Tư tưởng Hồ Chí Minh - di sản tinh thần vô giá

08:40, 15/06/2021

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho dân tộc và nhân loại một di sản tinh thần, kho báu quý giá, kết tinh từ sự thống nhất trong tư tưởng và hành động, lời nói và việc làm; đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 (CT 05), ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, di sản tinh thần của Người đã thấm sâu vào đời sống, dần trở thành lẽ sống tự nhiên trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Quang.

Người dân thôn Hùng Tiến, xã Hùng An “ra sức tăng gia sản xuất” để “áo ấm, cơm no” như lời Bác Hồ căn dặn.   (Ảnh chụp trước 25.4.2021).                                                  Ảnh: THU PHƯƠNG
Người dân thôn Hùng Tiến, xã Hùng An “ra sức tăng gia sản xuất” để “áo ấm, cơm no” như lời Bác Hồ căn dặn. (Ảnh chụp trước 25.4.2021). Ảnh: THU PHƯƠNG

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của T.Ư và tỉnh, cấp ủy huyện đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên xây dựng bản cam kết và kế hoạch phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có sự kiểm tra, giám sát định kỳ hàng năm của chi bộ. Nhờ đó, việc học tập và làm theo Bác của mỗi cán bộ, đảng viên ngày càng tự giác, đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Theo đánh giá của cấp ủy huyện Bắc Quang: Học tập và làm theo gương Bác, đa phần cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, các đồng chí cấp ủy viên từ huyện đến cơ sở luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công; chấp hành nghiêm Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của cấp ủy cấp trên và của cấp mình; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, giữ gìn đoàn kết nội bộ, chấp hành tốt kỷ luật phát ngôn và quy định về những điều đảng viên không được làm, có ý thức giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trong quá trình thực hiện CT 05, cấp ủy huyện Bắc Quang đã xác định các khâu đột phá để tập trung lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, như: Phát động các phong trào thi đua, sáng tạo, hướng tới hoàn thành 3 lĩnh vực đột phá của huyện về nông, lâm nghiệp; quản lý, phát triển đô thị và xây dựng hệ thống chính trị. Trên cơ sở đó, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ từ “học tập” sang “làm theo” gương Bác; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, các tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng còn lựa chọn nội dung đột phá, những vấn đề bức xúc dư luận xã hội để bổ sung vào chương trình, kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; có phân công trách nhiệm và thời gian hoàn thành. Người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, đảng viên thực hành “nói đi đôi với làm”, nêu gương như lời dạy của Bác: “Một trăm bài diễn thuyết hay không bằng một tấm gương sống”. Hơn nữa, tùy theo điều kiện thực tế, các TCCS Đảng đã cụ thể hóa nội dung đột phá phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị mình, như: Thực hiện nghiêm quy định, quy chế của địa phương, cơ quan, đơn vị; nâng cao đạo đức công vụ; tích cực đấu tranh với các hành vi tiêu cực và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, bệnh thành tích; đổi mới phong cách, tác phong gần dân, sát dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của nhân dân; quyết liệt thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất, tháo gỡ khó khăn để phát triển KT-XH, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh...

Không dừng ở kết quả trên, BTV Huyện ủy còn chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị hữu quan đưa nội dung “Học tập và làm theo Bác” cùng Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang vào sinh hoạt Đảng, cơ quan, đoàn thể; trở thành chuyên đề học tập cho các học viên của Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện. 100% các trường học trên địa bàn huyện duy trì tốt nền nếp thi đua thực hiện những lời Bác Hồ căn dạy giáo viên, thanh, thiếu niên và nhi đồng, nổi bật với phong trào: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thi đua “Dạy tốt – Học tốt”. Điều này một lần nữa làm cho cán bộ, đảng viên, thế hệ trẻ thấm nhuần sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để thực hành trong công tác cũng như đời sống hàng ngày.

Kết quả kiểm tra, giám sát của cấp ủy huyện Bắc Quang hàng năm cho thấy: 100% TCCS Đảng trong huyện, trên 96% đảng viên đã xây dựng, thực hiện chương trình hành động cá nhân gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; khắc phục hạn chế, sửa chữa khuyết điểm theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII) đạt yêu cầu, phù hợp với nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân. Ngoài ra, tại trụ sở làm việc của 236 thôn, tổ dân phố; 23 xã, thị trấn và 49 cơ quan, đơn vị, trường học trong huyện đã niêm yết Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang khi Người lên thăm tháng 3.1961. Đặc biệt, giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn huyện Bắc Quang đã có 5 tập thể và 10 cá nhân tiêu biểu, điển hình trong thực hiện CT 05 được BCH Đảng bộ tỉnh tặng Bằng khen; 62 tập thể, 225 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen.

Việc thực hiện CT 05 trên địa bàn huyện Bắc Quang đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong hệ thống chính trị và nhân dân. Từ đó, nâng cao đạo đức cách mạng, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh, xây dựng huyện Bắc Quang xứng tầm vùng kinh tế động lực khu vực “cửa ngõ” phía Nam của tỉnh. 

THU PHƯƠNG

 


Cùng chuyên mục

Thiếu nhi Hà Giang thực hiện những điều Bác dạy

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm gần gũi, thân thương cho thiếu niên, nhi đồng. Ghi nhớ 5 điều Bác dạy, lớp lớp thế hệ măng non nơi cực Bắc xa xôi của Tổ quốc đã ra sức phấn đấu trong học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. 

31/05/2021
Tuổi trẻ Đồng Văn xung kích, tình nguyện

BHG - Nhiều năm qua, thế hệ trẻ nơi địa đầu Tổ quốc Đồng Văn đã và đang khẳng định mình thông qua nhiều hoạt động thanh niên sôi nổi, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ; khẳng định là cánh tay phải đắc lực của Đảng. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ huyện Đồng Văn không ngừng nỗ lực, rèn luyện, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới.

"Làm theo Bác, nghĩa là... 

27/05/2021
Những Đội trưởng Công an gương mẫu

BHG - Bác Hồ từng căn dặn "Công an nhân dân phải là kiểu mẫu, phải là người chuyên trách thi hành chính sách, phương châm của Đảng và Chính phủ cho tốt. Công an nhân dân phải thực sự phục vụ nhân dân" thấm nhuần lời dạy của Người năm xưa, lực lượng Công an thành phố Hà Giang đã nỗ lực, phấn đấu, phát huy hết khả năng, hết lòng cống hiến vì nhân dân phục vụ. 

26/05/2021
Nghe lời Bác dặn, vì học sinh thân yêu
BHG - Ngày 26.3.1961, khi lên thăm tỉnh ta, Bác Hồ căn dặn: "Đồng bào phải cố gắng xóa nạn mù chữ, phải biết đọc, biết viết thì làm ăn mới tiến bộ". Những năm qua, Trường PTDT nội trú THCS - THPT Yên Minh luôn khắc ghi lời Bác dạy, dành sự quan tâm, chăm lo và giáo dục tốt nhất cho học sinh, giúp các em đủ hành trang, vững tin vào tương tai.
 
26/04/2021