Hà Giang

Quản lý nước sinh hoạt - cách làm hay của xã Quyết Tiến

07:39, 05/03/2015

BHG- Sau nhiều năm sống trong cảnh thường xuyên thiếu nước sinh hoạt (NSH), thì nay người dân tại xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đã có nguồn nước chảy về tận nhà và đảm bảo đủ NSH quanh năm. Để đảm bảo nguồn NSH cho người dân; xã đã thành lập Tổ quản lý nước hoạt động có quy chế riêng, tiến hành lắp đồng hồ đo nước đến từng gia đình.

Tổ quản lý nước thường xuyên kiểm tra đường ống nước của các hộ dân, đảm bảo nguồn nước luôn ổn định.
Tổ quản lý nước thường xuyên kiểm tra đường ống nước của các hộ dân, đảm bảo nguồn nước luôn ổn định.

Hệ thống NSH ở xã Quyết Tiến được Sở NN&PTNT đầu tư lắp đặt đường ống năm 2011, cách trung tâm xã 10km. Khi đưa vào sử dụng, người dân tự đầu tư mua ống kéo nước về nên nguồn nước thất thoát do tắc ống, một số van khóa bị hỏng, không dùng được, gây rò rỉ lãng phí nguồn nước. Trước tình trạng đó, đầu năm 2014, xã đã thành lập Tổ quản lý cấp nước gồm có 3 thành viên, đồng thời vận động nhân dân đóng tiền mua đồng hồ đo nước để lắp tại nhà và khóa vòi nước khi không sử dụng; tiến hành thu tiền NSH với mức 2.500 đồng/m3 và  cuối tháng có báo cáo quyết toán công khai. Số tiền thu được sẽ dùng 70% để chi trả cho các thành viên trong Tổ quản lý, còn lại 30% để sửa chữa, nâng cấp đường ống nước khi bị hỏng. Đang dùng nước “miễn phí” bỗng dưng mất tiền, người dân cũng không mặn mà lắm; qua tuyên truyền, vận động, 50 hộ dân ở thôn Lùng Thàng đã tình nguyện góp tiền lắp đặt đồng hồ, đường ống; có người quản lý giúp, nước về đều đặn, thường xuyên, nhiều khi không phải đi gánh ở xa... Chị Đặng Thị Liên, thôn Lùng Thàng là hộ đầu tiên bỏ tiền ra mua đồng hồ đo nước cho biết: Từ khi Tổ quản lý nước của xã đi vào hoạt động và các gia đình tự đầu tư khoảng 450 nghìn đồng lắp đồng hồ đo nước; gia đình tôi có đủ nước sử dụng, không còn cảnh thiếu nước nữa và các hộ dân đã có ý thức sử dụng nước tiết kiệm, dùng xong là đóng khóa lại chứ không để tự chảy như trước. Với giá 2.500 đồng/m3, gia đình tôi một tháng dùng hết 12 nghìn tiền nước, giá đó rất hợp lý”. Hiện nay đã có trên 300 gia đình lắp đặt đồng hồ đo NSH. Tổ quản lý nước có trách nhiệm tuyên truyền và yêu cầu các hộ dân ký cam kết sử dụng nước đúng mục đích và phải có trách nhiệm bảo vệ nguồn nước và đề ra quy chế xử phạt nếu gia đình nào cố tình để thất thoát nước sẽ bị phạt. Bằng hình thức này, ý thức sử dụng hợp lý nguồn nước của người dân đã được nâng lên, từ khi triển khai đến nay, nguồn NSH của người dân luôn được đảm bảo.

Anh Ngũ Chính Viết, Tổ phó Tổ quản lý nước cho biết: “Trước đây khu vực các thôn: Lùng Thàng, Nậm Nương, Đông Tinh, Bó Lách thường xuyên cạn kiệt nước, nhất là vào mùa khô. Từ khi thành lập Tổ quản lý đến nay, nguồn NSH được đảm bảo và nhất là người dân không phải mất thời gian đi kiểm tra đường ống của gia đình mỗi khi có sự cố hỏng hóc và mỗi năm đã tiết kiệm được một số tiền khá lớn đầu tư mua ống kéo nước về sinh hoạt; nay nguồn nước luôn đảm bảo vì các sự cố được các thành viên trong tổ khắc phục kịp thời”.

Theo Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Nguyễn Văn Dương cho biết: “Hiện trên địa bàn xã có các trường học được cung cấp nước miễn phí, mỗi trường 40m3 nước, UBND xã 20m3 và Trạm xá xã 30m3, nếu dùng quá số nước miễn phí mới phải trả tiền. Qua khảo sát, nguồn nước ổn định đủ cung cấp nước cho 500 hộ dân khu vục trung tâm. Với cách quản lý chặt chẽ, hạch toán thu chi rõ ràng, thu phí phù hợp đã tạo được sự đồng thuận trong người dân”.

Tuy mới hoạt động, nhưng cách quản lý NSH ở xã Quyết Tiến đã mang lại những lợi ích thiết thực, giúp giải phóng sức lao động, giảm thời gian lấy nước. Có nguồn nước ổn định quanh năm, ý thức của bà con về sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước được nâng cao, không còn tình trạng chặt phá, khai thác rừng, cùng nhau bảo vệ môi trường sinh thái. Quan trọng hơn là tạo được sự đồng thuận, gắn bó giữa chính quyền với nhân dân là nền tảng để thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.

Hiền Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chú trọng năng lực chuyên môn, hiệu quả công việc

Luật Khoa học và Công nghệ (KH&CN) năm 2013 đề cập nhiều tới vấn đề nhân lực cho ngành, đặc biệt là việc bồi dưỡng, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà khoa học trẻ. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Thanh Thịnh - nguyên Trưởng ban Đào tạo sau đại học thuộc Bộ KH&CN - về vấn đề thu hút, đào tạo nguồn nhân lực đối với lĩnh vực KH&CN.

30/01/2015
Những điều cần lưu ý khi nuôi cá ao

1. Điều kiện ao nuôi:

- Diện tích ao tuỳ thuộc điều kiện từng gia đình, ao nuôi cá tốt nhất có diện tích 200 - 2.000m2, dễ dàng chăm sóc, vận chuyển, đánh bắt.

28/02/2015
Năm 2015: Tập trung tái cơ cấu ngành khoa học công nghệ

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, tái cơ cấu ngành khoa học và công nghệ VN là một nhiệm vụ khó khăn nhưng quan trọng của Bộ Khoa học và Công nghệ trong năm 2015.

27/02/2015
DN mong muốn "sở hữu" nhân lực CNTT chất lượng

Các cơ sở đào tạo công nghệ thông tin (CNTT) cần cải thiện việc đào tạo kiến thức nền tảng, tăng cường năng lực thực hành, thực tập trên các dự án và kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt là giao tiếp của sinh viên ngành CNTT.

26/02/2015