Thôn Lán Xì B, điển hình trong học tập và làm theo Bác

16:25, 05/05/2021

BHG - Thôn Lán Xì B là thôn nội địa của xã Phố Cáo, có 23 hộ 110 khẩu, Chi bộ thôn Lán Xì có 6 đảng viên. Trong những năm qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền xã và đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Chi bộ thôn Lán Xì B nên thôn đã có những bước chuyển biến tích cực. Trình độ dân trí được nâng cao, kinh tế từng bước tăng trưởng, quốc phòng - an ninh luôn được đảm bảo; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên luôn được quan tâm; triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch nhà nước giao năm 2020, đưa thôn Lán Xì B là thôn đầu tiên của xã về đích Nông thôn mới. 

Bà con thôn Lán Xì B đưa giống gừng vào trồng thay diện tích ngô năng suất thấp.
Bà con thôn Lán Xì B đưa giống gừng vào trồng thay diện tích ngô năng suất thấp.

Thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hàng năm chi bộ đã quán triệt và triển khai đăng ký đến từng đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên xây dựng bản đăng ký học tập và chọn 1-2 nội dung thiết thực để thực hiện và xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cá nhân, nhất là vai trò của người đứng đầu trong việc nêu gương; mạnh dạn đóng góp ý kiến trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đặc biệt là quan tâm bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Chi bộ thôn cũng luôn xác định rõ vai trò của mình trong việc lãnh đạo, quản lý, theo dõi nhiệm vụ đảng viên, từ đó có cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và xem đây là một trong những yếu tố để đánh giá xếp loại cuối năm. Hàng tháng, Chi bộ thực hiện sinh hoạt định kỳ, đưa nội dung học tập và làm theo Bác lồng ghép vào các buổi họp để tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân trong thôn; gắn việc học tập và làm theo Bác với các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới, các chương trình an sinh xã hội. Là một thôn thuần nông, nguồn thu nhập chính của các hộ là từ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. Hàng năm, căn cứ nghị quyết của Đảng ủy xã, các quyết định của UBND xã về phân bổ các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chi bộ đã cụ thể hóa bằng nghị quyết của chi bộ để tổ chức thực hiện; tích cực lãnh, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Điển hình như mô hình chăn nuôi gà đen của gia đình anh Vi Văn Sính với quy mô nuôi 2 lứa/năm, duy trì từ 650 - 700 con/lứa, trừ chi phí cho thu nhập 70 - 80 triệu đồng/năm; hộ anh Vi Học Lần với mô hình trồng rau chuyên canh (rau sạch), nuôi 3 con trâu, trên 10 con lợn mỗi năm; trồng 0,5 ha cây lê, trừ chi phí cho thu nhập 50 - 60 triệu đồng/năm…

Từ năm 2016 đến nay, Chi bộ thôn Lán Xì B đã vận động nhân dân trồng được trên 8 ha cây lê, lũy kế các năm trước được trên 11 ha, hiện đã có trên 5 ha cho thu hoạch, cho thu nhập từ cây lê được từ 50 đến 60 triệu đồng/ha; vận động nhân dân trồng từ 2 đến 3 ha rau chuyên canh; cho thuê đất trồng 3 ha cây dược liệu, do Trung tâm giống cây trồng và gia súc thị trấn Phố Bảng thực hiện để nhân dân học tập và làm theo. Vận động nhân dân xen canh, tăng vụ để góp phần tạo việc làm tại chỗ và tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, chi bộ thôn Lán Xì B đã lãnh, chỉ đạo tốt mô hình nhà sạch vườn đẹp. Đến nay 100% các hộ đã láng nền nhà, có nhà tắm, nhà vệ sinh, sân bê tông, chuồng trại… Cuối năm 2020, thôn được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.

Triển khai thực hiên xây dựng chương trình công tác trọng tâm và chương trình hành động cá nhân, hàng năm, 100% đảng viên nghiêm túc xây dựng chương trình hành động cá nhân và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Qua đánh giá cho thấy, nhiệm vụ được giao của từng đồng chí đảng viên được nâng lên và có hiệu quả rõ nét, trách nhiệm nêu gương được khẳng định qua việc đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên.

Với cách làm thiết thực, hiệu quả, Chi bộ thôn Lán Xì B luôn phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Từ những kết quả đã đạt được, hàng năm chi bộ đều đạt trong sạch vững mạnh và đã được Tỉnh ủy tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục; Đảng ủy xã tặng Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền.

Bài, ảnh: Nguyễn Hòa (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời Bác dạy là "đuốc sáng" soi đường - Kỳ 1: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

BHG - Cách đây tròn 60 năm, tháng 3.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm Hà Giang. Xuyên suốt chiều dài lịch sử ấy, Tám lời căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang của Người trở thành "kim chỉ Nam", "đuốc sáng" soi đường trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc miền cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc. Trong đó, lớp lớp cựu chiến binh (CCB) tỉnh nhà đã gương mẫu thực hiện Tám lời căn dặn để xứng đáng với kỳ vọng Người hằng mong: "Các chú đã kinh qua một lịch sử vẻ vang… với truyền thống oanh liệt của Quân đội thì bất kỳ đi đâu, làm gì đều phải gương mẫu".

 

31/03/2021
Nghe lời Bác dặn, vì học sinh thân yêu
BHG - Ngày 26.3.1961, khi lên thăm tỉnh ta, Bác Hồ căn dặn: "Đồng bào phải cố gắng xóa nạn mù chữ, phải biết đọc, biết viết thì làm ăn mới tiến bộ". Những năm qua, Trường PTDT nội trú THCS - THPT Yên Minh luôn khắc ghi lời Bác dạy, dành sự quan tâm, chăm lo và giáo dục tốt nhất cho học sinh, giúp các em đủ hành trang, vững tin vào tương tai.
 
26/04/2021
Học Bác tinh thần phục vụ nhân dân

BHG - Với phương châm "Học đi đôi với làm" từng cán bộ, đảng viên (CBĐV) xây dựng cho mình chuẩn mực đạo đức, kế hoạch phấn đấu trong học tập và làm theo gương Bác. Thời gian qua, nhiều CBĐV đã phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong hết lòng phục vụ nhân dân. Một trong những điển hình đó là tấm gương ông Đặng Minh Thành, người có uy tín kiêm Trưởng ban MTTQ thôn Toòng, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Ngọc Minh (Vị Xuyên).

 

 

26/03/2021
Đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu

BHG - Với việc quán triệt sâu sắc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, bám sát hướng dẫn của T.Ư để xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai kịp thời, sát thực tiễn; cụ thể hóa vào Chương trình hành động của tập thể, kế hoạch cá nhân đã giúp việc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức, ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong tỉnh.

 

 

26/03/2021