Chi bộ thôn Sửu học và làm theo Bác gắn với xây dựng Nông thôn mới

17:21, 12/06/2019

BHG - Thời gian gần đây, Chi bộ thôn Sửu, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên được chi bộ các thôn bạn trong huyện thường xuyên nhắc đến khi triển khai thực hiện đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Với sự năng động trong lãnh, chỉ đạo, Chi bộ thôn Sửu đã dần từng bước nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; huy động hiệu quả sức dân XDNTM; cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân địa phương.

Nhân dân thôn Sửu vệ sinh đường làng.
Nhân dân thôn Sửu vệ sinh đường làng.

Thôn Sửu có 104 hộ dân với 416 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày; chi bộ thôn hiện có 42 đảng viên. Xác định vai trò là “cầu nối” quan trọng giữa Đảng  với nhân dân, các cán bộ, đảng viên trong chi bộ thôn luôn tích cực “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gương mẫu trước quần chúng, nói đi đôi với làm; kịp thời nắm bắt ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, giải quyết các vấn đề, vướng mắc ngay tại cơ sở.

Nhằm đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, chi bộ thôn đã họp bàn, thực hiện phong trào đảng viên phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo vượt khó. Theo đó, mỗi đảng viên được phân công phụ trách, theo dõi từ 2 - 3 hộ có hoàn cảnh khó khăn. Tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, nhân rộng những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, như: Nuôi cua đồng, chăn nuôi tổng hợp… Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm còn 10%; thu nhập bình quân đạt  25 triệu đồng/người/năm. Đồng chí Hà Vinh Đức, Bí thư Chi bộ thôn Sửu, trao đổi: Những năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được chi bộ thôn xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu gắn xây dựng NTM. Chi bộ thôn luôn triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 05 và các chỉ thị, nghị quyết các cấp tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn qua các buổi họp chi bộ, họp thôn; xây dựng kế hoạch thực hiện từng việc làm cụ thể ngay từ đầu năm và phân công công việc tới từng chòm xóm để nhân dân thực hiện; Nhờ có sự sâu sát trong mọi hoạt động, nhận thức của các đảng viên, chi bộ và nhân dân đã có chuyển biến tích cực, mọi người đều tự giác học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Nhất là trong xây dựng NTM, chi bộ đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, góp công, của làm đường, thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo…

Khi xã có chủ trương vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi, mặc dù hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả, nhưng ông Hà Văn Thức ở thôn Sửu đã vận động gia đình hiến gần 2.000 m2 đất để làm đường giao thông liên thôn và kênh mương nội đồng. Gia đình ông cũng là một trong những hộ hiến nhiều đất nhất thôn. Không chỉ tiên phong hiến đất làm đường, ông Hà Văn Thức còn tham gia nhiều ngày công làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng của địa phương, ông chia sẻ: Được sự tuyên truyền, vận động tích cực của chi bộ thôn và xã; là đảng viên, tôi hiểu được trách nhiệm của bản thân với gia đình và xã hội. Vì thế, tôi vận động gia đình tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM và  hiến đất, góp công, của để cùng địa phương hoàn thành chương trình. Cùng với đó, tôi  luôn vận động, tuyên truyền con cháu, hàng xóm hiểu được lợi ích của chương trình xây dựng NTM để cùng chung tay hoàn thành xã NTM đúng thời gian quy định, giúp đời sống người dân ngày càng nâng cao.

Xã Phương Tiến là một trong 2 địa phương được huyện Vị Xuyên chọn để về đích xây dựng NTM trong năm 2019. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, mọi việc thực hiện đều được chi bộ công khai, minh bạch. Từ khi phát động Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Chi bộ thôn Sửu đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hoàn thành các tiêu chí NTM. Thấy được những lợi ích thiết thực từ chương trình, đến nay nhân dân trong thôn hiến được hơn 10 nghìn m2 đất; đóng góp hàng trăm ngày công tu sửa, mở mới hơn 3 km đường liên thôn, xóm; kiên cố hóa hơn hơn 2 km kênh mương nội đồng. Đồng chí Đặng Văn Chạy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phương Tiến, nhận định: Có thể nhận thấy, thành công lớn nhất của Chi bộ thôn Sửu những năm qua chính là đã xây dựng được mối đoàn kết, gắn bó trong chi bộ; thống nhất giữa tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội với người dân. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong chi bộ luôn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, biết tiếp thu, lắng nghe ý kiến của nhân dân để đề ra nghị quyết trúng, đúng, hợp lòng dân; khi triển khai thực hiện nhiệm vụ luôn làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, thể hiện sự công khai dân chủ. Khi thực hiện nhiệm vụ luôn có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị.

Thời gian tới, Chi bộ thôn Sửu tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chuyên đề năm 2019 gắn với phong trào thi đua XDNTM bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Duy trì nề nếp, chế độ sinh hoạt, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình, giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng bộ xã Phương Tiến đã đề ra.

Bài, ảnh: Thu Liễu – Q.Anh (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ Bắc Mê xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân

BHG - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; các cấp ủy huyện Bắc Mê đã có nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng và xác định học tập và làm theo Bác phải đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất hơn.Chuyển biến từ nhận thức đến hành động Đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác...

 

29/05/2019
Cán bộ xã Quyết Tiến gương mẫu trong phát triển kinh tế

BHG - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", với phương châm "Đảng viên làm việc tốt, việc hay để mọi người noi theo", "Đảng viên thường xuyên nêu gương từ việc nhỏ đến việc lớn" và "Nêu gương gắn với thực hiện nói đi đôi với làm", trong những năm qua, huyện Quản Bạ đã khuyến khích các đảng viên là cán bộ xã đăng ký ít nhất 1 mô hình phát triển kinh tế tại cơ sở. Từ những việc làm thiết thực, cụ thể đã phát huy được vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

20/05/2019
Những người con nơi địa đầu Tổ quốc nhắc mãi tên Người - Hồ Chí Minh

BHG - Học Bác lòng ta trong sáng hơn - đó là nội dung xuyên suốt từ một dịp sinh hoạt chính trị, tư tưởng đặc biệt, mang quy mô cấp tỉnh vừa diễn ra tại mảnh đất địa đầu cực Bắc Tổ quốc: Hội thi Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019. Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, cả cuộc đời đã hiến dâng trọn vẹn tình cảm, trí tuệ cho sự nghiệp cách mạng vĩ đại, giải phóng dân tộc. Dù đã đi xa nhưng Người để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tài sản vô giá kết tinh những giá trị truyền thống dân tộc...

20/05/2019
Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh định hướng cho cách mạng Việt Nam

BHG - Sau 50 năm thực hiện Di chúc của Người, chúng ta càng thấy rõ hơn tầm nhìn chiến lược, tư tưởng thiên tài của Bác ngay từ cách đây trên nửa thế kỷ đã, đang và sẽ vẫn là ngọn đuốc soi đường, định hướng cho cách mạng Việt Nam. Sau 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người, soi xét vào từng lời dặn của Bác, chúng ta tự hào đã làm được nhiều việc, chúng ta trân trọng những thành quả đã đạt được...

20/05/2019
  • Chăn ga gối đệm Forever chính hãng