Hà Giang

Lạc bước giữa ngàn hoa

07:07, 13/10/2016

BHG- Hà Giang - mảnh đất địa đầu Tổ quốc đã trở thành điểm đến của rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Lên Cao nguyên đá (CNĐ) mùa Thu, du khách như được bước vào một thế giới khác, để rồi sẽ yêu, sẽ nhớ. Và như lạc bước giữa muôn ngàn sắc hoa Tam giác mạch (TGM) với những sóng hồng bồng bềnh như đến tận mây trời.

Vẻ đẹp hoa Tam giác mạch ở Phố Cáo (Đồng Văn). Ảnh: QUỲNH HƯƠNG
Vẻ đẹp hoa Tam giác mạch ở Phố Cáo (Đồng Văn). Ảnh: QUỲNH HƯƠNG

Tháng 10, Cao nguyên đá khoác lên mình chiếc áo Thu, mang theo cái se se lạnh và được tô điểm thêm bằng ngập tràn hoa TGM phủ đầy muôn lối. Nhiều bạn trẻ nói rằng đây là khoảng thời gian mà “tất cả đang đổ về miền cực Bắc Tổ quốc” để được chiêm ngưỡng sắc hoa ấy. Men theo những cung đường lên CNĐ hay ở tận những thôn làng xa xôi nhất, hoa TGM đang chuyển từ trắng sang phơn phớt hồng duyên dáng, e lệ. Đó cũng là lúc đất trời chuyển mình, nắng Thu đã ngọt, không còn gay gắt, những cơn gió Mùa ùa về nơi rẻo cao đá xám. Có lẽ, chiêm ngưỡng hoa TGM vào thời điểm này cũng là đẹp nhất, lý tưởng nhất khi đất trời, thiên nhiên đang chuyển mình. Người ta yêu hoa Tam giác mạch bởi vẻ đẹp mộc mạc, giản dị giữa cao nguyên nắng gió. Và cũng bởi vì TGM có vào mùa Thu, mùa của tình yêu và những cung đường CNĐ.

Những ngày này, khi Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ 2 đang đến gần, có lẽ “từ khóa” TGM Hà Giang đang “nóng” hơn bao giờ hết. Trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đang chuyền tay nhau những bức ảnh, clip ghi lại những khoảnh khắc về hoa TGM đầy thu hút, khiến bao người phải ước ao một lần được đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mĩ miều của loài hoa thân thảo giữa muôn ngàn đá núi. Còn trên các diễn đàn của những người đam mê phượt cũng rất sôi nổi với những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phượt Hà Giang vào mùa hoa TGM. Từ việc lên kế hoạch chuẩn bị cho chuyến hành trình dài về miền cực Bắc, đi bằng phương tiện gì đến việc làm sao để “săn” được những nơi hoa đẹp nhất,... đều thu hút rất đông các bạn trẻ tham gia. Có thể nói, Hà Giang đang được xem là lựa chọn hàng đầu của những bạn trẻ muốn trải nghiệm và để quay trở lại.CNĐ mỗi độ Thu về lại có một vẻ đẹp, nét lôi cuốn riêng biệt bởi sắc hoa TGM. Vẻ đẹp ấy mỗi khi nhớ về lại làm bao trái tin xao xuyến, thôi thúc bước chân du khách muốn một lần đến, một lần quay trở lại. Trở lại với tiếng gọi của thiên nhiên, với những con người nồng hậu, mến khách. Có nhiều người đam mê chinh phục, họ quy tụ lại, lập thành những nhóm phượt có khi hơn hai chục người. Đó phần lớn là những người trẻ, làm nhiều ngành, nghề, có khi không quen biết nhau nhưng đều có một điểm chung là muốn được trải nghiệm CNĐ hùng vĩ, nên thơ. Muốn được thỏa lòng, mãn nguyện ngắm những cánh đồng hoa TGM bung nở giữa núi đá chênh vênh. Hà Giang đã đón rất nhiều nhóm phượt như thế từ mọi miền Tổ quốc và còn hứa hẹn sẽ có thêm rất nhiều những phượt thủ ghé thăm miền cực Bắc vào mùa Thu 2016. Trên hành trình chinh phục CNĐ để đắm mình trong sắc hoa TGM, Làng Văn hóa thôn Lũng Cẩm, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn được xem là điểm đến lý tưởng và thu hút nhiều du khách ghé thăm nhất. Hoa TGM ở đây được trồng nhiều, hòa giữa không gian hoài cổ của những ngôi nhà trình tường. Những mái ngói âm dương đã phủ đầy rêu, những hàng rào đá, đó sẽ là những khám phá bất ngờ và thú vị cho du khách khi ghé thăm “Nhà của Pao”. Anh Nguyễn Văn Tế, là hướng dẫn viên của Công ty Du lịch và Thương mại Hà Giang Trẻ cho biết: “Tại đây, du khách sẽ được cảm nhận những nét đặc trưng của đồng bào vùng cao từ những nếp sống sinh hoạt đến ẩm thực,... tất cả đều mang hơi thở của ở vùng CNĐ. Khách du lịch cũng đặc biệt yêu thích điểm đến này và hứa hẹn trong mùa Lễ hội Hoa TGM sẽ đón hàng nghìn lượt người ghé thăm thưởng lãm hoa và trải nghiệm đời sống của đồng vùng cao”. Qua đó có thể thấy, hoa TGM khi kết hợp với các địa danh du lịch sẽ càng tôn lên vẻ đẹp, giá trị cũng như sức hấp dẫn vô cùng lớn trong mắt du khách.

Tại các điểm trồng hoa TGM khác như cửa ngõ CNĐ Quản Bạ là điểm Thạch Sơn Thần; Điểm dừng chân Lao Và Chải, đồi Mâm xôi rừng thông tại Yên Minh; huyện Đồng Văn còn các điểm đến khác như: Xã Vần Chải, xã Lũng Cú, xã Sà Phìn; rồi Đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc... với những tạo hình độc đáo sẽ trở thành những điểm nhấn nổi bật, thu hút khách du lịch dịp Lễ hội TGM lần thứ 2, tạo ra tiềm năng mở rộng và phát triển du lịch cho tỉnh nhà.

Ngắm hoa TGM mùa Thu, đây sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ với những ai chưa từng lên CNĐ. Hãy khởi động chuyến đi của mình bằng sức trẻ, ánh mắt đam mê, du khách sẽ không phải thất vọng trên từng nẻo đường, điểm đến. Hãy đi đi, tạm xa mọi thứ, sắc hoa TGM giữa trời Thu cực Bắc đang chờ!

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dệt lanh - nét đẹp trong văn hóa truyền thống dân tộc Mông

BHG - Cây lanh đã gắn bó với đồng bào dân tộc Mông ở Hà Giang từ bao nhiêu đời nay. Người phụ nữ Mông luôn gắn liền với nghề trồng lanh, dệt vải và trở thành biểu tượng cho sự dẻo dai, cần cù và khéo léo. Những bộ váy, áo của người Mông được dệt từ sợi lanh đã tạo nên những sắc màu rực rỡ cho các phiên chợ và được khách du lịch yêu thích. Đó còn là sản phẩm truyền thống đặc sắc thấm đượm tinh hoa văn hóa đồng bào dân tộc Mông vùng Cao nguyên đá.

30/09/2016
Đồng Văn, nỗ lực vì "trái tim" Lễ hội

BHG- Theo kế hoạch, Lễ hội Hoa Tam giác mạch của tỉnh lần thứ hai năm 2016 sẽ được tổ chức tại huyện Đồng Văn vào trung tuần tháng 10 tới. 

29/09/2016
Tiếng khèn – ngôn ngữ giao tiếp độc đáo của người Mông

BHG- Tôi gọi tiếng khèn là ngôn ngữ giao tiếp độc đáo của người Mông bởi nó không chỉ là phương tiện để giao tiếp giữa con người với thế giới tâm linh trong  đám ma, đám giỗ mà còn là tâm sự của chàng trai Mông gửi đến bạn tình, là tiếng lòng gọi bạn thiết tha, là khúc nhạc vui trong ngày hội hay những giây phút nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc...

28/09/2016
Hẹn nhau giữa mùa hoa Tam giác mạch

BHG - Tháng 10, tiết trời Cao nguyên đá chuyển mình se lạnh, cái nắng nhạt ngày cuối Thu làm cho những loài hoa nhỏ bé lấp ló bên dãy núi điệp trùng như cô gái mới lớn e ấp, nhẹ nhàng, xinh đẹp. Khi những con ong cần mẫn đi tìm mật, mải mê đậu lại trên cánh hoa cũng là lúc loài hoa Tam giác mạch bung mình khoe sắc, tạo nên sức sống diệu kỳ nơi miền đá lạnh. 

24/09/2016