Chi bộ thôn Sà Tủng Chứ - điểm sáng trong học và làm theo lời Bác

05:57, 19/10/2022

BHG - Thời gian qua, nhiều Chi bộ trên địa bàn huyện Đồng Văn đã có những cách làm hay, sáng tạo, thiết thực trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó tạo sự chuyển biến rõ nét. Trong đó, Sà Tủng Chứ, xã Tả Phìn là một trong những thôn, Chi bộ tiêu biểu, đi đầu trong phong trào đó.

Người dân thôn Sà Tủng Chứ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế.
Người dân thôn Sà Tủng Chứ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế.

Tả Phìn là một trong những xã nội địa khó khăn nhất của huyện Đồng Văn, quỹ đất ít, nước khan hiếm. Thôn Sà Tủng Chứ có 88 hộ với 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn còn khá cao, chiếm trên 60%. Chi bộ thôn Sà Tủng Chứ có 13 đảng viên. Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, Chi bộ đã tuyên truyền, quán triệt tới từng cán bộ, đảng viên tại các cuộc họp thôn, sinh hoạt. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với từng người. Trong đó, trọng tâm là bám sát phong trào xây dựng Nông thôn mới; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện hàng tháng tại các cuộc sinh hoạt Chi bộ. Chi ủy dựa vào tình hình thực tế để làm cơ sở nhận xét, đánh giá đảng viên cuối năm. Do đó, mỗi đảng viên của Chi bộ thôn Sà Tủng Chứ luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trong mọi hoạt động ở địa phương.

Không chỉ đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương, cán bộ, đảng viên trong Chi bộ luôn chăm lo cho đời sống của người dân trong thôn với mong muốn đưa thôn phát triển toàn diện. Bí thư Chi bộ thôn Sà Tủng Chứ, Hầu Mí Nô chia sẻ: Cán bộ, đảng viên trong Chi bộ đã khéo léo tuyên truyền, vận động người dân hiểu và đồng tình, ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong đó, tiêu biểu nhất là vận động nhân dân mạnh dạn đổi mới tư duy trong sản xuất, phát triển kinh tế. Chính vì thế, sau một thời gian thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, rất nhiều nông dân trong thôn đã chuyển diện tích đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả, rau màu cho hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, trong thôn duy trì nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như nuôi lợn thương phẩm, nuôi ong Bạc hà, trồng rau Bắp cải… Đặc biệt, khi kinh tế khá giả, người dân tự nguyện đóng góp công sức, hiến đất làm đường. Đường liên thôn được đổ bê tông sạch sẽ, được mở rộng, người dân ai ai cũng vui mừng, phấn khởi, đó cũng chính là thành quả của sự thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân.

Học Bác để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống vật chất, mỗi cán bộ, đảng viên trong Chi bộ thôn Sà Tủng Chứ còn nêu cao trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động người dân trong thôn xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại. Những hủ tục của đồng bào dần được xóa bỏ, thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang. Đến nay, 100% các đám tang trong thôn thực hiện ngắn ngày và không giết mổ gia súc. Đặc biệt, trẻ em trong thôn được đến trường đúng độ tuổi, được khám, chữa bệnh định kỳ. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ vững.

Đồng chí Ly Ngọc Long, Bí thư Đảng ủy xã Tả Phìn cho biết: Việc học tập và làm theo Bác là việc làm thường xuyên, lâu dài, được Đảng ủy xã quán triệt tới từng Chi bộ thôn và các Chi bộ trực thuộc. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng thôn Sà Tủng Chứ luôn là điểm sáng về thực hiện Chỉ thị 05 của xã, của huyện; là Chi bộ trong sạch vững mạnh, được khen thưởng hàng năm. Đặc biệt, xã đã lựa chọn đây là thôn điểm về xây dựng Nông thôn mới của xã. Những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả của cán bộ, đảng viên trong Chi bộ thôn Sà Tủng Chứ đã tạo niềm tin vững chắc cho nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và vào quyết sách của chính quyền địa phương. Đồng thời, góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lan tỏa sâu rộng trong tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người đảng viên mẫu mực làm theo lời Bác
BHG - Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (Mèo Vạc) lãnh, chỉ đạo các Chi bộ thuộc đội, trạm nghiêm túc quán triệt và triển khai thực hiện. Qua một thời gian thực hiện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được các cấp khen thưởng, trong đó có Trung tá Nguyễn Văn Công, nhân viên Đội phòng, chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ.
30/09/2022
Cán bộ, đảng viên nêu gương sáng – Kỳ cuối: Học Bác để phục vụ nhân dân
BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”; bên cạnh tự mình nêu gương, Người yêu cầu cán bộ, đảng viên (CBĐV), trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu trong công tác và lối sống.
30/09/2022
Cán bộ, đảng viên nêu gương sáng - Kỳ II: Giữ nghiêm kỷ cương, đạo đức công vụ
BHG - Kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ có vai trò đặc biệt quan trọng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên bản lĩnh, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, hướng đến xây dựng chính quyền đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ.
30/09/2022
Cán bộ, đảng viên  nêu gương sáng – Kỳ I: “Ngọc càng mài càng sáng”
BHG - Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn xác định nêu gương là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh: “Nêu gương là trách nhiệm, bổn phận và là đạo lý của người đảng viên của Đảng trước nhân dân; trách nhiệm nêu gương đó phải được thể hiện từ trong tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự phê bình, phê bình đến trong quan hệ với quần chúng, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ”. Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, đội ngũ cán bộ, đảng viên nơi cực Bắc Tổ quốc luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đoàn kết, tiên phong, gương mẫu, nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, trở thành những tấm gương tiêu biểu được nhân dân yêu mến, học tập.
30/09/2022