Hà Giang

Học tập Bác Hồ đọc báo

10:55, 17/07/2020

BHG - Hồ Chí Minh không những là Nhà báo lỗi lạc khai sinh nền báo chí cách mạng, mà Người còn là tấm gương về đọc báo. Với nhiều cách thức và phương pháp tiếp cận với thế giới và thời đại, bằng sự quan sát tinh tường tìm hiểu, nghiên cứu và trải nghiệm, Hồ Chí Minh đã tích lũy cho mình một lượng kiến thức đồ sộ. Trong các phương pháp đó, có việc đọc và viết báo. Chính nhờ đọc báo mà tháng 7.1920, Người bắt gặp được “Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa” đăng trên báo Nhân đạo của Pháp. Theo Hồ Chí Minh đọc sách, báo là cách học tốt nhất, Người nói: “Học thì phải đọc, đọc sách, đọc báo, đọc các tài liệu”. Chính nhờ đọc báo mà Người đã tìm thấy cho mình con đường cứu nước và đã đến được với chủ nghĩa Mác-Lênin.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Báo Nhân Dân tại Chiến khu Việt Bắc. Ảnh: TL
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Báo Nhân Dân tại Chiến khu Việt Bắc. Ảnh: TL

Có thể nói, cuộc đời hoạt động của Hồ Chí Minh để có được một lượng kiến thức phong phú và tư duy uyên bác là nhờ đọc sách báo. Sau này khi đã trở thành Chủ tịch nước với bao công việc bộn bề, nhưng hầu như ngày nào Người cũng dành thời gian đọc báo. Bác đọc kỹ, ghi chép tỷ mỷ, quan tâm đến những bài viết, những thông tin cập nhật liên quan đến các địa phương, các tập thể, cá nhân làm việc tốt, những cách làm hay. Người kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng. Nếu ở đâu đó, cá nhân nào làm sai, hoặc không làm hết trách nhiệm được phản ánh trên báo thì Người nhắc nhở, phê bình… Người đích thân góp ý để báo tiếp thu, sửa chữa những sai sót để báo có chất lượng hơn, nhất là tính trung thực của thông tin. Chính Người yêu cầu các báo phải có dòng chữ: “Hoan nghênh bạn đọc phê bình báo” vào hàng cuối trang 1 của báo. Đó là phong cách đọc báo của Bác Hồ mà cán bộ, đảng viên cần học tập và noi theo.

Thiết nghĩ, trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nên có nội dung học tập phong cách đọc báo hằng ngày của Bác. Nên làm cuộc điều tra xem có bao nhiêu cán bộ, đảng viên thường xuyên đọc báo và tạp chí của Đảng. Ban Bí thư T.Ư Đảng đã có Kết luận tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Kết luận của Ban Bí thư (đăng báo Nhân Dân số ra ngày 14.4.2020) nêu rõ: “Cần tiếp tục thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”; báo, tạp chí của Đảng “là tài liệu sinh hoạt Đảng quan trọng”. Đọc là để cán bộ, đảng viên nâng cao trình độ lý luận và bản lĩnh chính trị vận dụng kiến thức vào công việc và cuộc sống, vào việc cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc… Muốn đáp ứng được yêu cầu đó, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là với người lãnh đạo, quản lý các cấp cần coi việc đọc tạp chí, báo Đảng là để học tập, nâng cao nhận thức, hiểu thấu được những vấn đề thực tiễn đặt ra… Từ đó nâng cao bản lĩnh, lập trường tư tưởng, có tư duy sáng tạo, có cơ sở để tuyên truyền và vận dụng vào công việc và đời sống.

Kết luận của Ban Bí thư cũng đã xác định: “Báo, tạp chí của Đảng cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng”; “Các ấn phẩm cần bám sát thực tiễn, đời sống xã hội, tăng sức hấp dẫn, tính thuyết phục”… Đây là yêu cầu bức thiết đối với báo, tạp chí của Đảng trong điều kiện khi thị trường báo chí lan tràn và bùng nổ thông tin như hiện nay. Cần làm sao để qua những ấn phẩm của Đảng người đọc thấy được sự định hướng về tư tưởng, nâng tầm hiểu biết về thời cuộc, những vấn đề thời sự thiết thực. Có như vậy người đọc mới thấy cần đọc, mới thiết tha; gắn với báo và tạp chí của Đảng như “cơm ăn, nước uống” hàng ngày mà thiếu đi không được.

Kỷ niệm 130 năm sinh nhật Bác Hồ (19.5.1890 – 19.5.2020), 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2020) và 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (1.8.1930 – 1.8.2020), cán bộ, đảng viên hãy cố gắng học ở Người phong cách đọc báo. Muốn vậy tạp chí, báo Đảng phải đổi mới về nội dung và cập nhật thông tin đủ sức hấp dẫn, thuyết phục, bổ ích để người đọc cảm thấy cần và thiết thực với mình. Đây là mối quan hệ “cần và đủ”, quan hệ “hai chiều” giữa ấn phẩm và người đọc báo, tạp chí của Đảng như kết luận của Ban Bí thư đã nêu rõ. Các cấp ủy đảng cần đưa việc đọc báo, tạp chí của Đảng là nội dung thiết thực trong công tác tuyên truyền và giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên; xem ấn phẩm của Đảng là tài liệu quan trọng trong việc định hướng tư tưởng, phản bác lại những luận điệu sai trái. Giúp cán bộ, đảng viên nhất là người lãnh đạo, quản lý vững vàng và kiên định về lập trường, tư tưởng, có được nguồn tư liệu phong phú, đa dạng có định hướng trong tiếp cận với luồng thông tin nhiều chiều để có cơ sở vận dụng sáng tạo, đúng đắn đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống.

TS. Đặng Duy Báu


Cùng chuyên mục

"Phát thanh viên" của bản Cao Bành

BHG - Bằng chất giọng đầm ấm quen thuộc, anh Bàn Văn Nhì (sinh 1977), Trưởng thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đã chuyển thể những nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 từ tiếng phổ thông sang tiếng dân tộc Dao để đọc phát thanh cho bà con dễ hiểu, dễ nhớ; góp sức cùng với địa phương thực hiện hiệu quả công tác PCD theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà".

30/04/2020
Lục Văn Hạnh mạnh dạn làm V.A.C

BHG - Lục Văn Hạnh (sinh 1986) hiện là Bí thư Chi đoàn thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình). Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn, anh còn là đoàn viên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương với mô hình vườn – ao – chuồng (V.A.C).

 

30/04/2020
Học sinh lớp 7 nhặt được tiền tìm người trả lại

BHG - Công an phường Minh Khai (TP Hà Giang) vừa cho biết, em Viên Thu Hiền, học sinh lớp 7A4, trường THCS Minh Khai trên đường đi học nhóm về, tại khu vực đường Lý Tự Trọng, tổ 17, phường Minh Khai đã nhặt được số tiền 4,7 triệu đồng và đã nhờ bố mình đưa đến Công an phường Minh Khai trình báo để tìm người đánh rơi.

 

28/05/2020
"Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh"

BHG - Trong trái tim của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cháu thiếu niên, nhi đồng chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng. Người luôn dành niềm tin, sự gắn bó mật thiết, tình cảm trìu mến và chu đáo với thiếu nhi. Đó là sự ấm áp của một vị lãnh tụ vĩ đại. "Ai yêu nhi đồng/ Bằng Bác Hồ Chí Minh/ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh/ Hơn thiếu niên nhi đồng...." 1  lời thơ đã thể hiện trọn vẹn tình cảm thiêng liêng của Bác với các cháu nhi đồng và các cháu nhi đồng với Bác.

28/05/2020