Gìn giữ cái “gốc” của người cách mạng - Kỳ cuối: Tu dưỡng đạo đức suốt đời để Đảng mạnh, dân tin

19:06, 26/09/2022

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, đạo đức cách mạng phải trải qua đấu tranh, rèn luyện bền bỉ mới thành. Và chính tấm gương tu dưỡng, rèn luyện suốt đời của Người là bài học mẫu mực, sáng ngời để mỗi cán bộ, đảng viên (CBĐV) trong toàn Đảng bộ tỉnh không ngừng nêu cao tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng để “giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của nhân dân”.

Cán bộ, đảng viên cùng nhân dân làm đường bê tông nông thôn ở xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì). 					Ảnh: Tư liệu
Cán bộ, đảng viên cùng nhân dân làm đường bê tông nông thôn ở xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì). Ảnh: Tư liệu

Những biểu hiện phai nhạt lý tưởng cách mạng

Trong suốt quá trình lãnh đạo công cuộc đổi mới đất nước, đa số CBĐV đã nhận thức và thực hiện tốt việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, giữ vững được phẩm chất, tư cách của người cách mạng. Tuy nhiên, trước những tác động của nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, trong đó có mặt trái của nền kinh tế thị trường, một bộ phận CBĐV đang có biểu hiện phai nhạt lý tưởng cách mạng. Tình trạng lười học tập nghị quyết, nắm bắt lý luận hời hợt vẫn còn xảy ra ở một bộ phận đảng viên. Một số cấp ủy trong phê bình, xem xét kỷ luật Đảng còn nể nang, né tránh. Vai trò, trách nhiệm nêu gương về đạo đức, lối sống của một bộ phận CBĐV chưa cao, còn tình trạng thiếu gương mẫu trong thực hiện bài trừ các hủ tục lạc hậu như: Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tổ chức đám cưới, đám tang dài ngày… Nghiêm trọng hơn, là xảy ra tình trạng vi phạm đạo đức công vụ, vi phạm pháp luật và quy định của Đảng ở một số cán bộ quản lý.

Từ sự phai nhạt lý tưởng cách mạng đã dẫn đến xa rời tôn chỉ, mục đích của Đảng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận CBĐV. Từ năm 2017 đến cuối năm 2021, Tỉnh ủy Hà Giang đã xử lý kỷ luật 222 CBĐV có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; trong đó khiển trách 108 trường hợp, cảnh cáo 56 trường hợp, cách chức 4 trường hợp, khai trừ ra khỏi Đảng 54 trường hợp. Đó là bài học đắt giá để mỗi CBĐV, công chức, viên chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, thường xuyên “tự soi, tự sửa”, tránh xa những cám dỗ để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại và củng cố niềm tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân.

Cán bộ, đảng viên xã Bản Luốc (Hoàng Su Phì) gương mẫu trong phát triển kinh tế với mô hình trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.   Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Cán bộ, đảng viên xã Bản Luốc (Hoàng Su Phì) gương mẫu trong phát triển kinh tế với mô hình trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

“Vàng càng luyện càng trong”

“Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong” – thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, BTV Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng cho CBĐV. Chú trọng nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Đảng. Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập lý luận chính trị. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho CBĐV, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn khẳng định: Thời gian qua, BCH Đảng bộ tỉnh đã thực hiện hiệu quả phương châm: “Toàn Đảng làm công tác tư tưởng, toàn hệ thống chính trị làm công tác tuyên truyền”. Chỉ đạo các cấp ủy Đảng, các ban, ngành, đoàn thể chủ động nắm bắt diễn biến thời sự trong nước và quốc tế, nhất là những vấn đề nhạy cảm liên quan đến địa phương để kịp thời cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận trong nội bộ và nhân dân. Quan tâm giải quyết những ý kiến, kiến nghị của người dân. Cùng với đó, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đa dạng hóa nội dung, phương thức đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để mỗi CBĐV và nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

Cùng với làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn dân; các cấp ủy, tổ chức Đảng đặc biệt chú trọng phát huy tinh thần tự giác, tích cực tự học, tự rèn đạo đức cách mạng của CBĐV. Nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, nêu gương của CBĐV, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý; tránh việc “hô hào”, “khẩu hiệu”, “nói không đi đôi với làm”, ảnh hưởng uy tín của Đảng. Chú trọng nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, để mỗi CBĐV học tập ưu điểm của nhau, sửa chữa những khuyết điểm, giúp nhau cùng tiến bộ.

Tỉnh ủy cũng chú trọng xây dựng các tiêu chí để đánh giá, xếp loại CBĐV phù hợp với vị trí việc làm. Đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ với kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo hiệu quả thực sự, khắc phục triệt để tình trạng đánh giá CBĐV một cách chung chung, hình thức. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết đấu tranh với các hành vi tiêu cực.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi CBĐV nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc nguyện không ngừng ra sức phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, trở thành tấm gương mẫu mực về đạo đức, lối sống, có trách nhiệm với công việc, hết lòng phụng sự Đảng, phụng sự nhân dân, được nhân dân tin yêu, quý trọng.

 NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”
BHG - Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nhiệm kỳ 2017 – 2022 Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Minh có bước phát triển, ghi dấu ấn với nhiều phong trào thi đua sôi nổi; góp phần ổn định an ninh trật tự, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị địa phương ngày càng vững mạnh.
29/06/2022
Đồn Biên phòng Bạch Đích học tập và làm theo lời Bác
BHG - Nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Bạch Đích luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
27/06/2022
Sáng mãi hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”
BHG - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, năm 2022 với phương châm hướng về cơ sở, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, công tác dân vận trong LLVT của huyện Xín Mần được tăng cường, bám sát thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Quân đội và từng cơ quan, đơn vị.
26/09/2022
Gìn giữ cái “gốc” của người cách mạng - Kỳ đầu: Thực hành đạo đức cách mạng, “nói đi đôi với làm”
BHG - Xuyên suốt cuộc đời cách mạng vẻ vang của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi đạo đức cách mạng là gốc, là nền tảng, là ngọn nguồn của người cách mạng. Thấm nhuần tư tưởng của Người, những năm qua, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên (CBĐV), xây dựng đội ngũ CBĐV vừa có đức, vừa có tài, luôn tận trung với Đảng, tận hiếu với dân.
24/09/2022