Làm theo lời Bác

09:35, 17/03/2021

BHG - Là học sinh Trường Thanh niên dân tộc của tỉnh, chúng tôi may mắn được dự cuộc mít-tinh sáng ngày 27.3.1961 tại sân vận động thị xã Hà Giang, (nay là Quảng trường 26.3), nghe Bác Hồ nói chuyện. Là người hiểu và thương đồng bào các dân tộc thiểu số còn khó khăn về cuộc sống và trình độ hiểu biết, nên Bác nói với đồng bào tỉnh Hà Giang 8 điều đơn giản, dễ hiểu để đồng bào thực hiện.

Bác Hồ nói chuyện với đồng bào các dân tộc Hà Giang năm 1961
Bác Hồ nói chuyện với đồng bào các dân tộc Hà Giang năm 1961. ảnh: Tư Liệu

Từ đó đến nay đã 60 năm, nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, trực tiếp là Đảng bộ Hà Giang từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn rồi đến các thôn, bản, tổ dân phố, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn, thử thách của thiên tai, địch họa để xây dựng cuộc sống từ nghèo đói, mù chữ đến ấm no, hạnh phúc. Bước sang thập kỷ đầu của thế kỷ 21, nhân dân ta nghe theo sự thỉ đạo của Tỉnh ủy “biến khó khăn thành lợi thế phát triển”, quyết tâm thực hiện lời Bác dạy. Trải qua 20 năm, đến hết thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ. Đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, ra sức tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để cuộc sống cơm no, áo ấm. Bác chỉ rõ: Muốn có “cơm no, áo ấm” thì phải lo nước tưới tiêu, “nhiều phân bón” và “cải tiến nông cụ”. Phải “phát triển chăn nuôi” để thành “nguồn lợi lớn”; phải chú ý “trồng cây gây rừng và bảo vệ rừng”. Là người đã từng sống với đồng bào các dân tộc từ Cao Bằng đến Tuyên Quang, Bác hiểu rõ cuộc sống của đồng bào nên Bác dặn dò đồng bào phải chú ý thực hiện 4 sạch: “ăn sạch, uống sạch, ở sạch, mặc sạch” để có sức khỏe lao động sản xuất.

Tỷ lệ người dân mù chữ ở Hà Giang khi đó còn cao, nên Bác căn dặn: “Đồng bào phải cố gắng xóa nạn mù chữ. Phải biết đọc, biết viết thì làm ăn mới tiến bộ được”. Để đồng bào thực hiện được những việc trên, Bác yêu cầu cán bộ các cấp ủy Đảng “phải ra sức giúp đỡ đồng bào”. Bác chỉ rõ: “Các đồng chí chớ chủ quan”, phải “luôn luôn nâng cao cảnh giác, luôn luôn đoàn kết giúp đỡ nhân dân”, và phải “luôn có quyết tâm khắc phục khó khăn để làm tròn nhiệm vụ”.

Đó là những điều Bác chỉ ra rất cụ thể để đồng bào Hà Giang thực hiện. Từ đó đến nay, các cấp ủy Đảng của tỉnh ta đã luôn xây dựng nhiều biện pháp sát thực, cụ thể ngay từ nghị quyết của Đảng bộ và tuyên truyền vận động nhân dân triển khai thực hiện hiệu quả. Nhờ đó, các nghị quyết của Đảng đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, thành hành động của nhân dân.

Trải qua 60 năm thực hiện, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang tự hào khẳng định đã thực hiện 8 điều Bác Hồ căn dặn, cuộc sống của nhân dân trong tỉnh đã thật sự đạt được điều Bác Hồ hằng mong muốn: Các dân tộc luôn đoàn kết chặt chẽ, không còn hiện tượng phân biệt dân tộc của thời kỳ phong kiến, đảo ngược con số 98% mù chữ thành 98% biết chữ; không chỉ biết đọc, biết viết mà hầu hết có trình độ từ lớp 7 trở lên đến đại học; các dân tộc không chỉ thực hiện “4 sạch” mà còn là cuộc sống “cơm no, áo ấm” và văn minh, hạnh phúc; cùng nhau đưa điện, đường, trường, trạm đến với dân với tỷ lệ 98% số thôn, 96% số hộ có điện; 100% xã, 96% số thôn có đường ô tô đến trung tâm, các thôn bản đều có lớp học mầm non, 100% xã có trường tiểu học và trung học cơ sở, 100% huyện, thành phố có trường trung học phổ thông và trường dân tộc nội trú, 100% xã có trạm y tế, 100% huyện có bệnh viện đa khoa…

Nhờ có sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã làm được những việc ngàn năm trước không làm được. Song không dừng lại với kết quả hôm nay, Đảng bộ và đồng bào hứa với Bác tiếp tục phấn đấu vươn lên theo kịp bước tiến chung của thời đại.

                                         Triệu Đức Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Đầu tàu" thi đua yêu nước

BHG - Quan tâm đổi mới nội dung và hình thức, chú trọng xây dựng điển hình tiên tiến, làm tốt công tác khen thưởng là cách làm hay và hiệu quả giúp phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Quản Bạ phát triển rộng khắp trên các lĩnh vực.Thực hiện lời dạy của Bác Hồ về thi đua yêu nước, 5 năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh phong trào thi đua đi vào thực chất, hiệu quả; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH...

29/09/2020
Hăng say lao động, sáng tạo ở Xín Mần

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) của huyện Xín Mần đi vào thực chất và hiệu quả; tạo khí thế hăng say lao động, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

 

28/09/2020
Thi đua xây dựng và bảo vệ vững chắc biên cương

BHG - Phát huy phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) gắn thi đua Quyết thắng của Bộ đội Biên phòng (BĐBP), những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng (ĐBP) Lũng Cú (Đồng Văn) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc biên giới; từng bước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh.

 

28/09/2020
Đồng Văn cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác

BHG - Bám sát chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 "Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh", huyện Đồng Văn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ chức năng của từng cơ quan, đơn vị.

 

24/12/2020