Hà Giang

Triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử qua Internet

08:44, 21/05/2015

BHG- Nộp thuế điện tử là dịch vụ công trực tuyến được triển khai thông qua cổng thông tin Tổng cục Thuế http://kekhaithue.gdt.gov.vn đối với các tổ chức, doanh nghiệp thay cho hình thức nộp thuế trực tiếp tại quầy giao dịch. Với những tiện ích vượt trội của loại hình dịch vụ này, Cục Thuế Hà Giang đã triển khai hình thức nộp thuế điện tử trên địa bàn. Đến nay, đã có trên 30 doanh nghiệp đăng ký thực hiện nộp thuế điện tử với cơ quan thuế.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài Chính, Tổng cục Thuế, Cục thuế tỉnh phấn đấu đến hết tháng 9.2015 sẽ có 90% doanh nghiệp nộp thuế điện tử. Để đạt được mục tiêu này theo tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 về việc tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan và các văn bản của Tổng cục Thuế về việc triển khai mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử. Ngành thuế Hà Giang coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian, công sức chờ đợi, và đơn giản hóa thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế cho doanh nghiệp.

Phải nói rằng nộp thuế điện tử là bước đột phá của ngành thuế trong công cuộc hiện đại hóa, cải cách công tác thuế, bước đầu triển khai không thể tránh khỏi những khó khăn đòi hỏi ngành thuế phải nổ lực vượt qua, cụ thể:

Đối với các ngân hàng thương mại, Cục Thuế đã phối hợp với các ngân hàng để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử, bao gồm: Ngân hàng: BIDV, Vietinbank, Agribank và trên địa bàn huyện gần như chỉ có 1 ngân hàng duy nhất là Agribank. Hiện nay các Tổ chức tín dụng nhân dân chưa thực hiện triển khai phối hợp với cơ quan thuế để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử thì đồng nghĩa với việc các Hợp tác xã mở tài khoản tại các Tổ chức tín dụng chưa có điều kiện để thực hiện việc nộp thuế điện tử; đối với doanh nghiệp tại địa bàn phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, do đó về kinh phí, trình độ cũng như khả năng tiếp cận với các dịch vụ mới còn hạn chế, tâm lý ngại thay đổi dẫn đến nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự sẵn sàng để tham gia dịch vụ nộp thuế điện tử; Hiện tại, những doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua hệ thông T-VAN muốn nộp thuế điện tử thì vẫn phải sử dụng hệ thống nộp thuế điện tử của cơ quan thuế để thực hiện nộp thuế trong khi đó việc kê khai, nộp tờ khai thuế doanh nghiệp đang thực hiện thông qua hệ thống T-VAN. Như vậy, cùng một doanh nghiệp để thực hiện việc kê khai, nộp thuế thì phải truy cập, sử dụng 2 hệ thống khác nhau, điều này gây sự bất tiện cho doanh nghiệp trong qua trình thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Hệ thống nộp thuế điện tử giúp cho doanh nghiệp nộp thuế tại mọi lúc, mọi nơi, không kể ngày thứ bẩy, chủ nhật, ngày lễ, tết. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp không bị hạn chế bởi không gian cũng như thời gian trong việc hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền thuế cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên chính sự thuận lợi đối với doanh nghiệp thì cũng là phần khó khăn dành cho cơ quan thuế. Xuất phát từ thực trạng, khó khăn trong triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử nêu trên, ngành thuế đề ra các giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử đến với đông đảo người nộp thuế, đó là:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền dịch vụ nộp thuế điện tử đến người dân, doanh nghiệp. Giúp người dân, doanh nghiệp biết, hiểu lợi ích vượt trội của hình thức nộp thuế điện tử so với hình thưc nộp thuế cũ.

Hai là, phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện kiểm tra hoạt động của hệ thống nộp thuế điện tử, đảm bảo các chức năng hoạt động chính xác, thông tin trao đổi giữa hệ thống của cơ quan thuế và ngân hàng đầy đủ, kịp thời, tổ chức tuyên truyền cho người nộp thuế hiểu về lợi ích của nộp thuế điện tử, tổ chức hội nghị tập huấn người nộp tuế sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, tổ chức vận hành hệ thống và hỗ trợ người nộp thuế tham gia nộp thuế điện tử và đảm bảo bảo mật thông tin dữ liệu của người nộp thuế trong quá trình cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử.

Ba là, Chỉ đạo các Chi cục Thuế phối hợp với các Chi nhánh Ngân hàng tổ chức hội nghị tập huấn cho tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn và vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã có đủ điều kiện đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử ngay sau khi kết thúc hội nghị tập huấn.

Bốn là, Cục Thuế và Chi nhánh các Ngân hàng thương mại tổ chức kênh hỗ trợ dịch vụ nộp thuế điện tử thực hiện tiếp nhận, xử lý các vướng mắc về nghiệp vụ, kỹ thuật trong quá trình đăng ký và sử dụng dịch vụ.

Năm là, tăng cường công tác chỉ đạo, quán triệt tới toàn thể công chức trong đơn vị để đảm bảo phấn đấu đến hết ngày 30.9.2015 hoàn thành chỉ tiêu 90%  doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử.

Với những nỗ lực của cơ quan Thuế cộng với sự vào cuộc tích cực các cấp, các ngành, đặc biệt sự tham gia nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế, tin rằng ngành Thuế Hà Giang sẽ triển khai thành công Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ nói chung, dự án kê khai, nộp thuế điện tử nói riêng trên địa bàn tỉnh Hà Giang đảm bảo hết tháng 9 năm 2015 Hà Giang sẽ có 90% doanh nghiệp nộp thuế điện tử.

Phùng Văn Chính (Cục Thuế tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình nuôi cá lồng, vịt bầu tại hồ Thủy điện sông Chừng

BHG- Những năm qua, để tích cực thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển nông nghiệp đã được tỉnh ta quan tâm. Bằng nguồn vốn sự nghiệp khoa học của tỉnh, nhiều đề tài về lĩnh vực nông nghiệp đã và đang được nghiên cứu, ứng dụng có hiệu quả, thiết thực với các địa phương. 

29/04/2015
Tập huấn dịch vụ nộp thuế điện tử cho công chức thuế và các doanh nghiệp

BHG - Ngày 23, 24.4, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai nộp thuế điện tử cho CBCC ngành thuế và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo Cục Thuế, các phòng nghiệp vụ; các đội nghiệp vụ thuộc 11 Chi cục Thuế các huyện, thành phố; đại diện trên 100 doanh nghiệp do Cục Thuế quản lý.    

24/04/2015
Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

BHG- Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan Nhà nước những năm qua được tỉnh ta chú trọng quan tâm đầu tư, triển khai sâu rộng, tạo bước chuyển biến quan trọng cả về nhận thức và hành động, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng giải quyết công việc và đóng góp đáng kể cho sự phát triển KT - XH, QP - AN.

22/04/2015
"Thì thầm" từ những hóa thạch xứ đá

BHG- Cách đây hơn chục năm, từ trước khi Cao nguyên đá Đồng Văn (CNĐ – ĐV) còn ít được biết đến trong và ngoài nước, tôi từng được nghe thông tin của một số nhà khoa học về hóa thạch trên CNĐ - ĐV. Một số nhà khoa học đã giành thời gian lên trên CNĐ – ĐV và phát hiện được một vài hóa thạch quý giá. Đồng thời, họ đã nói về tiềm năng của vùng đá với những di sản hóa thạch hiếm có trong cả nước, phục vụ cho công tác nghiên cứu về lịch sử phát triển địa chất. 

21/04/2015