Cần sớm triển khai các bước thực hiện Đề án "3 trong 1"

08:05, 11/06/2015

BHG- Người dân thay vì phải đi lại tối thiểu 10 lần, đến 3 cơ quan, làm 3 bộ hồ sơ; thì nay, họ chỉ phải đi lại 2 lần, đến 1 cơ quan và làm 1 bộ hồ sơ sẽ giải quyết được 3 thủ tục... Những điểm mới khi triển khai liên thông các thủ tục hành chính (TTHC) đăng ký khai sinh (ĐKKS), đăng ký thường trú (ĐKTT) và cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi đang được người dân rất kỳ vọng.

Tháng 8 năm 2014, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1299/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Thực hiện liên thông các TTHC ĐKKS, ĐKTT và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Ngay sau đó, tỉnh ta đã ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ với mục đích: Đẩy mạnh cải cách TTHC, bảo đảm thống nhất nguyên tắc, quy trình thực hiện liên thông các TTHC theo quy định, góp phần giảm giấy tờ, rút ngắn thời gian giải quyết, tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho người dân, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công, phục vụ tốt hoạt động quản lý Nhà nước về hộ tịch, cư trú, BHYT, BHXH. Kế hoạch của UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị như Sở Tư pháp, Y tế, Thông tin - Truyền thông, Công an, BHXH, các huyện, thành phố phối hợp thực hiện, tổ chức tuyên truyền, tập huấn để quy định mới được triển khai hiệu quả, đồng bộ.

Người dân làm thủ tục tại bộ phận giao dịch hành chính “một cửa” xã Phương Thiện (TPHG).
Người dân làm thủ tục tại bộ phận giao dịch hành chính “một cửa” xã Phương Thiện (TPHG).

Nhìn về mặt tổng thể, liên thông 3 thủ tục - “3 trong 1” là một bước đi mới, nhằm đẩy mạnh CCHC, hướng tới nền hành chính công với mục tiêu phục vụ, đem lại sự tiện lợi chung cho người dân. Còn đối với điều kiện thực tế ở các tỉnh miền núi, trình độ nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân còn hạn chế, hệ thống giao thông kết nối chưa phát triển, do tập quán sinh sống, canh tác của đồng bào dân tộc... thì Đề án “3 trong 1” còn gỡ được nhiều “nút thắt”, giải quyết hiệu quả tình trạng cha, mẹ bỏ quên quyền lợi được ĐKKS của trẻ em. ĐKKS, ĐKTT và cấp thẻ BHYT là quyền lợi chính đáng trẻ em, nhưng nhiều khi nó bị người lớn... bỏ quên. Nguyên nhân, có một phần do các thành viên trong gia đình chưa chú trọng, một phần cũng xuất phát từ thủ tục trước đây còn rườm rà khiến đồng bào dân tộc, trình độ hạn chế cứ bị xoay tít mù. Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, các cán bộ cơ sở đã có nhiều cách làm linh hoạt, hướng dẫn nhiệt tình, nhưng người dân vẫn phải đi lại nhiều lần, làm nhiều giấy tờ mới xong.

Gia đình anh Nùng Già Xía, xã Nàng Đôn (Hoàng Su Phì) đang vui mừng, chuẩn bị đón đứa con thứ 2 chào đời. Cách đây 2 năm, vợ anh sinh được cậu con trai, nhà ở cách trung tâm xã mấy quả đồi nên mãi anh mới làm giấy khai sinh cho con. Anh Lù cho biết, mỗi ngày khi con gà rừng gáy là chuẩn bị vác cuốc lên nương, mặt trời khuất sau núi mới về nên đã không thực hiện tròn nghĩa vụ của cha mẹ phải ĐKKS cho con. Khi nghe chúng tôi đề cập đến việc thực hiện liên thông 3 TTHC, thay vì phải đi lại nhiều lần, chuẩn bị nhiều giấy tờ, anh chỉ cần 2 lần xuống chợ, qua UBND xã làm thủ tục, con anh sẽ được ĐKKS, ĐKTT và được cấp thẻ BHYT, anh Lù rất vui và mong chính sách mới của Đảng, Nhà nước sớm về xóm nghèo. Niềm mong mỏi của anh Lù cũng là ước mơ của rất nhiều người dân, đồng bào vùng cao, bởi mỗi lần về trung tâm xã cũng mất cả buổi sáng, vì vậy khi thủ tục được rút ngắn họ rất vui mừng!

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ được ban hành từ tháng 8 năm 2014, hai tháng sau UBND tỉnh đã có kế hoạch triển khai. Thế nhưng, khi tìm hiểu tại bộ phận một cửa các xã, phường - nơi trực tiếp tiếp nhận, giải quyết các vấn đề liên quan đến thực hiện liên thông thủ tục ĐKKS, ĐKTT và cấp thẻ BHYT, chúng tôi nhận thấy họ chưa có nhiều thông tin và chưa nắm rõ về những nội dung Quyết định 1299. Bộ phận giao dịch hành chính “một cửa” phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) được đánh giá làm việc bài bản, hiệu quả, đội ngũ chuyên viên có trình độ, chuyên nghiệp, tận tình nhưng họ vẫn chưa biết nhiều về Đề án liên thông 3 TTHC. Khi được hỏi, một cán bộ chia sẻ có nghe nói đến Quyết định 1299 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng bao giờ triển khai, tiến hành như thế nào thì chưa được biết, vẫn chưa được tập huấn nên chưa áp dụng vào thực tế giải quyết công việc. Còn tại bộ phận “một cửa” xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang), khi tìm hiểu về vấn đề này, chị cán bộ “một cửa” khẳng định chắc như “đinh đóng cột” là đã triển khai, nhưng lại không đưa ra được con số chứng minh.

Qua tìm hiểu cho thấy, khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện và giao nhiệm vụ Sở Tư pháp phối hợp các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể nhân dân nội dung, ý nghĩa của Quyết định 1299, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc thực hiện liên thông các TTHC... thời gian tiến hành trong năm 2014. Nhưng khi hỏi về kết quả triển khai công việc được UBND tỉnh giao, một vị đại diện Sở Tư pháp thừa nhận chưa làm được gì!

Để việc liên thông 3 thủ tục sớm được triển khai, các Bộ Tư pháp, Công an và Y tế đã thống nhất ban hành Thông tư liên tịch gồm 4 chương, 21 điều, hướng dẫn về hồ sơ, quy trình tiếp nhận, chuyển giao, giải quyết và trả kết quả thực hiện liên thông các TTHC về ĐKKS, ĐKTT, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Theo tng tư hướng dẫn, người dân thay vì phải đi lại tối thiểu 10 lần, đến 3 cơ quan, làm 3 bộ hồ sơ, thì nay họ chỉ phải đi lại 2 lần, đến 1 cơ quan và làm 1 bộ hồ sơ sẽ được giải quyết cả 3 thủ tục. Tính toán ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy, việc cải cách TTHC này sẽ giúp ích lớn cho người dân về tài chính. Dự kiến, các hộ dân trên cả nước sẽ giảm được 152 tỷ đồng cho năm đầu tiên, và hơn 139 tỷ đồng cho các năm tiếp theo khi áp dụng liên thông 3 TTHC. Thời gian giải quyết liên thông 3 thủ tục tối đa không quá 20 ngày làm việc kể từ khi nộp đủ hồ sơ và không quá 15 ngày làm việc khi thực hiện liên thông thủ tục đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT.

Thông tư hướng dẫn đã được ban hành, mong rằng những tiện ích trong việc liên thông 3 TTHC sớm được các cơ quan chức năng của tỉnh quan tâm, triển khai để nó thực sự đi vào cuộc sống, tạo thuận lợi cho công dân.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình nuôi cá lồng, vịt bầu tại hồ Thủy điện sông Chừng

BHG- Những năm qua, để tích cực thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển nông nghiệp đã được tỉnh ta quan tâm. Bằng nguồn vốn sự nghiệp khoa học của tỉnh, nhiều đề tài về lĩnh vực nông nghiệp đã và đang được nghiên cứu, ứng dụng có hiệu quả, thiết thực với các địa phương. 

29/04/2015
Tái cơ cấu nông nghiệp: Đưa nhanh tiến bộ KHCN vào tất cả các khâu

Khoa học công nghệ là động lực thúc đẩy thực hiện tái cơ cấu. Các địa phương phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nghiệp, các nhà khoa học đưa nhanh tiến bộ khoa học công nghệ vào tất cả các khâu.

26/05/2015
Hội thảo Phản biện Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030

BHG- Sáng 25.5, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo Phản biện Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Dự Hội thảo có đại diện Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam; thành viên Hội đồng phản biện; các nhà khoa học, chuyên gia tư vấn trong và ngoài tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

25/05/2015
Tập huấn dịch vụ nộp thuế điện tử cho công chức thuế và các doanh nghiệp

BHG - Ngày 23, 24.4, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai nộp thuế điện tử cho CBCC ngành thuế và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo Cục Thuế, các phòng nghiệp vụ; các đội nghiệp vụ thuộc 11 Chi cục Thuế các huyện, thành phố; đại diện trên 100 doanh nghiệp do Cục Thuế quản lý.    

24/04/2015