Hà Giang

Nhân thêm những cách làm sáng tạo

21:56, 22/05/2020

BHG - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mỗi ngành, mỗi địa phương trong tỉnh đều có cách làm sáng tạo, qua đó nhân thêm những gương điển hình trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng Hà Giang ngày càng phát triển.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) tham gia xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh nghèo trên địa bàn.
Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) tham gia xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh nghèo trên địa bàn.

Trong những năm qua, BTV Tỉnh ủy đã đẩy mạnh lãnh, chỉ đạo đổi mới việc thực hiện Chỉ thị số 05 và các chuyên đề hằng năm gắn với thực hiện Chỉ thị số 27 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Trong đó, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị  được giao và các kế hoạch của cấp ủy thực hiện nghị quyết của T.Ư, nhất là thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”.

Lực lượng vũ trang và nhân dân xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) chung sức xóa nhà tạm cho hộ nghèo biên giới.
Lực lượng vũ trang và nhân dân xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) chung sức xóa nhà tạm cho hộ nghèo biên giới.

Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, nội dung Chỉ thị số 05 và các chuyên đề học tập hằng năm đã đi vào cuộc sống, trở thành việc làm thường xuyên, gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị của từng cấp, từng ngành, từng địa phương trong tỉnh. Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy về nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Tỉnh chú trọng đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong thực hiện việc tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, đối thoại và kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, nhất là những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tiêu biểu như: Thành phố Hà Giang duy trì hiệu quả diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói”; Công an tỉnh tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân”; huyện Quản Bạ với diễn đàn “Nghe dân nói, nói dân nghe” và Hội nghị “Đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy với cơ sở và cử tri các cấp”; Đài PTTH, Báo Hà Giang duy trì thường xuyên chuyên mục “Kể chuyện về Bác”; “Học tập theo Bác”, ký sự “Hành trình theo chân Bác”…

Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong tỉnh quan tâm triển khai và tích cực tham gia cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí viết về gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 - 2020. Qua 4 năm triển khai, cuộc thi nhận được 238 tác phẩm dự thi trong, ngoài tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên tập và phát hành 4.500 tập sách “Gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến các chi, Đảng bộ cơ sở; phối hợp với Đảng ủy Công an tỉnh biên soạn, xuất bản cuốn sách “Gương điển hình trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Một trong những phong trào nổi bật, đó là thực hiện chủ trương của BTV Tỉnh ủy về Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo xã biên giới bằng nguồn vốn xã hội hóa. Tính đến tháng 3.2020, toàn tỉnh đã có 2.111 hộ gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo xã biên giới được triển khai xây dựng nhà ở với mức hỗ trợ bằng tiền 60 triệu đồng/hộ và nhân lực hỗ trợ trực tiếp của các đoàn thể, lực lượng vũ trang, người dân trong thôn, xóm,... trong đó, có 1.327 hộ đã hoàn thành. Với kết quả trên, có thể khẳng định Chương trình là nội dung đột phá, việc làm thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hằng năm, công tác sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05 được các cấp ủy tiến hành nghiêm túc, kịp thời. Qua đó, từng bước nhân rộng những cách làm hay, kinh nghiệm tốt trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW một cách hiệu quả, thiết thực. Kết quả, cấp tỉnh có 114 tập thể và hộ gia đình, 108 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05, phong trào thi đua thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 1 cá nhân được Ban Tuyên giáo T.Ư khen thưởng; 1 tập thể và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Từ sự đồng lòng của toàn dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Chỉ thị 05 đã thấm sâu vào cuộc sống, trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, tích cực góp phần vào sự nghiệp phát triển KT-VH-XH của tỉnh Hà Giang.

Bài, ảnh: PHI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Phát thanh viên" của bản Cao Bành

BHG - Bằng chất giọng đầm ấm quen thuộc, anh Bàn Văn Nhì (sinh 1977), Trưởng thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đã chuyển thể những nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 từ tiếng phổ thông sang tiếng dân tộc Dao để đọc phát thanh cho bà con dễ hiểu, dễ nhớ; góp sức cùng với địa phương thực hiện hiệu quả công tác PCD theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà".

30/04/2020
Lục Văn Hạnh mạnh dạn làm V.A.C

BHG - Lục Văn Hạnh (sinh 1986) hiện là Bí thư Chi đoàn thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình). Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn, anh còn là đoàn viên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương với mô hình vườn – ao – chuồng (V.A.C).

 

30/04/2020
Người đưa giống lợn rừng Thái Lan về đất Linh Hồ

BHG - Phong trào "Thanh niên học tập và làm theo gương Bác" phát triển kinh tế được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Vị Xuyên hưởng ứng tích cực. Với nghị lực quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, anh Phùng Văn Giai, thôn Bản Đông, xã Linh Hồ là một trong những tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ có chí hướng khởi nghiệp và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

 

30/03/2020
Ngành Hậu cần làm theo lời Bác

BHG - Thực hiện phong trào thi đua "Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy", gắn với "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh"; 5 năm qua (2015 - 2020), Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả công tác hậu cần; bảo đảm đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), huấn luyện, luyện tập, diễn tập ở các cấp và các nhiệm vụ đột xuất; nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội, bảo đảm LLVT tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

27/03/2020