Bắc Quang phát huy vai trò của nông dân trong thời đại mới

15:16, 10/08/2021

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt niềm tin vào giai cấp nông dân: “Nông dân ta đã anh hùng trong cách mạng, trong kháng chiến, trong cải cách ruộng đất thì trong cuộc cách mạng biến đổi nông nghiệp từ thấp lên cao này nông dân ta cũng phải là anh hùng”. Không phụ kỳ vọng của Người, nông dân huyện Bắc Quang đã ra sức thi đua phát triển kinh tế, góp sức vào cuộc cách mạng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Anh Lã Văn Bắc, thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo – điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Quốc gia từ trồng cây ăn quả có múi.
Anh Lã Văn Bắc, thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo – điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Quốc gia từ trồng cây ăn quả có múi.

Huyện Bắc Quang hiện có 10.360 hội viên (HV) nông dân, trong đó trên 2.000 HV là đảng viên. Để phát triển kinh tế hiệu quả, nguồn vốn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, tạo “điểm tựa” cho nông dân vượt khó vươn lên. Từ khi Quỹ hỗ trợ nông dân ra đời đã trở thành phương tiện hữu ích để Hội Nông dân huyện hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho HV, nhất là HV nghèo phát triển sản xuất. Đến nay, tổng nguồn Quỹ đạt mốc 11,1 tỷ đồng. Thông qua Quỹ hỗ trợ nông dân, có 240 HV được vay vốn để thực hiện 24 dự án sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, chăn nuôi đại gia súc hàng hóa… Song song với nguồn lực này, Hội Nông dân huyện thực hiện tốt công tác nhận ủy thác nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện nhằm giúp HV hưởng vốn vay ưu đãi, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD). Tính đến tháng 7.2021, tổng dư nợ tại Ngân hàng CSXH do Hội Nông dân quản lý hơn 124,6 tỷ đồng/89 Tổ tiết kiệm và vay vốn/3.707 hộ vay. Để quản lý, sử dụng hiệu quả vốn vay, nâng cao chất lượng tín dụng, các cơ sở Hội làm tốt công tác giao ban hàng tháng với Ngân hàng CSXH tại các điểm giao dịch và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của HV.

Cùng với kết quả trên, phong trào thi đua SXKD giỏi trở thành động lực, phát huy trí tuệ của nông dân vào công cuộc hiện đại hóa nông thôn với nhiều mô hình hiệu quả, tiêu biểu như: Câu lạc bộ Nông dân SXKD giỏi tại xã Việt Hồng, thị trấn Việt Quang; Hợp tác xã (HTX) Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc; HTX nuôi cá lồng tại thị trấn Vĩnh Tuy… Thông qua hoạt động SXKD của các HTX đã tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế tập thể, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các thành viên và cộng đồng dân cư. Nhiều HTX còn tăng cường liên kết với doanh nghiệp để huy động tối đa nguồn lực đầu tư cho SXKD, gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Đơn cử có thể kể đến HTX Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc đã liên kết với doanh nghiệp để cung ứng phân bón thông minh cho HV; hiện, HTX có trên 175 ha cam cho thu hoạch, tạo doanh thu gần 45 tỷ đồng/năm. Đồng thời, giúp hàng chục lao động địa phương có việc làm thường xuyên với thu nhập từ 60 – 130 triệu đồng/người/năm; hàng trăm lao động thời vụ có thu nhập từ 200 – 250 nghìn đồng/người/ngày…

Đặc biệt, trong phát triển kinh tế hộ, toàn huyện xuất hiện những tấm gương nông dân tỷ phú, góp phần làm thay đổi diện mạo “tam nông”. Điển hình như HV nông dân thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo – Lã Văn Bắc, là một trong số những hộ sở hữu diện tích sản xuất cam lớn nhất xã với tổng diện tích hơn 16 ha, thu nhập bình quân sau khi trừ chi phí đạt trên 3 tỷ đồng/năm. Anh Bắc không chỉ vinh dự nhận Bằng khen của T.Ư Hội Nông dân mà còn trở thành hộ SXKD giỏi cấp Quốc gia. Đặc biệt, phát huy vai trò HV nông dân, anh Bắc tích cực hỗ trợ HV về kỹ thuật sản xuất, phương thức quảng bá, tiêu thụ sản phẩm góp phần đưa nghề trồng cam phát triển theo hướng ổn định, bền vững; đồng thời, tạo việc làm cho trên 30 lao động địa phương; giúp 6 hộ nghèo vay vốn không tính lãi với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Thêm một điển hình khác, đó là HV Cam Thanh Huynh, thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành. Anh Huynh là HV nông dân SXKD giỏi cấp Quốc gia và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Hiện, anh Huynh đang duy trì sản xuất 11 ha cam Sành, 7 ha rừng kinh tế, kinh doanh dịch vụ bách hóa tổng hợp… với tổng thu nhập sau khi trừ chi phí đạt trên 2 tỷ đồng/năm và tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Ngoài anh Bắc, anh Huynh, huyện Bắc Quang còn nhiều tấm gương nông dân điển hình trong phát triển kinh tế hộ. Tiêu biểu trong đó, tại thôn Vĩnh Sơn (xã Vĩnh Phúc) có 2 hội viên người dân tộc Mông là anh Sùng Diu Sì, tấm gương được T.Ư Hội Nông dân tặng thưởng danh hiệu cao quý “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020”. Còn anh Giàng Quáng Hà được tôn vinh hộ SXKD giỏi cấp Quốc gia, nhận Bằng khen của T.Ư Hội Nông dân và vinh dự là đại biểu đại diện cho HV nông dân của huyện và tỉnh tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc năm 2020…

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Quang, Hoàng Văn Phú cho biết: Phát huy vai trò chủ thể của mình trong xây dựng Nông thôn mới, hiện nay, các cấp Hội trong toàn huyện ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và các phong trào thi đua yêu nước của Hội. Đồng thời, vận động HV tham gia phát triển HTX, tổ hợp tác kiểu mới, phấn đấu đến năm 2025 phát triển mới 13 HTX áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng 11 mô hình HTX liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa; 20 HTX xây dựng thương hiệu hàng hóa. Trên cơ sở đó, góp phần đổi mới toàn diện, phát triển đa dạng, nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của HTX, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của HV nông dân, đảm bảo AN-QP ở địa phương…

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Nền tảng trong xây dựng Đảng ở Bắc Quang

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Mọi việc thành hay là bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay là không". Khắc sâu lời dạy của Người, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cấp ủy huyện Bắc Quang để góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

31/07/2021
Thiếu nhi Hà Giang thực hiện những điều Bác dạy

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm gần gũi, thân thương cho thiếu niên, nhi đồng. Ghi nhớ 5 điều Bác dạy, lớp lớp thế hệ măng non nơi cực Bắc xa xôi của Tổ quốc đã ra sức phấn đấu trong học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. 

31/05/2021
Tuổi trẻ Đồng Văn xung kích, tình nguyện

BHG - Nhiều năm qua, thế hệ trẻ nơi địa đầu Tổ quốc Đồng Văn đã và đang khẳng định mình thông qua nhiều hoạt động thanh niên sôi nổi, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ; khẳng định là cánh tay phải đắc lực của Đảng. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ huyện Đồng Văn không ngừng nỗ lực, rèn luyện, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới.

"Làm theo Bác, nghĩa là... 

27/05/2021
Những Đội trưởng Công an gương mẫu

BHG - Bác Hồ từng căn dặn "Công an nhân dân phải là kiểu mẫu, phải là người chuyên trách thi hành chính sách, phương châm của Đảng và Chính phủ cho tốt. Công an nhân dân phải thực sự phục vụ nhân dân" thấm nhuần lời dạy của Người năm xưa, lực lượng Công an thành phố Hà Giang đã nỗ lực, phấn đấu, phát huy hết khả năng, hết lòng cống hiến vì nhân dân phục vụ. 

26/05/2021