án được tỉnh phê duyệt với các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Các đề tài, dự án đã thu hút được đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp, các HTX tham gia. Nhiều kết quả KH&CN đã được ứng dụng rộng rãi vào thực tiễn sản xuất và đời sống, tạo ra động lực thúc đẩy các mục tiêu phát triển KT - XH trên địa bàn tỉnh.

Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực nhận được sự quan tâm, đầu tư cho nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Trong ảnh: Cán bộ, nhân dân đánh giá năng suất giống lúa BG6 khảo nghiệm tại xã Quang Minh, Bắc Quang.
Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực nhận được sự quan tâm, đầu tư cho nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Trong ảnh: Cán bộ, nhân dân đánh giá năng suất giống lúa BG6 khảo nghiệm tại xã Quang Minh, Bắc Quang.

Đóng góp vào sự phát triển của ngành KH&CN trong nhiều năm qua, Phòng Kế hoạch tài chính, Sở KH&CN đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho Sở các kế hoạch, dự toán liên quan đến lĩnh vực KH&CN. Qua đó, riêng giai đoạn từ năm 2012 – 2015, trên cơ sở xác định cơ cấu kinh phí cho các loại hình nhiệm vụ KH&CN, Sở KH&CN tham mưu cho tỉnh xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách KH&CN. Qua đó, xác định cơ cấu kính phí đầu tư cho phát triển KH&CN chiếm tỉ lệ 70%, bởi lý do Hà Giang là một tỉnh nghèo, năng lực hoạt động nghiên cứu khoa học ở mức thấp nhất so với cả nước, hạ tầng kỹ thuật về khoa học và công nghệ mới bước đầu được quan tâm đầu tư nên rất cần thiết ưu tiên cho đầu tư xây dựng cơ bản. Cơ cấu kinh phí sự nghiệp khoa học chiếm tỉ lệ 30%. Trong đó, cơ cấu chi cho nghiên cứu triển khai chiếm tỉ lệ 70 %, cơ cấu chi cho nghiệp vụ chuyên môn ngành và tăng cường tiềm lực chiếm tỉ lệ 30%.

Để thúc đẩy các cương trình trọng điểm phát triển KT - XH của tỉnh và Chương trình 64-Ctr/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 1.11.2012 của BCH T.Ư Đảng (khóa XI) về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp CNH,HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách KH&CN luôn đòi hỏi có sự chủ động. Trên cơ sở đó năm 2016, tổng dự toán chi cho hoạt động KH&CN là 113.851 triệu đồng, trong đó: Chi cho sự nghiệp KH&CN 38.926 triệu đồng; chi thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu triển khai 31.140 triệu đồng; chi nghiệp vụ chuyên môn ngành 7.786 triệu đồng; chi đầu tư phát triển cho KH&CN 74.925 triệu đồng.

Thông qua việc xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách, hoạt động KH&CN sẽ tập trung nghiên cứu đổi mới công tác quản lý hoạt động nghiên cứu KHCN; tăng cường phương thức đặt hàng các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và khoán chi trong thực hiện đề tài, dự án; thực hiện cơ chế đầu tư từ doanh nghiệp theo hướng phát triển sản phẩm từ nghiên cứu, thăm dò khả năng ứng dụng đến giai đoạn phát triển công nghệ và hình thành dự án hoàn thiện công nghệ sản xuất tạo ra sản phẩm để cung ứng cho thị trường; đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng tiến bộ KH&CN, nhân rộng các mô hình đã có kết quả; chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp trọng điểm, chủ lực của tỉnh Hà Giang. Đảm bảo công tác nghiên cứu triển khai phải có địa chỉ ứng dụng rõ ràng, gắn với người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác thanh tra hoạt động lĩnh vực KH&CN...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phan Đăng Đông, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết, với mục tiêu thúc đẩy KH&CN trở thành động lực phát triển KT – XH, những năm qua căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương, ngành KH&CN đã chủ động tham mưu kế hoạch, dự toán ngân sách KH&CN cho tỉnh. Trong đó, xác định lĩnh vực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Ví dụ lĩnh vực nông nghiệp được quan tâm mạnh. Và trong thời gian qua, vùng Cao nguyên đá Đồng Văn cũng được quan tâm, đầu tư nhằm thúc đẩy bảo tồn, phát huy các giá trị. Thời gian tới, đáp ứng nhu cầu phát triển của đời sống, đồng thời để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả hơn, ngành sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách KH&CN, hướng ưu tiên hỗ trợ cho các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhằm tạo đòn bẩy để hỗ trợ cho các đơn vị phát triển. Qua đó, tiếp tục thực hiện mục tiêu KH&CN trở thành động lực phát triển KT – XH.

Bài, ảnh: Phùng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thế giới hồi hộp đón chờ "Trăng xanh"

Ngày 31/7 tới đây, người dân thế giới sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú: Trăng xanh.

30/07/2015
Nâng cao nhận thức, tâm huyết với công tác nghiên cứu khoa học

BHG- Những năm qua, công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) của tỉnh có những kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng phát triển KT – XH. Tuy nhiên, thực tế ở đâu đó vẫn có nhận thức chưa đầy đủ về lĩnh vực này. Để giúp bạn đọc có thể hiểu hơn về lĩnh vực có vẻ "khô khan" này, cũng như hiểu đúng chức năng, nhiệm vụ của những người làm công tác NCKH; phóng viên (PV) Báo Hà Giang có cuộc trao đổi với đồng chí (Đ/c) Phạm Minh Giang, Phó Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ (KHCN).

30/06/2015
Chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, tạo đà nâng chỉ số PCI và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính

BHG- Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Công ty Điện lực đã tập trung lãnh đạo thực hiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của ngành và tỉnh giao, phục vụ cho việc phát triển kinh tế trên địa bàn khá ổn định; tốc độ tăng trưởng sản lượng điện thương phẩm bình quân từ 15-18%/năm (đặc biệt năm 2014 tăng trưởng 28%). 

27/06/2015
Hội thảo Xây dựng hệ thống di sản nông nghiệp có tầm quan trọng toàn cầu cho canh tác nông nghiệp ở Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG- Ngày 25.6, Trung tâm Tài nguyên thực vật (thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn về Xây dựng hệ thống di sản nông nghiệp có tầm quan trọng toàn cầu (GIAHS) cho canh tác nông nghiệp ở Cao nguyên đá Đồng Văn, nhằm thảo luận, tư vấn cho Bộ NN&PTNT xây dựng và đề xuất kế hoạch bảo tồn, duy trì và phát triển các giá trị của hệ thống nông nghiệp trên Cao nguyên đá Đồng văn trở thành  GIAHS.

25/06/2015