Hội nghị trực tuyến về thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập

15:43, 06/03/2015

BHG- Sáng 6.3, Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc Hội phối hợp với Bộ KH&CN tổ chức Hội nghị trực tuyến về thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Hà Giang, dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang, Thường trực HĐND...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.

Sau 10 năm thực hiện với tinh thần đổi mới và giao quyền tự chủ mạnh mẽ cho các tổ chức KH&CN công lập, nhiều tổ chức KH&CN đã chuyển đổi thành công, khẳng định được vị thế, thương hiệu của mình trên thị trường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ khoa học. Tại Hà Giang, hiện có 7 tổ chức hoạt động KH&CN thuộc các lĩnh vực: Khoa học tự nhiên, Khoa học kỹ thuật và công nghệ, Khoa học y dược, Khoa học nông nghiệp. Các tổ chức KH&CN của tỉnh đã chủ động đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, tạo lập các sản phẩm có giá trị, qua đó đóng góp tích cực trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong ứng dụng, chuyển giao KH&CN vào thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm, giải quyết các vấn đề xã hội nhân sinh cho các khu vực tập trung đồng bào dân tộc thiểu số là chủ yếu… Tuy nhiên, các tổ chức KH&CN công lập trên địa bàn tỉnh được thành lập có quy mô nhỏ, hoạt động chủ yếu dựa vào nguồn ngân sách chi thường xuyên để thực hiện nhiệm vụ được giao. Tiềm lực con người, cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho công tác nghiên cứu, ứng dụng KH&CN chưa đáp ứng được để chuyển sang hình thức tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao các tổ chức KH&CN công lập trong những năm qua. Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương và địa phương cần chỉ đạo quyết liệt các tổ chức KH&CN công lập chuyển đổi và hoạt động theo cơ chế tự chủ; tiếp tục nâng cao chất lượng và thu hút đông đảo các nhà khoa học tham gia nghiên cứu KH&CN…

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chú trọng năng lực chuyên môn, hiệu quả công việc

Luật Khoa học và Công nghệ (KH&CN) năm 2013 đề cập nhiều tới vấn đề nhân lực cho ngành, đặc biệt là việc bồi dưỡng, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà khoa học trẻ. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Thanh Thịnh - nguyên Trưởng ban Đào tạo sau đại học thuộc Bộ KH&CN - về vấn đề thu hút, đào tạo nguồn nhân lực đối với lĩnh vực KH&CN.

30/01/2015
Những điều cần lưu ý khi nuôi cá ao

1. Điều kiện ao nuôi:

- Diện tích ao tuỳ thuộc điều kiện từng gia đình, ao nuôi cá tốt nhất có diện tích 200 - 2.000m2, dễ dàng chăm sóc, vận chuyển, đánh bắt.

28/02/2015
Năm 2015: Tập trung tái cơ cấu ngành khoa học công nghệ

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, tái cơ cấu ngành khoa học và công nghệ VN là một nhiệm vụ khó khăn nhưng quan trọng của Bộ Khoa học và Công nghệ trong năm 2015.

27/02/2015
DN mong muốn "sở hữu" nhân lực CNTT chất lượng

Các cơ sở đào tạo công nghệ thông tin (CNTT) cần cải thiện việc đào tạo kiến thức nền tảng, tăng cường năng lực thực hành, thực tập trên các dự án và kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt là giao tiếp của sinh viên ngành CNTT.

26/02/2015