Hà Giang

Chuyển biến sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 ở Xín Mần

09:16, 15/04/2021

BHG - Những năm qua, BTV Huyện ủy Xín Mần tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” sâu rộng trong toàn Đảng bộ và đạt được những kết quả quan trọng. Sau 5 năm thực hiện, phong trào đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Người dân xã Chế Là thu hoạch chè vụ Xuân.
Người dân xã Chế Là thu hoạch chè vụ Xuân.

Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, BTV Huyện ủy Xín Mần ban hành 21 văn bản; Ban Tuyên giáo Huyện ủy ban hành 15 văn bản chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 05, cụ thể hóa các kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên nhằm triển khai có hiệu quả các nội dung của chỉ thị. Đồng thời, nghiêm túc học tập, quán triệt các chuyên đề hàng năm với nhiều hình thức như: Hội nghị chủ chốt và đưa nội dung lồng ghép vào hội nghị cập nhật kiến thức mới cho cán bộ lãnh đạo diện BTV Huyện ủy quản lý; các lớp tập huấn chuyên đề của các Ban xây dựng Đảng, tổ chức chính trị - xã hội; sinh hoạt cơ quan, chi bộ hoặc thông qua đội ngũ báo cáo viên… Trên cơ sở kế hoạch và chỉ đạo của BTV Huyện ủy, các tổ chức cơ sở Đảng đã triển khai toàn diện, đồng bộ, kịp thời xây dựng các văn bản triển khai đến từng cán bộ, đảng viên.

Nhân dân xã Thu Tà làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Thu Tà làm đường giao thông nông thôn.

Các tổ chức cơ sở đảng, MTTQ và các đoàn thể tập trung đẩy mạnh tuyên truyền được gần 1.700 buổi, bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương như: Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; trên Trang thông tin điện tử huyện; tuyên truyền trực quan, sử dụng pano, áp phích; lồng ghép tuyên truyền những tấm gương học tập, làm theo Bác trong các buổi học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Chủ động đưa nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào trong sinh hoạt chi bộ và cơ quan. Trong đó, các buổi học tập đều do Bí thư chi bộ, chi ủy trực tiếp quán triệt. 

Quá trình triển khai thực hiện “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, BTV Huyện ủy Xín Mần đã xác định các vấn đề trọng tâm, đột phá, xây dựng và triển khai gắn với tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp gắn với Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII. Cấp ủy từ huyện đến cơ sở chú trọng đưa nội dung tự phê bình và phê bình gắn với việc xây dựng phong trào thi đua; ý thức tôn trọng nhân dân. Trong 5 năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức được 385 cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Qua đó, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ. Hàng năm, cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở đều tổ chức hội nghị lấy phiếu đánh giá mức độ quyết liệt của cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo quản lý trong việc thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao.

Từ những việc làm cụ thể đã xuất hiện nhiều phong trào thi đua thiết thực, nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển KT – XH địa phương. Nổi bật có các lĩnh vực: Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công vụ; thi đua “Chung sức xây dựng NTM”. Kịp thời nêu gương điển hình tiên tiến, thực hiện mô hình hiệu quả trên các lĩnh vực như: Mô hình phát triển sản xuất hàng hóa, chăn nuôi hàng hóa, 148 mô hình dân vận khéo, mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”… Trong đó, có 167 tập thể, 238 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được BTV Huyện ủy Xín Mần khen thưởng.   

Không chỉ quan tâm chú trọng tới triển khai thực hiện các nội dung được nêu trong Chỉ thị 05, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ thị được tăng cường, thực hiện nghiêm túc. BTV Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng tự kiểm tra, báo cáo việc thực hiện Chỉ thị 05 với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 gắn với phân loại, đánh giá tập thể, cá nhân cuối năm. Trong 5 năm, BTV Huyện ủy đã tiến hành 22 cuộc giám sát, 60 cuộc kiểm tra đối với các Chi, Đảng bộ trực thuộc, thực hiện giám sát 24 đảng viên, cấp ủy viên các cấp về thực hiện Chỉ thị 05. Qua kiểm tra, giám sát đã chỉ ra những hạn chế, những vấn đề cần lưu ý bổ sung để tiếp tục lãnh, chỉ đạo và triển khai có hiệu quả ở cơ sở. 

Những kết quả đã đạt được trong thực hiện “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở Đảng bộ huyện Xín Mần đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT - XH, đảm bảo QP – AN.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời Bác dạy là "đuốc sáng" soi đường - Kỳ 1: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

BHG - Cách đây tròn 60 năm, tháng 3.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm Hà Giang. Xuyên suốt chiều dài lịch sử ấy, Tám lời căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang của Người trở thành "kim chỉ Nam", "đuốc sáng" soi đường trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc miền cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc. Trong đó, lớp lớp cựu chiến binh (CCB) tỉnh nhà đã gương mẫu thực hiện Tám lời căn dặn để xứng đáng với kỳ vọng Người hằng mong: "Các chú đã kinh qua một lịch sử vẻ vang… với truyền thống oanh liệt của Quân đội thì bất kỳ đi đâu, làm gì đều phải gương mẫu".

 

31/03/2021
Đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu

BHG - Với việc quán triệt sâu sắc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, bám sát hướng dẫn của T.Ư để xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai kịp thời, sát thực tiễn; cụ thể hóa vào Chương trình hành động của tập thể, kế hoạch cá nhân đã giúp việc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức, ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong tỉnh.

 

 

26/03/2021
Học Bác tinh thần phục vụ nhân dân

BHG - Với phương châm "Học đi đôi với làm" từng cán bộ, đảng viên (CBĐV) xây dựng cho mình chuẩn mực đạo đức, kế hoạch phấn đấu trong học tập và làm theo gương Bác. Thời gian qua, nhiều CBĐV đã phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong hết lòng phục vụ nhân dân. Một trong những điển hình đó là tấm gương ông Đặng Minh Thành, người có uy tín kiêm Trưởng ban MTTQ thôn Toòng, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Ngọc Minh (Vị Xuyên).

 

 

26/03/2021
Khắc sâu lời Bác dạy về tinh thần đoàn kết

BHG - Tháng 3.1961, Bác Hồ lên thăm Hà Giang. Trong buổi nói chuyện với gần 1,7 vạn đồng bào, cán bộ, chiến sỹ ở Sân vận động thị xã Hà Giang, Người căn dặn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh nhà Tám lời sâu sắc, toàn diện; trong đó Lời dạy đầu tiên là tinh thần đoàn kết: "Trước hết, tất cả các dân tộc đều phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ nhau như anh em một nhà". 60 năm qua, người dân Hà Giang luôn khắc sâu lời Bác dạy, đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn và đạt nhiều thành tựu trong phát triển KT – XH, giữ vững AN-QP.

 

 

24/03/2021