Vẹn nguyên phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

19:07, 15/06/2022

BHG - Sau thời gian được cống hiến, rèn luyện trong môi trường Quân đội đã tạo cho những hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Mèo Vạc có được bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Trở về địa phương, phát huy phẩm chất này, những CCB trên địa bàn huyện tiếp tục “trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới” hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng bộ huyện, đồng thời xây dựng Hội CCB các cấp vững mạnh toàn diện.

Cựu chiến binh Sùng Dình Páo, thôn Tìa Chí Dùa, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) kể về những chiến công trong kháng chiến.
Cựu chiến binh Sùng Dình Páo, thôn Tìa Chí Dùa, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) kể về những chiến công trong kháng chiến.

Huyện Mèo Vạc có đường biên giới dài hơn 41 km tiếp với tỉnh Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc. Thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu vực này diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng công dân xuất, nhập cảnh trái phép, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả phòng, chống dịch Covid-19 của huyện.  Trước tình hình đó, Hội CCB huyện Mèo Vạc đã phối hợp với các đồn Biên phòng tăng cường tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam, các văn bản về phòng, chống dịch nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho hội viên và các tầng lớp nhân dân; phối hợp tham gia tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự trên tuyến biên giới được trên 750 lượt với 370 lượt hội viên CCB tham gia.   Nhờ đó đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo an ninh biên giới quốc gia cũng như thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Phong trào thi đua phát triển kinh tế cũng diễn ra sôi nổi tại các cấp Hội CCB trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Nhìn chung, các cơ sở Hội đã bám sát chương trình phát triển KT – XH của tỉnh, huyện để triển khai, thực hiện, như: Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng trang trại, gia trại, chương trình OCOP… Qua phong trào xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu dám nghĩ, dám làm, tạo ra các mô hình kinh tế hiệu quả cho thu nhập bình quân từ 120 - 500 triệu đồng/hộ/năm, tiêu biểu như mô hình gia trại của hội viên Tẩn Văn Trạng, xã Tát Ngà; mô hình nuôi bò vỗ béo của hội viên Sùng Mí Già, xã Khâu Vai; mô hình bán hàng tạp hóa và dịch vụ lưu trú của hội viên Phạm Văn Chương, thị trấn Mèo Vạc…

Cùng với các hoạt động trên, Hội CCB huyện Mèo Vạc tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh các hoạt động xây dựng Nông thôn mới và tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. 5 năm qua, Hội CCB trên địa bàn huyện đã giới thiệu được 173 hội viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; nhiều đồng chí được tham gia BCH Đảng bộ và HĐND các cấp, trong đó có 8 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ và HĐND huyện. Các cấp Hội tham gia giúp các gia đình bó, láng nền nhà được 145 hộ; giúp 46 hộ xây tường rào, trồng cây xanh khuôn viên gia đình; thành lập 71 tổ nắm tin, dư luận xã hội đã cùng với các ban, ngành, đoàn thể tham gia hòa giải được 13 vụ tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình.

Ngoài ra, Hội CCB huyện chủ động phối hợp với Đoàn thanh niên huyện tổ chức hơn 80 buổi giáo dục truyền thống, lý tưởng, đạo đức, lối sống, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên ở cơ sở và các trường học; phối hợp với phòng Tư pháp huyện tổ chức 10 cuộc truyền thông phổ biến giáo dục pháp luật tại các xã, thị trấn với hơn 500 hội viên CCB và nhân dân tham gia; làm tốt công tác tham mưu cho huyện tặng quà, tri ân dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh liệt sĩ cho các đối tượng thương binh, bệnh binh, quân nhân nhiễm chất độc Da cam/Dioxin trên địa bàn…

Chủ tịch Hội CCB huyện Mèo Vạc, Nông Thanh Hải cho biết: Luôn giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, những năm qua, hội viên CCB trên địa bàn huyện nỗ lực phấn đấu thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu nghị quyết Hội đề ra, góp phần đáng kể vào sự phát triển KT – XH của huyện. Ghi nhận kết quả này, nhiều tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh và huyện Mèo Vạc tặng Bằng khen, Giấy khen. Đây cũng là vinh dự để các cá nhân, tổ chức tiếp tục phấn đấu, rèn luyện nhằm xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong huyện.

Bài, ảnh:  TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thiếu nhi Hà Giang làm theo lời Bác
BHG - Bác Hồ từng căn dặn thiếu nhi “Các cháu phải chăm ngoan, ở nhà phải nghe lời bố mẹ, đi học phải siêng năng, đối với thầy phải kính trọng, lễ phép, đối với bạn phải đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau”. Thấm nhuần lời dạy của Người, thiếu nhi Hà Giang luôn khắc ghi, nỗ lực thực hiện tốt lời dạy của Bác bằng nhiều hành động thiết thực; ra sức thi đua, rèn luyện nâng cao thành tích trong học tập, làm nhiều việc tốt, học nhiều điều hay, để luôn xứng đáng với niềm tin yêu Bác dành cho thiếu nhi.
31/05/2022
Thi đua rèn đức, luyện tài, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ
BHG - Ra sức “Thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt trên các mặt công tác, góp phần thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh niên ngày càng phát triển, đó là những kết quả nổi bật trong thời gian qua của Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang.
31/03/2022
Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc
BHG - Thực hiện lời căn dặn của Bác về chăm lo đời sống đồng bào dân tộc, tỉnh ta triển khai nhiều chương trình, chính sách đầu tư hỗ trợ, giúp đỡ người dân định canh, định cư, phát triển sản xuất, chung tay xây dựng quê hương Hà Giang vững vàng nơi biên cương.
30/05/2022
Đoàn kết theo lời Bác dặn
BHG - Điều đầu tiên trong 8 lời Bác Hồ căn dặn khi lên thăm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang, ngày 26 và 27.3.1961: “Tất cả các dân tộc phải đoàn kết chặt chẽ, yêu thương giúp đỡ nhau như anh em một nhà”. Trải qua 61 năm làm theo lời Bác dặn, Hà Giang đã chung sức, đồng lòng xây dựng vùng đất quê hương vững vàng nơi biên cương Tổ quốc.
28/03/2022