Hà Giang

Gia đình có hai trẻ bị bệnh máu trắng cần sự hỗ trợ

08:01, 31/12/2014

HGĐT- Trong căn nhà cấp IV ở thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên), những bức tường đã bắt đầu xuất hiện màu xanh vì rêu mốc. Nhìn vẻ mặt hốc hác, những vết nhăn in hằn sâu nơi khóe mắt của đôi vợ chồng trẻ: chị Lương Thị Bình (sinh 1982) và anh Lương Ngọc Quyết (sinh 1981)bên cạnh 2 con là cháu Lương Công Chiến (sinh 2006) và bé gái Lương Thị Thùy Dương (sinh 2009) với nét da xanh xao, ốm yếu vì căn bệnh máu trắng khiến nhiều người xót thương.


Sinh ra và lớn lên ở xã Phú Linh (Vị Xuyên), năm 2005 chị Lương Thị Bình kết hôn cùng với anh Lương Ngọc Quyết (quê đất Tổ Phú Thọ lên Vị Xuyên để lập nghiệp). Năm 2010, vợ chồng anh chị chuyển ra ở thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức để làm ăn, sinh sống. Niềm vui được nhân lên khi gia đình đón chào 2 thành viên mới là cháu Lương Công Chiến và cháu Lương Thị Thùy Dương chào đời. Mọi người ai nấy đều hân hoan, vui mừng; tiếng cười ngập tràn hạnh phúc rộn ràng nơi căn nhà nhỏ. Những tưởng cuộc sống sẽ “thuận buồm xuôi gió” theo tháng ngày với đôi vợ chồng trẻ, nhưng niềm vui ấy chẳng được bao lâu thì nỗi đau lại dồn dập ập tới. Cách đây 4 năm, sau khi đi khám ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các Bác sỹ thông báo cháu Thùy Dương mắc phải căn bệnh máu trắng. Chưa dừng lại, 1 năm sau đó, gia đình lại nhận được tin cháu Chiến cũng mắc căn bệnh giống như cháu Thùy Dương khiến vợ chồng chị Bình như chết lặng, con tim như tan vỡ vì thương con.



2 cháu Lương Công Chiến và Lương Thị Thùy Dương bị bệnh máu trắng đang rất cần sự hỗ trợ.


Cháu Lương Công Chiến đang học lớp 3 Trường Tiểu học xã Đạo Đức. Mỗi lần đi học về nhìn vẻ mặt xanh xao, gầy gò, dáng người nhỏ hơn hẳn so với những trẻ cùng trang lứa. Chiến học rất giỏi, nhưng mỗi lần căn bệnh hành hạ thì em lại phải nghỉ học giữa chừng. Trong khi đó, dù đã đến tuổi đi mẫu giáo nhưng cháu Thùy Dương vẫn không thể đến trường. Vì lý do sức khỏe yếu, nên mỗi lần đến trường cháu thường hay bị ngất xỉu nên các cô giáo không dám cho cháu đến trường để đảm bảo sức khỏe. Mang trong người căn bệnh máu trắng hành ha, khiến sức khỏe của 2 anh em Chiến và Thùy Dương ngày một yếu đi, da xanh xao, mệt mỏi. Chị Bình tâm sự: Từ khi phát hiện bệnh đến giờ, 2 cháu ăn rất ít, thường hay mệt mỏi nên tôi phải ở nhà túc trực suốt ngày để trông cháu. Nỗi sợ hãi lớn nhất là khi màn đêm buông xuống, những cơn đau quằn quại lại hành hạ làm cho 2 đứa trẻ không ngủ được mà chỉ khóc suốt đêm. Những lúc ấy, nhìn con mà 2 vợ chồng đau thắt từng khúc ruột, phải thức thâu đêm để bế con ngủ.


Gia đình chị Bình thuộc diện nghèo nhất trong thôn, không có đất để canh tác, vợ chồng chị phải đi làm thuê, làm mướn để lấy chút tiền công. Thỉnh thoảng gia đình mới mượn được ít đất để trồng trọt. Nhìn gia cảnh, từ trong nhà ra ngoài cổng trống không chẳng có đồ dùng, vật dụng gì đáng giá đến vài trăm nghìn. Đến một khoảnh đất để trồng rau trước nhà cũng phải đi mượn của hàng xóm. Bấy lâu nay, mọi khoản chi tiêu, tiền chữa bệnh cho con đều trông cậy vào số tiền công ít ỏi (trung bình mỗi ngày 100 nghìn đồng) mà anh Quyết đi làm thuê tại các hợp tác xã cát. Cuộc sống bấp bênh, làm “ngày được, ngày không”, những lúc mưa gió thì anh lại phải nghỉ ở nhà; khó khăn lại thêm chồng chất, khi mà căn bệnh máu trắng đòi hỏi mỗi tháng phải đi truyền máu cho con 1 lần. Cuộc sống khó khăn, gia đình không thể một lúc lo cho cả 2 cháu, nên chỉ có thể cố gắng để có kinh phí truyền máu cho cháu Thùy Dương mà thôi. Mỗi lần truyền máu như thế, cần đến 500 đơn vị máu. Vì cháu Thùy Dương thuộc nhóm máu A, nhóm máu hiếm nên khi bệnh viện có máu thì được hỗ trợ, còn bệnh viện không có thì phải mua ngoài, với chi phí mỗi lần mua máu hết khoảng 500 nghìn đồng. Đó là chưa kể chi phí đi lại và ăn ở, mỗi lần đi truyền máu cả 2 vợ chồng bỏ hết công việc để đưa cháu lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh ít nhất mất 2 đến 3 ngày, có lúc phải 1 tuần mới về được. Hoàn cảnh gia đình trở nên éo le, những thứ gì đáng giá trong nhà đều bán hết để níu giữ cuộc sống cho 2 đứa con, đến con lợn là tài sản duy nhất của gia đình, chị cũng đã bán đi mới có tiền mua máu chữa bệnh cho con.


Trong sâu thẳm đôi mắt ấy, rưng rưng những giọt nước mắt nghẹn ngào của người mẹ khi nhìn 2 đứa con ngây thơ đang vui đùa, càng làm cho nhiều người thương cảm, không biết rồi đây, số phận của 2 đứa trẻ sẽ đi đâu, về đâu... Qua đây, cũng mong nhận được sự cảm thông và chia sẻ của những nhà hảo tâm, những tổ chức nhân đạo trong xã hội, phát huy mạnh mẽ tinh thần “Tương thân, tương ái” hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình chị Lương Thị Bình, ở thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, để gia đình có thêm kinh phí chữa bệnh cho 2 cháu bị bệnh máu trắng là: Lương Công Chiến và Lương Thị Thùy Dương.


THÀNH NHÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả công tác thông tin, tuyên truyền qua Bản tin Khoa học và Công nghệ năm 2014
HGĐT- Tại Sở Khoa học và Công nghệ, hoạt động thông tin tuyên truyền của đơn vị phát triển trên tất cả các kênh thông tin đại chúng như Báo, Đài Phát thanh, Truyền hình, trang web, bản tin và lịch KHCN. Cơ bản các phương tiện thông tin này đã tuyên truyền đầy đủ các nội dung đáp ứng được những yêu cầu đặt ra.
30/12/2014
Hội nghị triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền điện
HGĐT- Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, giúp quá trình thanh toán tiền điện của khách hàng nhanh chóng; thuận tiện cho việc lập, gửi, nhận hóa đơn thực hiện qua các phương tiện điện tử. Ngày 29.12, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở Công thương tổ chức Hội nghị triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trong thanh
30/12/2014
Xu hướng công nghệ cho năm 2015
Công nghệ luôn luôn phát triển và làm cho chúng ta bất ngờ, dù rằng quá trình phát triển công nghệ thường chậm hơn chúng ta nghĩ và thường xuyên có sự thay đổi trong quá trình phát triển từng công nghệ. Nhưng hãy nhìn vào dự báo về năm xu hướng công nghệ trong năm 2015 để thấy chúng thật hữu ích và đáng kỳ vọng.
29/12/2014
DN viễn thông phải xây dựng hệ thống chặn tin nhắn rác
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son vừa yêu cầu các DN viễn thông phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn.
29/12/2014