Phụ nữ Làng Nùng thi đua làm theo lời Bác

10:36, 27/05/2022

BHG - Phụ nữ Chi hội thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) luôn đoàn kết, cần cù, sáng tạo, đi đầu thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, truyền cảm hứng tích cực tới phụ nữ đồng bào các dân tộc thiểu số.

Phụ nữ thôn Làng Nùng chăm sóc tuyến đường hoa hồng.
Phụ nữ thôn Làng Nùng chăm sóc tuyến đường hoa hồng.

Mỗi mùa một loại cây trồng, chị Nguyễn Thị Liên, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Làng Nùng ít khi bỏ đất hoang hóa trên thửa ruộng của mình. Phấn đấu năm sau làm nhiều hơn năm trước, từ cuộc sống khó khăn, nay kinh tế của chị đã khá hơn, với mức thu nhập bình quân trên 150 triệu đồng/năm. Trên thửa đất rộng chừng 3.000 m2, từ tháng 8 đến tháng 4 năm sau, chị trồng hoa Lay ơn, vụ còn lại trồng Dưa lê, Dưa hấu và rau, đậu. Với đôi tay chăm chỉ, cùng sự nhạy bén tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng loại cây đơm hoa, cho quả ngọt xum xuê. Trồng hoa có tiếng và được thương lái đến tận nơi đặt hàng nên chị có đầu mối tiêu thụ ổn định, yên tâm phát triển sản xuất.

Chị Liên chia sẻ: “Ngày trước thu nhập của gia đình chủ yếu chỉ dựa vào cây ngô, cây lúa, con gia súc, gia cầm nên rất vất vả, để vượt khó, tôi đã mạnh dạn tìm tòi, thử nghiệm đưa cây hoa Lay ơn vào trồng. Vài năm sau, khi mô hình mang lại kết quả khả quan và tôi đầu tư ở quy mô lớn hơn. Thấy hiệu quả kinh tế cao, nhiều chị em cũng học tập nhân rộng mô hình, hiện trong thôn có khoảng 20 hộ hội viên phụ nữ trồng hoa”.

Không chỉ tích cực lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, phụ nữ thôn Làng Nùng còn nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua do cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội phụ nữ cấp trên phát động. Đặc biệt, trong xây dựng Nông thôn mới, thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, chị em đã trồng Hoa hồng dọc tuyến đường bê tông từ cổng chào thôn đến chùa Sùng Khánh. Hàng tháng, chị em đều tổ chức dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, làm cỏ, chăm sóc hoa. Hầu hết các gia đình hội viên tự có ý thức thu gom và xử lý rác thải, có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, đảm bảo môi trường.

Chi hội phụ nữ thôn Làng Nùng có 120 hội viên, đa số dân tộc Tày; thực hiện Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy, phụ nữ trong chi hội là lực lượng nòng cốt xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Nhận thức rõ các hủ tục chính là rào cản trong nỗ lực phát triển KT - XH, ngay từ trong gia đình, chị em luôn giữ nền nếp, vun vén cho mái ấm tiến bộ, hạnh phúc và làm tròn bổn phận “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”. Bên cạnh việc bảo lưu, giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, các chị còn năng nổ tham gia phong trào văn nghệ, thể thao, không có tình trạng phụ nữ tảo hôn, kết hôn cận huyết, tỷ lệ sinh con thứ 3 rất thấp.

Chị Hoàng Thị An, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Làng Nùng cho hay: Cùng với các phong trào trên, thực hành theo lời Bác dạy, có 25 hội viên tự nguyện tham gia nhóm “Cha mẹ lồng ghép tiết kiệm vốn vay thôn bản”, mỗi tháng các thành viên góp quỹ được tổng số tiền từ 3 - 6 triệu đồng để giúp các hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn với lãi suất thấp để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Qua trao đổi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đạo Đức Nguyễn Thị Ẩn cho biết: Với tính gương mẫu, trách nhiệm, hội viên phụ nữ Chi hội thôn Làng Nùng là lá cờ đầu trong mọi phong trào thi đua, có những điểm sáng toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Những mô hình mới, cách làm hay của chi hội đã góp phần lan tỏa lối sống đẹp, việc làm ý nghĩa, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của phụ nữ thời kỳ đổi mới”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thi đua rèn đức, luyện tài, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ
BHG - Ra sức “Thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt trên các mặt công tác, góp phần thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh niên ngày càng phát triển, đó là những kết quả nổi bật trong thời gian qua của Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang.
31/03/2022
Đoàn kết theo lời Bác dặn
BHG - Điều đầu tiên trong 8 lời Bác Hồ căn dặn khi lên thăm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang, ngày 26 và 27.3.1961: “Tất cả các dân tộc phải đoàn kết chặt chẽ, yêu thương giúp đỡ nhau như anh em một nhà”. Trải qua 61 năm làm theo lời Bác dặn, Hà Giang đã chung sức, đồng lòng xây dựng vùng đất quê hương vững vàng nơi biên cương Tổ quốc.
28/03/2022
Công an xã Tả Ván học Bác từ việc “Trọng dân, gần dân”
BHG - Thấm nhuần 6 lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lực lượng Công an nhân dân, những năm qua Công an xã Tả Ván, huyện Quản Bạ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
26/05/2022
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh với phương châm kiên định, sáng tạo, phát triển
BHG - ​​​​​​​Trước Hồ Chí Minh, các bậc tiền bối đã “cố đi tìm đường cứu nước theo lối mới” nhưng đều thất bại. Chính lúc đó, Hồ Chí Minh với lòng yêu nước thương dân cháy bỏng nên đã quyết tâm phải tìm cách làm sao “cứu lấy dân ta, cứu lấy nước ta”. Người bôn ba qua nhiều châu lục, tìm tòi trải nghiệm và đã bắt đúng mạch thời đại. Người đã tìm thấy ở chủ nghĩa Mác-Lênin “cái cẩm nang thần kỳ” cần thiết cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của Nhân dân ta. Kể từ đó, chủ nghĩa Mác-Lênin là “kim chỉ nam” cho con đường giải phóng dân tộc.
25/04/2022