Thiếu nhi Hà Giang thực hiện những điều Bác dạy

19:17, 31/05/2021

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm gần gũi, thân thương cho thiếu niên, nhi đồng. Ghi nhớ 5 điều Bác dạy, lớp lớp thế hệ măng non nơi cực Bắc xa xôi của Tổ quốc đã ra sức phấn đấu trong học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. 

Các em đội viên, thiếu nhi Trường PTDT bán trú Tiểu học Tiên Nguyên (Quang Bình) vượt khó, chăm ngoan làm theo lời Bác. (Ảnh chụp trước 25.4)                                                             Ảnh: MỘC LAN
Các em đội viên, thiếu nhi Trường PTDT bán trú Tiểu học Tiên Nguyên (Quang Bình) vượt khó, chăm ngoan làm theo lời Bác. (Ảnh chụp trước 25.4) Ảnh: MỘC LAN

Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết: Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, năm học 2020 - 2021, công tác đội và phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, có nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, tạo điều kiện và môi trường cho đội viên giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống. Nổi bật là thông qua hành trình “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”, hành trình đến với các địa chỉ đỏ, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, giúp tuyên truyền, giáo dục lý tưởng truyền thống cho thiếu nhi về tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biển đảo, biên giới. Với tinh thần tương thân tương ái, các em thường xuyên ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách, người già neo đơn bằng những việc làm tùy theo sức của mình. Trong đó, các Liên đội đã quyên góp trên 1 tỷ đồng, 300 cuốn sách giáo khoa, 176 thùng mì tôm, 1.490 kg gạo và đồ dùng học tập khác ủng hộ miền Trung trong đợt lũ lụt vừa qua.

Thực hiện phong trào Thiếu nhi Việt Nam “Lao động tốt, học tập tốt”, đến nay, 100% các Liên đội thành lập các đội cờ đỏ để duy trì nề nếp truy bài đầu giờ, có trên 1.138 Câu lạc bộ (CLB) đội nhóm học tập, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ được duy trì hiệu quả. Bên cạnh đó, các em được tuyên truyền, giáo dục thực hiện nghiêm túc nề nếp, kỷ cương học đường; ý thức giữ gìn trật tự an toàn giao thông; phòng, chống tác hại ma túy, bia rượu; giáo dục giới tính; chung tay bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa. Các CLB “Phóng viên nhỏ”, “Đội tuyên truyền măng non”, “Đội sao đỏ” hăng hái xây dựng các bản tin phát thanh, video tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là ở Liên đội các trường học trên địa bàn thành phố Hà Giang, huyện Bắc Quang, Mèo Vạc. 

Không chỉ chú trọng bồi đắp cho thiếu nhi tinh thần đoàn kết, sẻ chia, biết lắng nghe và thấu hiểu, hình thành tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường. Năm học vừa qua, phong trào “Nghìn việc tốt” được triển khai sâu rộng, làm dày thêm niềm tự hào của thiếu nhi trong nỗ lực thi đua làm theo lời Bác. Em Viên Thu Hiền, Trường THCS Minh Khai, thành phố Hà Giang, chia sẻ: Em đã 2 lần nhặt được tiền và đều nộp lại cho công an phường để tìm và trả lại cho người đánh rơi. Em rất vui vì đã làm được việc ý nghĩa và mong muốn các bạn hãy luôn có những hành động tương tự, là một tấm gương sáng cho thiếu nhi noi theo.

Cùng với đó, công tác chăm sóc cho thiếu niên, nhi đồng luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và toàn xã hội. Đặc biệt, thông qua hoạt động của Hội đồng trẻ em, các em được đề xuất những tâm tư, nguyện vọng của mình với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Em Nguyễn Hải Dương, Trường THCS Minh Khai, Chủ tịch Hội đồng trẻ em Hà Giang, bày tỏ: Hội đồng trẻ em bao gồm 45 thành viên, các thành viên có nhiệm vụ thu thập ý kiến của trẻ em để gửi đến Hội đồng Đội tỉnh. Qua đây, chúng em được học tập, giao tiếp ứng xử, nói lên suy nghĩ về quyền trẻ em. Em hứa sẽ luôn cố gắng phấn đấu đạt thành tích cao hơn nữa trong học tập, rèn luyện.

Có thể thấy, bằng sự định hướng giáo dục đạo đức, lối sống cho các em thiếu nhi, chắp cánh cho các em xây dựng hoài bão, ước mơ, phát triển bản thân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời Bác dạy là "đuốc sáng" soi đường - Kỳ 1: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

BHG - Cách đây tròn 60 năm, tháng 3.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm Hà Giang. Xuyên suốt chiều dài lịch sử ấy, Tám lời căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang của Người trở thành "kim chỉ Nam", "đuốc sáng" soi đường trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc miền cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc. Trong đó, lớp lớp cựu chiến binh (CCB) tỉnh nhà đã gương mẫu thực hiện Tám lời căn dặn để xứng đáng với kỳ vọng Người hằng mong: "Các chú đã kinh qua một lịch sử vẻ vang… với truyền thống oanh liệt của Quân đội thì bất kỳ đi đâu, làm gì đều phải gương mẫu".

 

31/03/2021
Tuổi trẻ Đồng Văn xung kích, tình nguyện

BHG - Nhiều năm qua, thế hệ trẻ nơi địa đầu Tổ quốc Đồng Văn đã và đang khẳng định mình thông qua nhiều hoạt động thanh niên sôi nổi, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ; khẳng định là cánh tay phải đắc lực của Đảng. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ huyện Đồng Văn không ngừng nỗ lực, rèn luyện, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới.

"Làm theo Bác, nghĩa là... 

27/05/2021
Những Đội trưởng Công an gương mẫu

BHG - Bác Hồ từng căn dặn "Công an nhân dân phải là kiểu mẫu, phải là người chuyên trách thi hành chính sách, phương châm của Đảng và Chính phủ cho tốt. Công an nhân dân phải thực sự phục vụ nhân dân" thấm nhuần lời dạy của Người năm xưa, lực lượng Công an thành phố Hà Giang đã nỗ lực, phấn đấu, phát huy hết khả năng, hết lòng cống hiến vì nhân dân phục vụ. 

26/05/2021
Nghe lời Bác dặn, vì học sinh thân yêu
BHG - Ngày 26.3.1961, khi lên thăm tỉnh ta, Bác Hồ căn dặn: "Đồng bào phải cố gắng xóa nạn mù chữ, phải biết đọc, biết viết thì làm ăn mới tiến bộ". Những năm qua, Trường PTDT nội trú THCS - THPT Yên Minh luôn khắc ghi lời Bác dạy, dành sự quan tâm, chăm lo và giáo dục tốt nhất cho học sinh, giúp các em đủ hành trang, vững tin vào tương tai.
 
26/04/2021