Hà Giang

Tự hào đội viên mang tên Bác

19:25, 18/05/2020

BHG - 79 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chăm lo của toàn xã hội, Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, là lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và trở thành tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi. Phát huy truyền thống và niềm tự hào của Đội, dưới sự dìu dắt của Đoàn Thanh niên (ĐTN) các cấp trong tỉnh, những đội viên tỉnh nhà đã luôn nỗ lực phấn đấu học tập và rèn luyện, xứng đáng là con ngoan - trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Học sinh Trường Tiểu học xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) học thêu truyền thống.
Học sinh Trường Tiểu học xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) học thêu truyền thống.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 136.000 thiếu niên, nhi đồng; trong đó có 90.440 đội viên với 3.779 chi đội. Những năm qua, ĐTN các cấp trong tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đội. Tập trung xây dựng, kiện toàn và tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ thống Hội đồng Đội từ tỉnh đến cơ sở; quan tâm bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ phụ trách Đội. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo sân chơi bổ ích cho các em thiếu niên, nhi đồng.

Dưới sự dìu dắt của ĐTN  các cấp, phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, được thiếu nhi toàn tỉnh hưởng ứng nhiệt tình, thể hiện bằng nhiều hoạt động thiết thực: Duy trì hiệu quả các mô hình “Bạn giúp bạn”, “Nhóm học tập”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Hoa điểm tốt”, “Tiếng trống học bài”… Các Liên đội đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động, hội thi nhằm phát huy tính tự lập, sáng tạo, tự học tập, tự tu dưỡng của mỗi đội viên. Hoạt động định hướng thiếu nhi tiếp cận với các bộ môn khoa học hiện đại, tạo môi trường cho thiếu nhi học tập, sáng tạo, nghiên cứu ra các sản phẩm khoa học cũng được các Hội đồng Đội chú trọng thông qua các cuộc thi, như: Hội thi Tin học trẻ tỉnh Hà Giang; Hội thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh…

BTV Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai thực hiện công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong các trường học nhiều hoạt động hiệu quả như rèn luyện đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh. Góp phần tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ phụ trách đi sâu nghiên cứu chuyên môn nghiệp vụ, sáng tạo tổ chức các hoạt động Đội. Các hoạt động: Hành trình đến các địa chỉ đỏ, Tiến bước lên đoàn, Em yêu biển đảo Việt Nam… đã tác động sâu sắc đến từng đội viên, thiếu nhi, xây dựng tình yêu quê hương, tinh thần hướng về cội nguồn, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc; giúp các em hình thành phẩm chất, nhân cách, lối sống tốt đẹp.

Em Nguyễn Duy Tùng, học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (TPHG) chia sẻ: Năm học trước em được kết nạp vào Đội. Được đứng trong hàng ngũ Đội TNTP Hồ Chí Minh, mang trên vai chiếc khăn quàng đỏ thắm, em cảm thấy rất vinh dự, tự hào và luôn nhắc nhở bản thân phải phấn đấu vươn lên để trở thành Đội viên tốt, xứng đáng là con ngoan trò, giỏi – cháu ngoan Bác Hồ.

Cùng chung niềm tự hào là đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh, em Trần Khánh Huyền, lớp 8A1, Trường THCS Lê Quý Đôn bày tỏ: Năm học lớp 4 em rất vinh dự được kết nạp vào Đội. Trong quá trình học tập, em đã được thầy, cô giáo và các bạn đội viên quan tâm, giúp đỡ. Đặc biệt, em được tham gia nhiều phong trào, hoạt động của Đội phát động, giúp em và các bạn có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích. Dưới sự hướng dẫn của các anh chị phụ trách, Liên đội trường đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục phù hợp với lứa tuổi học sinh, động viên chúng em vượt khó để học tập tốt, rèn luyện tốt, mai này trở thành người công dân có ích, góp sức xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

Đồng chí Thèn Văn Quân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Là tổ chức được Đảng trực tiếp giao phụ trách và dìu dắt Đội TNTP Hồ Chí Minh, xác định rõ vai trò và trách nhiệm của mình, những năm qua, BTV Tỉnh đoàn đã tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đội, làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục cho thiếu niên, nhi đồng. Với đặc thù là một tỉnh miền núi có nhiều con em dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, Tỉnh Đoàn đã chủ động trong việc huy động nguồn lực, vận động xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân xây dựng được nhiều sân chơi, điểm trường cho thiếu nhi, giúp các em có điều kiện học tập, vui chơi tốt hơn. Thời gian tới, BTV Tỉnh đoàn sẽ đẩy mạnh hoạt động tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác Đội các cấp nhằm xây dựng đội ngũ phụ trách thiếu nhi đủ năng lực, nhiệt tình, tâm huyết; góp phần cùng ngành Giáo dục hoàn thiện cho các em về “Đức - Trí - Thể - Mỹ”, động viên, khuyến khích các em tiếp bước cha anh rèn đức, luyện tài.

Bài, ảnh: Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Phát thanh viên" của bản Cao Bành

BHG - Bằng chất giọng đầm ấm quen thuộc, anh Bàn Văn Nhì (sinh 1977), Trưởng thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đã chuyển thể những nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 từ tiếng phổ thông sang tiếng dân tộc Dao để đọc phát thanh cho bà con dễ hiểu, dễ nhớ; góp sức cùng với địa phương thực hiện hiệu quả công tác PCD theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà".

30/04/2020
Lục Văn Hạnh mạnh dạn làm V.A.C

BHG - Lục Văn Hạnh (sinh 1986) hiện là Bí thư Chi đoàn thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình). Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn, anh còn là đoàn viên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương với mô hình vườn – ao – chuồng (V.A.C).

 

30/04/2020
Người đưa giống lợn rừng Thái Lan về đất Linh Hồ

BHG - Phong trào "Thanh niên học tập và làm theo gương Bác" phát triển kinh tế được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Vị Xuyên hưởng ứng tích cực. Với nghị lực quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, anh Phùng Văn Giai, thôn Bản Đông, xã Linh Hồ là một trong những tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ có chí hướng khởi nghiệp và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

 

30/03/2020
Ngành Hậu cần làm theo lời Bác

BHG - Thực hiện phong trào thi đua "Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy", gắn với "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh"; 5 năm qua (2015 - 2020), Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả công tác hậu cần; bảo đảm đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), huấn luyện, luyện tập, diễn tập ở các cấp và các nhiệm vụ đột xuất; nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội, bảo đảm LLVT tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

27/03/2020