Hà Giang

Hoàng Tiến Cường học tập và làm theo lời Bác

20:26, 23/04/2020

BHG - Tốt nghiệp Trường Trung cấp Y tế tỉnh, trở về địa phương năm 2014, anh Hoàng Tiến Cường, thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) quyết tâm đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Sau khi lập gia đình, vợ chồng anh đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi theo hình thức quay vòng, khép kín; lấy ngắn nuôi dài, lấy chăn nuôi gia súc, gia cầm là động lực phát triển kinh tế gia đình.

Chuồng nuôi lợn khép kín của anh Hoàng Tiến Cường.
Chuồng nuôi lợn khép kín của anh Hoàng Tiến Cường.

Với sự phấn đấu nỗ lực của bản thân, anh Cường được Chi bộ thôn Quang Tiến kết nạp vào hàng ngũ của Đảng năm 2016; đây chính là động lực để anh quyết tâm mở rộng mô hình phát triển kinh tế. Gia đình anh luôn duy trì nuôi 12 con lợn nái (giống lợn đen) để bán giống. Hằng năm, anh nuôi thêm hàng ngàn con gà, ngan và đào ao thả cá Trê phi… Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, anh thu được trên 200 triệu đồng.

Hưởng ứng phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhất là thực hiện “Tám lời Bác Hồ dạy Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang”;  anh Cường tâm đắc và quyết tâm thực hiện điều dạy thứ 4 và thứ 6 của Bác, đó là: “Cần phải phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn,... đây là nguồn lợi lớn lại có nguồn phân bón cho cây trồng; đồng thời chú ý vệ sinh, để giữ gìn sức khỏe thì phải ăn sạch, uống sạch, mặc sạch, ở sạch, có sức khỏe thì lao động sản xuất mới tốt”. Theo đó, từ năm 2019, anh Cường đã đầu tư mua thêm 4 con trâu giống, xây dựng thêm nhà nuôi giun Quế để tận dụng nguồn phân chuồng, tránh gây ô nhiễm môi trường và giun Quế trở thành nguồn thức ăn cho đàn gà, ngan… Chỉ sau 6 tháng nuôi giun Quế, tiền bán giun giống, anh thu được trên 60 triệu đồng.

Với tinh thần, trách nhiệm của người đảng viên, Hoàng Tiến Cường không chỉ tập trung phát triển kinh tế mà còn chia sẻ, vận động đoàn viên, thanh niên trong thôn học tập, làm theo. Anh Cường cho biết: “Quá trình chăn nuôi theo hình thức khép kín, từ việc bán con giống đến bán lợn, gà, ngan và cá  thịt,… đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Đến nay, rất nhiều người trong thôn và một số xã trong huyện đã tìm đến để học hỏi kinh nghiệm; với sự chia sẻ chi tiết, đầy đủ về phương thức hoạt động của mô hình và cung cấp con giống với giá ưu đãi nên nhiều người đã, đang làm theo mô hình của tôi rất tốt…”.

Đồng chí Lê Duy Nguyên, Chủ tịch UBND thị trấn Vinh Quang cho biết: “Mô hình phát triển kinh tế của anh Cường được huyện đánh giá cao và ghi nhận tinh thần tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cùng với đó là tinh thần giúp đỡ, sẻ chia của anh được rất nhiều đoàn viên, thanh niên, hộ gia đình trong huyện Hoàng Su Phì học tập, làm theo. Đây là một trong những mô hình phát triển kinh tế điển hình của thị trấn…”.

Việc áp dụng mô hình khép kín trong phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm hàng hóa của đảng viên Hoàng Tiến Cường không chỉ tiết kiệm chi phí, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm mà còn giúp hạn chế ô nhiễm môi trường cần được tuyên truyền và nhân rộng.

Bài, ảnh: PHI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người đưa giống lợn rừng Thái Lan về đất Linh Hồ

BHG - Phong trào "Thanh niên học tập và làm theo gương Bác" phát triển kinh tế được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Vị Xuyên hưởng ứng tích cực. Với nghị lực quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, anh Phùng Văn Giai, thôn Bản Đông, xã Linh Hồ là một trong những tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ có chí hướng khởi nghiệp và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

 

30/03/2020
Ngành Hậu cần làm theo lời Bác

BHG - Thực hiện phong trào thi đua "Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy", gắn với "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh"; 5 năm qua (2015 - 2020), Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả công tác hậu cần; bảo đảm đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), huấn luyện, luyện tập, diễn tập ở các cấp và các nhiệm vụ đột xuất; nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội, bảo đảm LLVT tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

27/03/2020
Đặng Văn Sáng Bí thư Chi bộ thôn gương mẫu

BHG - "Gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm với mọi công việc", đó là đánh giá của cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Đông Cáp 2, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) dành cho Bí thư Chi bộ thôn Đặng Văn Sáng (sinh năm 1978).

 

25/02/2020
Tư tưởng Hồ Chí Minh về chính trị trong xây dựng Quân đội

BHG - Là người sáng lập, rèn luyện Quân đội ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm xây dựng Quân đội vững mạnh về mọi mặt, nhưng Người luôn nhấn mạnh phải chăm lo đến chính trị...

 

24/12/2019
  • Ebook Look (National Geographic)