Hội thảo Xây dựng hệ thống di sản nông nghiệp có tầm quan trọng toàn cầu cho canh tác nông nghiệp ở Cao nguyên đá Đồng Văn

14:53, 25/06/2015

BHG- Ngày 25.6, Trung tâm Tài nguyên thực vật (thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn về Xây dựng hệ thống di sản nông nghiệp có tầm quan trọng toàn cầu (GIAHS) cho canh tác nông nghiệp ở Cao nguyên đá Đồng Văn, nhằm thảo luận, tư vấn cho Bộ NN&PTNT xây dựng và đề xuất kế hoạch bảo tồn, duy trì và phát triển các giá trị của hệ thống nông nghiệp trên Cao nguyên đá Đồng văn trở thành  GIAHS.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu tại Hội thảo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu tại Hội thảo.

Dự Hội thảo có đại diện Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm Tài nguyên thực vật, Tổ chức Nông nghiệp và lương thực thế giới. Về phía tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và 4 huyện vùng cao.

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Trần Đức Quý nhấn mạnh: Hà Giang là tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng có tiềm năng phát triển kinh tế, đặc biệt các sản phẩm nông - lâm nghiệp. Cao nguyên đá Đồng Văn chứa đựng sự đa dạng về di sản, văn hóa bản địa, trong đó có kiến thức về sản xuất nông nghiệp; kỹ thuật sản xuất nông nghiệp đã trở thành sản phẩm du lịch. Đồng chí mong muốn các nhà khoa học, các chuyên gia, các sở, ngành cùng thảo luận, đề ra các giải pháp để bảo tồn bền vững Cao nguyên đá, gia tăng lợi ích cho người dân, tạo sinh kế cho người dân phát triển. Sau Hội thảo, Hà Giang đề nghị các Bộ, ngành Trung ương, các nhà khoa học giúp Hà Giang xúc tiến, xây dựng hồ sơ đề nghị cộng nhận hệ thống canh tác nông nghiệp tại Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành GIAHS.

Hội thảo đã dành thời gian để các chuyên gia giới thiệu về: Dự án Xây dựng hệ thống di sản có tầm quan trọng toàn cầu cho hệ canh tác nông nghiệp tại Cao nguyên đá Đồng Văn; canh tác hốc đá, kỹ thuật thổ canh hốc đá, công cụ, sản phẩm đặc trưng của thổ canh hốc đá… và thảo luận về các vấn đề: Hệ thống di sản và cảnh quan độc đáo hình thành từ hoạt động sinh sống của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên Cao nguyên đá; Kiến thức bản địa và hoạt động canh tác truyền thống của người dân trên Cao nguyên đá; các hoạt động bảo tồn GIAHS; sự đáp ứng của Cao nguyên đá Đồng Văn so với các tiêu chí của  GIAHS đề ra.

Kết thúc Hội thảo, các đại biểu đi tham quan thực tế hệ thống canh tác nông nghiệp trên Cao nguyên đá tại các huyện Đồng văn, Mèo Vạc.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình nuôi cá lồng, vịt bầu tại hồ Thủy điện sông Chừng

BHG- Những năm qua, để tích cực thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển nông nghiệp đã được tỉnh ta quan tâm. Bằng nguồn vốn sự nghiệp khoa học của tỉnh, nhiều đề tài về lĩnh vực nông nghiệp đã và đang được nghiên cứu, ứng dụng có hiệu quả, thiết thực với các địa phương. 

29/04/2015
Tái cơ cấu nông nghiệp: Đưa nhanh tiến bộ KHCN vào tất cả các khâu

Khoa học công nghệ là động lực thúc đẩy thực hiện tái cơ cấu. Các địa phương phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nghiệp, các nhà khoa học đưa nhanh tiến bộ khoa học công nghệ vào tất cả các khâu.

26/05/2015
Hội thảo Phản biện Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030

BHG- Sáng 25.5, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo Phản biện Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Dự Hội thảo có đại diện Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam; thành viên Hội đồng phản biện; các nhà khoa học, chuyên gia tư vấn trong và ngoài tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

25/05/2015
Biến đổi khí hậu tác động xấu đến sản xuất ở huyện Hoàng Su Phì

BHG- Thời gian qua, những tác động của thiên tai, nguyên nhân chính do biến đổi khí hậu (BĐKH) gây ra đã, đang ảnh hưởng sâu sắc đến sản xuất và sinh hoạt của người dân huyện Hoàng Su Phì.

24/06/2015