Hà Giang

Gia đình người Dao làm tốt công tác khuyến học

07:56, 15/08/2020

BHG - Thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang, anh Phàn Sào Chấn, dân tộc Dao, thôn Thượng Sơn, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đã vận động gia đình làm tốt công tác khuyến học, với mong muốn các thành viên trong gia đình nâng cao hiểu biết, có kiến thức để phục vụ đời sống và tuân thủ pháp luật.

Anh Phàn Sào Chấn xem lại Giấy khen của các con.                                                            Ảnh:  LÊ HẢI
Anh Phàn Sào Chấn xem lại Giấy khen của các con. Ảnh: LÊ HẢI

Trước đây, đồng bào Dao ở thôn Thượng Sơn có rất ít người được đi học, cuộc sống còn nhiều vất vả nên ít ai nghĩ đến việc học cái chữ. Cũng như bao hộ dân  trong thôn, các anh, chị em trong gia đình anh Phàn Sào Chấn  không ai học hết cấp 3. Đến khi đủ 18 tuổi, anh Chấn đi nghĩa vụ quân sự, ra quân trở về địa phương, anh được giao nhiệm vụ làm Thôn đội Trưởng; sau đó vào làm việc tại Hội Cựu chiến binh thị trấn Tam Sơn. Trong quá trình công tác, để đáp ứng yêu cầu công việc, anh đã tự trau dồi, nâng cao kiến thức cho bản thân bằng cách đi học thêm chuyên ngành Công tác xã hội (hệ vừa học vừa làm) tại Đại học Sư phạm Hà Nội. Bởi theo anh, có đủ kiến thức thì mới làm tốt nhiệm vụ mà tổ chức giao phó.

Từ thực tế của bản thân, anh luôn dặn dò con cái trong gia đình phải chịu khó học tập. Thực hiện lời dạy của Bác, “đồng bào phải cố gắng xóa nạn mù chữ, phải biết đọc, biết viết thì làm ăn mới tiến bộ”, nên dù phần lớn trẻ em trong thôn chỉ học hết lớp 9 là bỏ học về làm nương hoặc đi làm thuê để phụ giúp kinh tế cho gia đình, nhưng riêng gia đình anh vẫn động viên các con cố gắng chuyên tâm học tập. Không phụ lòng cha mẹ, 2 người con của anh Chấn đều cố gắng thi đỗ đại học. Con trai lớn của anh là Phàn Tà Họp, sinh năm 1998, đã học tại Trường nội trú huyện, tỉnh và tự mình thi đỗ đại học, hiện đang là sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội. Người con thứ hai là cháu Phàn Thị Hiếu, sinh năm 2000, cũng siêng năng học tập không kém, cháu thường xuyên được nhận Giấy khen học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, cháu đi học cấp 3 tại Trường Hữu nghị Việt Lào và thi đỗ Đại học Văn hóa. Được biết, thôn Thượng Sơn ít có gia đình nào có 3 người học đến trình độ đại học.

Anh Chấn chia sẻ: “Tôi luôn khuyến khích các con phải học tập hết mình, bởi học tập là hành trang tốt nhất cho cuộc sống, học tập để hiểu biết về pháp luật thì sau này ra đời làm việc mới thuận lợi. Các cháu đi học và sống xa nhà từ nhỏ, nên rất tự lập, và cố gắng học tập mọi lúc mọi nơi”. Để có kinh tế nuôi 2 con cùng học đại học, anh Chấn tích cực phát triển kinh tế gia đình, ngoài giờ làm việc, hai vợ chồng anh tăng gia chăn nuôi đàn lợn đen 14 con, nuôi gà, vịt và bán hàng tạp hóa. Không phụ lòng cha mẹ, 2 người con của anh Chấn đều cố gắng học tập với mong muốn có thêm kiến thức để “lập thân, lập nghiệp”. Là tấm gương học tập trong vùng, gia đình anh Chấn đã được các cấp Hội Khuyến học tặng giấy khen, bằng khen.

Theo lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Quản Bạ, công tác khuyến học cần làm tốt từ trong từng gia đình, ra đến dòng họ và cộng đồng. Mỗi gia đình cần là một hạt nhân tốt về công tác khuyến học để xây dựng một xã hội học tập hiệu quả.

LÊ HẢI


Cùng chuyên mục

Khắc sâu lời Bác dạy

BHG - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", thời gian qua Đảng bộ huyện Mèo Vạc có nhiều giải pháp cụ thể, sáng tạo, sát thực tiễn, tạo phong trào sôi nổi trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

28/07/2020
"Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh"

BHG - Trong trái tim của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cháu thiếu niên, nhi đồng chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng. Người luôn dành niềm tin, sự gắn bó mật thiết, tình cảm trìu mến và chu đáo với thiếu nhi. Đó là sự ấm áp của một vị lãnh tụ vĩ đại. "Ai yêu nhi đồng/ Bằng Bác Hồ Chí Minh/ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh/ Hơn thiếu niên nhi đồng...." 1  lời thơ đã thể hiện trọn vẹn tình cảm thiêng liêng của Bác với các cháu nhi đồng và các cháu nhi đồng với Bác.

28/05/2020
Học sinh lớp 7 nhặt được tiền tìm người trả lại

BHG - Công an phường Minh Khai (TP Hà Giang) vừa cho biết, em Viên Thu Hiền, học sinh lớp 7A4, trường THCS Minh Khai trên đường đi học nhóm về, tại khu vực đường Lý Tự Trọng, tổ 17, phường Minh Khai đã nhặt được số tiền 4,7 triệu đồng và đã nhờ bố mình đưa đến Công an phường Minh Khai trình báo để tìm người đánh rơi.

 

28/05/2020
Chi bộ thôn Bản Mán tích cực học tập và làm theo gương Bác

BHG - Những năm qua, Chi bộ thôn Bản Mán, xã Phong Quang (Vị Xuyên) luôn phát huy tinh thần đoàn kết của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Từ đó góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; phát triển nhiều mô hình kinh tế hiệu quả; đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, nâng cao.

 

26/05/2020