Doanh số thấp nhất trong lịch sử, PC đang "hấp hối"?

07:54, 12/04/2013

Theo báo cáo mới nhất của Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDC), ngành công nghiệp PC đang lâm vào một cuộc khủng hoảng thực sự khi doanh số bán trong quý I chạm mức thấp nhất trong gần 20 năm IDC bắt đầu theo dõi các dữ liệu về PC.


Cụ thể, IDC cho biết doanh số bán PC trong quý I đã giảm đến 14% trên toàn cầu, mức giảm cao gấp đôi so với IDC dự đoán. Mức suy giảm trong quý I năm 2013 cũng đánh dấu quý thứ 4 liên tiếp lượng máy tính xuất xưởng giảm hàng năm.

Gartner -  một hãng nghiên cứu nổi tiếng khác mới đây  cũng đưa ra những con số không lấy gì làm sáng sủa hơn so với của IDC. Theo Gartner chỉ có 79 triệu chiếc PC được bán ra trên toàn cầu trong quý đầu tiên - số lượng xuất xưởng thấp nhất kể từ quý 2 của năm 2009.

Các chuyên gia đang rất lo ngại về tương lai của ngành công nghiệp PC khi chứng kiến sự suy giảm doanh số bán đến từ khắp các khu vực trên thế giới. Tại Mỹ, doanh số PC trong quý 1 năm nay giảm 12,7%, xuống còn 14,2 triệu chiếc, mức thấp nhất kể từ quý 1/2006.

 Tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi, mức sụt giảm doanh số cũng cao hơn dự đoán. Đặc biệt đáng lo ngại nhất khi châu Á – Thái Bình Dương, thị trường PC vốn ổn định nhất, cũng sa sút mạnh trong quý I.

Có rất nhiều lý do giải thích cho sự sụt giảm nghiêm trọng của ngành công nghiệp PC nhưng sự lấn lướt của các mẫu máy tính bảng và điện thoai thông minh là nguyên nhân quan trọng nhất.

Thời điểm hiện tại, khách hàng trên khắp thế giới dành nhiều sự quan tâm cho máy tính bảng và điện thoai thông minh hơn là cho các máy PC cổ lỗ.

Mặc dù các nhà sản xuất PC rất cố gắng làm mới mình để thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng nhưng dường như đều không có kết quả. Năm 2011, các mẫu laptop ultrabook siêu mỏng được chờ đợi sẽ là lối thoát cho ngành PC nhưng cuối cùng cũng đi vào ngõ cụt. Bước sang năm 2013, dòng phabet – lai giữa laptop và máy tính bảng dường như cũng không có nhiều hy vọng khi mà mức giá còn quá cao so với máy tính bảng và smartphone. 

Cùng với máy tính bảng và smartphone, hệ điều hành mới ra mắt Windows 8 của Microsoft cũng được cho là một nguyên nhân cho sự sụt giảm của ngành PC. Với việc bỏ các biểu tượng truyền thống để thay bằng các biểu tượng cảm ứng, Windows 8 đã thực sự làm cho người tiêu dùng bị mất phương hướng.

“Sự ra mắt Windows 8 không chỉ thất bại trong việc tạo ra một sự thúc đẩy tích cực cho thị trường máy tính, mà dường như còn làm thị trường chậm lại”, ông Bob O'Donnell - Phó chủ tịch IDC cho biết trong báo cáo.

Ông O'Donnell khẳng định Microsoft cần phải thực hiện ngay một số quyết định dù có thể phải hy sinh một số quyền lợi để có thể khôi phục ngành công nghiệp PC trong thời gian tới.

Số liệu mới công bố của IDC và Gartner đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của các nhà sản xuất máy tính: HP – hãng sản xuất PC lớn nhất thế giới giảm 1,7%, Dell giảm 1,4%. Ngay cả, Microsoft cũng giảm đến 1,3% giá trị cổ phiếu.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trồng chuối tây bằng phương pháp cấy mô thâm canh trên đất dốc
HGĐT - Cuối năm 2012, HTX Vân Nam (Quang Bình) triển khai Dự án “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình trồng chuối tây bằng phương pháp cấy mô thâm canh trên đất dốc tại huyện Quang Bình”. Mô hình được thực hiện với mục tiêu chung đó là góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng; tạo sản phẩm hàng hóa; giúp người dân tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật và nâng cao thu
29/03/2013
Bộ ứng dụng Windows cho ngày Cá tháng Tư
Bộ ứng dụng và game trên nền tảng Windows cho máy tính và điện thoại Windows Phone có thể là “đồng minh” hiệu quả đến mức ngạc nhiên cho người dùng để tạo các trò đùa vui nhộn.
28/03/2013
Quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước
HGĐT- Trong quá trình phát triển KT-XH, việc khai thác, sử dụng nguồn nước diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Dù được đánh giá là giàu tiềm năng về nước nhưng thực trạng quản lý, sử dụng tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Nhằm giải quyết những tồn tại cũng như nâng cao công tác quản lý và phát triển bền vững tài nguyên nước, tỉnh ta đã lập Quy
26/03/2013
Facebook thêm tính năng “trả lời bình luận”
Mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook ngày hôm nay đã trình làng thêm tính năng mới đáng chú ý mà rất nhiều người dùng đã chờ đợi từ lâu, đó là cho phép người dùng có thể trả lời trực tiếp các bình luận của nhau.
26/03/2013