Lời Bác dạy là "đuốc sáng" soi đường - Kỳ cuối: Sáng mãi truyền thống cách mạng

15:58, 04/04/2021

BHG - Gìn giữ, phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, các cấp Hội CCB nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thành quả cách mạng. Đồng thời, giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ…

Đại úy Hoàng Thế Cương, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) kể lại quá trình tác chiến của Sư đoàn 356 cho du khách tham quan Đền thờ các Anh hùng – Liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên.
Đại úy Hoàng Thế Cương, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) kể lại quá trình tác chiến của Sư đoàn 356 cho du khách tham quan Đền thờ các Anh hùng – Liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên.

Xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh

Thực hiện Nghị quyết 18 của BCH T.Ư Đảng về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; các cấp Hội CCB đã giảm 11 tổ chức cơ sở Hội. Hiện toàn tỉnh có 12 tổ chức Hội cấp huyện và tương đương; 253 tổ chức cơ sở Hội, 1.786 chi hội (đạt 84,3% thôn, tổ dân phố có Chi hội CCB). Các cấp Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cựu quân nhân tự nguyện tham gia vào tổ chức Hội; góp phần nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên gần 26 nghìn hội viên.

Nhận thức sâu sắc sứ mệnh của mình, Hội CCB các cấp đã tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên về vai trò, trách nhiệm của Hội CCB tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 4,3 nghìn hội viên tham gia cấp ủy, đại biểu HĐND các cấp và giữ cương vị chủ chốt cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ cấp tỉnh đến thôn, tổ dân phố; trên 10 nghìn hội viên tham gia lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ, công an viên, tổ hòa giải. Trong đó, 1.817 hội viên tham gia cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở, gồm: 5 hội viên tham gia cấp ủy tỉnh, cấp huyện là 46 hội viên, cấp xã 359 hội viên và cấp thôn là 1.407 hội viên. Hàng năm, các cấp Hội bồi dưỡng, giới thiệu cho cấp ủy kết nạp trên 100 hội viên vào Đảng, nâng tỷ lệ đảng viên trong toàn Hội lên 8.354 đồng chí. Cùng với đó, 37 Ban liên lạc truyền thống đơn vị, Hội đồng ngũ với trên 2.400 CCB, cựu quân nhân hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích; góp phần quan trọng gìn giữ, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

Để góp phần xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh; công tác kiểm tra, giám sát của các cấp Hội có nhiều chuyển biến tích cực, đổi mới về nội dung, phương pháp, chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm, kịp thời phát hiện những hạn chế, khuyết điểm để xử lý, giáo dục. Chỉ riêng năm 2020, BCH, BTV, Thường trực các cấp Hội đã kiểm tra 89 tổ chức Hội, 892 chi hội, kiểm tra 1.254 hội viên; giám sát 191 tổ chức Hội, 902 chi hội với 5.274 hội viên. Đặc biệt, thông qua các cuộc giám sát chế độ mai táng phí, bảo hiểm y tế cho CCB và giải quyết chế độ chính sách đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 100% hồ sơ kê khai được giải quyết, thanh toán đúng theo chế độ, không có hồ sơ tồn đọng.

Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”. Hơn nữa, khi lên thăm Hà Giang năm 1961, Bác cũng đặc biệt quan tâm, dặn dò: “Đối với cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải củng cố tốt chi bộ và chi đoàn, phát triển Đảng và Đoàn…”. Do đó, để góp phần thực hiện tốt lời dạy của Bác đối với thế hệ trẻ, nhất là đoàn viên, thanh niên trong thực hiện sứ mệnh của tổ chức Đoàn Thanh niên; các thế hệ CCB đã quan tâm sâu sắc công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, coi đây là nhiệm vụ vẻ vang và là trách nhiệm, tình cảm của cha ông đối với thế hệ trẻ tỉnh nhà.

Theo đó, Hội CCB các cấp đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, như: Thông qua các hoạt động kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), ngày Thương binh – Liệt sĩ (27.7), Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9 hay ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12). Đồng thời, tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống lịch sử của dân tộc, địa phương, truyền thống của quân đội, các gương anh hùng, liệt sĩ, trận đánh tiêu biểu trong kháng chiến chống Pháp, Mỹ, bảo vệ biên giới phía Bắc hay giao lưu nhân chứng lịch sử với các em học sinh. Đồng thời, phối hợp tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, giúp đỡ gia đình chính sách, người già neo đơn; giới thiệu gương CCB thương binh, bệnh binh vượt lên số phận, làm kinh tế giỏi, CCB tham gia đảm bảo an ninh chính trị, trật tự ở địa bàn…

Trong giai đoạn 2015 – 2020, các cấp Hội đã tổ chức trên 500 buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 80 nghìn lượt đoàn viên, thanh thiếu niên ở các nhà trường; nói chuyện truyền thống cho hơn 4.500 thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc; tuyên truyền, động viên hơn 10 nghìn thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương tham gia vào lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ. Đồng thời, giới thiệu cho cấp ủy địa phương kết nạp Đảng cho hơn 1.500 đoàn viên, thanh niên ưu tú hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Thông qua các hoạt động ý nghĩa trên, đã góp phần tích cực vào việc giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước; khơi dậy ở thế hệ trẻ ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống, cống hiến sức trẻ xây dựng Hà Giang phát triển toàn diện cũng như bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, an ninh biên giới và những thành quả của cách mạng.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời Bác dạy là "đuốc sáng" soi đường - Kỳ 1: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

BHG - Cách đây tròn 60 năm, tháng 3.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm Hà Giang. Xuyên suốt chiều dài lịch sử ấy, Tám lời căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang của Người trở thành "kim chỉ Nam", "đuốc sáng" soi đường trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc miền cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc. Trong đó, lớp lớp cựu chiến binh (CCB) tỉnh nhà đã gương mẫu thực hiện Tám lời căn dặn để xứng đáng với kỳ vọng Người hằng mong: "Các chú đã kinh qua một lịch sử vẻ vang… với truyền thống oanh liệt của Quân đội thì bất kỳ đi đâu, làm gì đều phải gương mẫu".

 

31/03/2021
Học Bác tinh thần phục vụ nhân dân

BHG - Với phương châm "Học đi đôi với làm" từng cán bộ, đảng viên (CBĐV) xây dựng cho mình chuẩn mực đạo đức, kế hoạch phấn đấu trong học tập và làm theo gương Bác. Thời gian qua, nhiều CBĐV đã phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong hết lòng phục vụ nhân dân. Một trong những điển hình đó là tấm gương ông Đặng Minh Thành, người có uy tín kiêm Trưởng ban MTTQ thôn Toòng, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Ngọc Minh (Vị Xuyên).

 

 

26/03/2021
Đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu

BHG - Với việc quán triệt sâu sắc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, bám sát hướng dẫn của T.Ư để xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai kịp thời, sát thực tiễn; cụ thể hóa vào Chương trình hành động của tập thể, kế hoạch cá nhân đã giúp việc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức, ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong tỉnh.

 

 

26/03/2021
Đồng Văn cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác

BHG - Bám sát chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 "Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh", huyện Đồng Văn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ chức năng của từng cơ quan, đơn vị.

 

24/12/2020