Tuổi trẻ Mèo Vạc học và làm theo Bác

14:05, 02/06/2022

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến thế hệ trẻ, Bác căn dặn thanh niên: “Phải không sợ khổ, không sợ khó, đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Thực hiện lời dạy của Bác, những năm qua, tuổi trẻ huyện Mèo Vạc luôn xung kích, tình nguyện hoạt động trong mọi lĩnh vực, góp phần xây dựng quê hương ngày càng ổn định, phát triển.

Đoàn viên, thanh niên huyện Mèo Vạc giúp người dân xã Xín Cái chỉnh trang khuôn viên nhà ở.
Đoàn viên, thanh niên huyện Mèo Vạc giúp người dân xã Xín Cái chỉnh trang khuôn viên nhà ở.

Học và làm theo Bác, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong huyện luôn tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, gương mẫu trong các phong trào; tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là ĐVTN khối nông thôn đã thực hiện hiệu quả phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Bên cạnh đó, Huyện đoàn Mèo Vạc phối hợp với Ban chỉ đạo chương trình khởi nghiệp triển khai giải ngân nguồn vốn phát triển kinh tế cho 6 đoàn viên có mô hình khởi nghiệp trên địa bàn với nguồn vốn 810 triệu đồng, khuyến khích ĐVTN có ý tưởng thực hiện các mô hình phát triển kinh tế khởi nghiệp. Xây dựng 7 dự án theo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững về chăn nuôi bò vỗ béo, chăn nuôi bò sinh sản, chăn nuôi lợn sinh sản… Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hơn 1.800 hộ ĐVTN vay vốn ưu đãi với số dư nợ hơn 79,8 tỷ đồng.

Mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên Ly Mí Và, thôn Cho Do, xã Cán Chu Phìn.						 Ảnh: HÀ LINH
Mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên Ly Mí Và, thôn Cho Do, xã Cán Chu Phìn. Ảnh: HÀ LINH

Chị Ly Thị Mai, Bí thư Đoàn xã Lũng Pù cho biết: Chúng tôi phối hợp với Huyện đoàn thực hiện tốt chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; các mô hình, dự án phát triển kinh tế cho ĐVTN. Đặc biệt, tạo mọi điều kiện cho các ĐVTN tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hành chính sách xã hội phát triển kinh tế… Nhờ đó, trên địa bàn xã xuất hiện các mô hình hiệu quả như: Chăn nuôi chim Bồ câu pháp, lợn đen sinh sản…

Cùng với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, các hoạt động tình nguyện được triển khai rộng khắp, trọng điểm là trong “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè”, “Chương trình tình nguyện mùa Đông”, “Ngày thứ 7 cán bộ và nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới”; hỗ trợ xây dựng nhà theo chương trình 1953; cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng NTM... đã thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia. Từ các hoạt động đã tạo môi trường tốt để thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong 5 năm qua, các tổ chức đoàn trên địa bàn huyện đã giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng; trong đó 3.278 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Với phương châm “Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên tích cực”, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã đồng loạt ra quân tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều hình thức phong phú như: Tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trực quan, qua hệ thống truyền thanh, qua băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích với những nội dung ngắn gọn, trọng điểm cũng được khai thác tối đa nhằm vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone (PC-Covid), chủ động khai báo y tế... Kết quả đã thực hiện tuyên truyền được 587 buổi với 67.916; cài đặt trên 5.904 máy Bluzone cho nhân dân; vận động ủng hộ hơn 42.700 chiếc khẩu trang, 350 chai sát khuẩn, 400 mũ và kính chắn giọt bắn, 4 tấn gạo, 5 tấn Bí và Su Su và nhu yếu phẩm khác.

Anh Già Mí Chứ, Phó Bí thư Huyện đoàn Mèo Vạc cho biết: Trên địa bàn huyện có 19 cơ sở Đoàn, 7 chi đoàn trực thuộc với tổng số trên 4.500 đoàn viên sinh hoạt thường xuyên. Để tạo môi trường, động lực cho đoàn viên, thanh thiếu niên phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cơ sở Đoàn đã phát huy mạnh mẽ vai trò thanh niên xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và tập trung triển khai 3 phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc. Các phong trào tập trung đi sâu và khai thác thế mạnh trên các lĩnh vực học tập, lao động, sản xuất - kinh doanh, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng NTM, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm an toàn giao thông; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa.

Học và làm theo Bác từ những hoạt động thiết thực, việc làm cụ thể, nhất là việc sáng tạo trong các phong trào, hoạt động đoàn, hỗ trợ, đồng hành cùng ĐVTN, tuổi trẻ huyện Mèo Vạc đã và đang góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

Bài, ảnh:  HÀ LINH (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thiếu nhi Hà Giang làm theo lời Bác
BHG - Bác Hồ từng căn dặn thiếu nhi “Các cháu phải chăm ngoan, ở nhà phải nghe lời bố mẹ, đi học phải siêng năng, đối với thầy phải kính trọng, lễ phép, đối với bạn phải đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau”. Thấm nhuần lời dạy của Người, thiếu nhi Hà Giang luôn khắc ghi, nỗ lực thực hiện tốt lời dạy của Bác bằng nhiều hành động thiết thực; ra sức thi đua, rèn luyện nâng cao thành tích trong học tập, làm nhiều việc tốt, học nhiều điều hay, để luôn xứng đáng với niềm tin yêu Bác dành cho thiếu nhi.
31/05/2022
Thi đua rèn đức, luyện tài, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ
BHG - Ra sức “Thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt trên các mặt công tác, góp phần thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh niên ngày càng phát triển, đó là những kết quả nổi bật trong thời gian qua của Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang.
31/03/2022
Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc
BHG - Thực hiện lời căn dặn của Bác về chăm lo đời sống đồng bào dân tộc, tỉnh ta triển khai nhiều chương trình, chính sách đầu tư hỗ trợ, giúp đỡ người dân định canh, định cư, phát triển sản xuất, chung tay xây dựng quê hương Hà Giang vững vàng nơi biên cương.
30/05/2022
Đoàn kết theo lời Bác dặn
BHG - Điều đầu tiên trong 8 lời Bác Hồ căn dặn khi lên thăm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang, ngày 26 và 27.3.1961: “Tất cả các dân tộc phải đoàn kết chặt chẽ, yêu thương giúp đỡ nhau như anh em một nhà”. Trải qua 61 năm làm theo lời Bác dặn, Hà Giang đã chung sức, đồng lòng xây dựng vùng đất quê hương vững vàng nơi biên cương Tổ quốc.
28/03/2022