Hà Giang

Hội Cựu chiến binh Bắc Mê với phong trào phát triển kinh tế

15:58, 05/08/2021

BHG - Phát huy bản chất “Anh bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua, nhiều hội viên (HV) Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Bắc Mê bằng ý thức tự lực, tự cường vượt lên khó khăn thi đua sản xuất, góp phần cùng địa phương xây dựng Nông thôn mới...

Cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, điện dân dụng, máy nông nghiệp của cựu chiến binh Đỗ Văn Chuyển.
Cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, điện dân dụng, máy nông nghiệp của cựu chiến binh Đỗ Văn Chuyển.

Hội CCB huyện Bắc Mê hiện có 1.448 HV, sinh hoạt ở 14 tổ chức cơ sở hội. Xác định phong trào thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, Hội CCB huyện đều chỉ đạo các tổ chức hội tích cực tuyên truyền cho HV. Một trong những hoạt động được Hội CCB Bắc Mê chú trọng thực hiện đó là việc hỗ trợ HV về vốn và kiến thức khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế. Bởi thực tế hầu hết các HV CCB ở khu vực nông thôn đều có điều kiện về đất đai để phát triển sản xuất nhưng lại thiếu vốn và kiến thức. Chính vì vậy, các cấp Hội vận động HV tích cực tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi do các ngành chức năng tổ chức để áp dụng khoa học kỹ thuật trong tăng gia sản xuất. Đồng thời, tổ chức cho HV đi tham quan, học tập các mô hình kinh tế giỏi, giúp nâng cao kiến thức, kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế. Để tạo điều kiện cho HV có vốn phát triển sản xuất, Hội CCB huyện đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng CSXH huyện với tổng số tiền trên 62 tỷ đồng thông qua 41 Tổ tiết kiệm vay vốn cho hơn 1.390 hộ vay, trong đó có 830 HV vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Chương trình vay vốn ủy thác từ Ngân hàng CSXH đã góp phần quan trọng trong việc giảm nghèo nên được các HV đồng tình ủng hộ. Nhiều HV đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Từ phong trào phát triển kinh tế đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB xây dựng thành công các mô hình kinh tế tổng hợp, kinh doanh dịch vụ, các trang trại, gia trại... hoạt động hiệu quả, thu nhập từ hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Điển hình như: Ông Nguyễn Văn Hoàn, HV CCB Tổ 1, thị trấn Yên Phú. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, ông Hoàn đi học sửa chữa xe máy, năm 1998 ông đầu tư hiệu sửa chữa, thay thế phụ tùng xe máy. Hiện nay hiệu sửa chữa xe máy của ông Hoàn luôn tạo điều kiện cho 2 lao động địa phương với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng. Tổng thu nhập hàng năm gần 200 triệu đồng. Từ sửa chữa xe máy, ông Hoàn đã mua được ô tô và nhiều vật dụng đắt tiền phục vụ sinh hoạt gia đình.

Ông Đỗ Văn Chuyển, HV Hội CCB Tổ 3, thị trấn Yên Phú chia sẻ: Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, Tôi bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình. Nhận thấy tại địa phương hoạt động kinh doanh dịch vụ rất phát triển, Tôi vay vốn để mở cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, điện dân dụng, máy nông nghiệp… Lúc đầu, với đồng vốn ít ỏi và kinh nghiệm còn hạn chế nên tôi kinh doanh với quy mô nhỏ. Sau nhiều lần tìm hiểu thị trường và tích lũy được vốn nên gia đình đã mạnh dạn mở rộng quy mô kinh doanh. Hiện tại, cửa hàng kinh doanh tổng hợp của gia đình bán ra thị trường hàng năm cho thu nhập bình quân từ 400-500 triệu đồng.

Nói về công tác Hội trong thời gian tới, Ông Nguyễn Bá Chấn, Chủ tịch Hội CCB huyện Bắc Mê cho biết: “Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng Hội vững mạnh toàn diện; phối hợp với ngành chức năng khai thác và sử dụng tốt các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước vào sản xuất, kinh doanh, kinh tế hộ cho các HV. Vận động HV sản xuất giỏi giúp đỡ vật chất và kinh nghiệm cho những HV khó khăn”.

Bằng nhiều biện pháp cùng với các hoạt động thiết thực mang lại hiệu quả cao, Hội CCB huyện Bắc Mê đã thu hút đông đảo HV và quần chúng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tạo cơ hội cho nhiều HV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện. Các phong trào do các cấp Hội CCB trong huyện phát động ngày càng đi vào chiều sâu, tổ chức Hội các cấp không ngừng được củng cố, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, văn hóa – xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Cùng chuyên mục

Nền tảng trong xây dựng Đảng ở Bắc Quang

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Mọi việc thành hay là bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay là không". Khắc sâu lời dạy của Người, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cấp ủy huyện Bắc Quang để góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

31/07/2021
Thiếu nhi Hà Giang thực hiện những điều Bác dạy

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm gần gũi, thân thương cho thiếu niên, nhi đồng. Ghi nhớ 5 điều Bác dạy, lớp lớp thế hệ măng non nơi cực Bắc xa xôi của Tổ quốc đã ra sức phấn đấu trong học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. 

31/05/2021
Tuổi trẻ Đồng Văn xung kích, tình nguyện

BHG - Nhiều năm qua, thế hệ trẻ nơi địa đầu Tổ quốc Đồng Văn đã và đang khẳng định mình thông qua nhiều hoạt động thanh niên sôi nổi, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ; khẳng định là cánh tay phải đắc lực của Đảng. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ huyện Đồng Văn không ngừng nỗ lực, rèn luyện, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới.

"Làm theo Bác, nghĩa là... 

27/05/2021
Những Đội trưởng Công an gương mẫu

BHG - Bác Hồ từng căn dặn "Công an nhân dân phải là kiểu mẫu, phải là người chuyên trách thi hành chính sách, phương châm của Đảng và Chính phủ cho tốt. Công an nhân dân phải thực sự phục vụ nhân dân" thấm nhuần lời dạy của Người năm xưa, lực lượng Công an thành phố Hà Giang đã nỗ lực, phấn đấu, phát huy hết khả năng, hết lòng cống hiến vì nhân dân phục vụ. 

26/05/2021