Hà Giang

Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi

08:36, 31/08/2018

BHG - Gần 7 năm làm Trưởng thôn Xuân Phú, xã Yên Hà (Quang Bình), ông Hoàng Văn Nguyên luôn được bà con trong thôn và cán bộ xã tín nhiệm. Mọi người biết đến ông không chỉ là Trưởng thôn nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, mà còn là người gương mẫu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo vươn lên làm giàu tại quê hương.

Trưởng thôn Hoàng Văn Nguyên (giữa) thường xuyên đến trò chuyện, nắm bắt tình hình của các hộ dân thôn Xuân Phú.
Trưởng thôn Hoàng Văn Nguyên (giữa) thường xuyên đến trò chuyện, nắm bắt tình hình của các hộ dân thôn Xuân Phú.

Ông Hoàng Văn Nguyên sinh năm 1971, dân tộc Tày tại thôn Xuân Phú, xã Yên Hà. Năm 2011, ông Nguyên được bà con trong thôn tín nhiệm bầu là Trưởng thôn Xuân Phú. Với trọng trách đó, ông luôn nhiệt tình với công việc, gương mẫu thực hiện “Nói đi đôi với làm”, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Ông Nguyên cho hay: “Học và làm theo lời Bác, tôi luôn cố gắng hết mình để được góp sức giúp bà con trong thôn xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Để bà con tin tưởng, phát triển những mô hình kinh tế hay, những cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của thôn thì không chỉ nói suông. Trước hết bản thân phải gương mẫu, đi đầu thực hiện sao cho hiệu quả; từ đó mới tuyên truyền, vận động bà con làm theo”.

Với mong muốn giảm nghèo, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, gia đình ông Nguyên đã phát triển mô hình chăn nuôi gà thịt, gà lấy trứng với giống gà bản địa. Ban đầu, do ít vốn, thiếu kinh nghiệm, ông chỉ nuôi gần 100 con gà. Vừa làm, ông vừa tìm hiểu thêm thông tin từ cán bộ nông nghiệp, thú y xã, qua sách báo, ti vi và các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật tại địa phương để có thêm kiến thức về cách chăm sóc, phòng, trị bệnh cho đàn gà. Đến nay, gia đình ông nuôi 2 lứa gà mỗi năm, mỗi lứa gần 500 con (nuôi thả trong vườn cam rộng hơn 1 ha). Để đảm bảo chất lượng nguồn giống tốt, khỏe mạnh, gia đình ông tự ấp con giống. Với giá bán gà thịt từ 110.000 – 130.000 đồng/kg, trứng 4.500 đồng/quả, thương lái đến thu mua tại nhà, mỗi tháng gia đình ông thu lãi khoảng 15 triệu đồng. Thêm nữa, ông còn trồng, chăm sóc hơn 1 ha cam Sành và chăn nuôi đàn lợn thịt gần 20 con/lứa (mỗi năm 3 lứa). Với mô hình phát triển kinh tế, mỗi năm, sau khi trừ các chi phí, gia đình ông Nguyên thu lãi từ 100 – 150 triệu đồng.

Vừa làm kinh tế giỏi, ông Nguyên còn luôn tận tâm, trách nhiệm với công việc Trưởng thôn; thường xuyên thăm hỏi, nắm tình hình, phản ánh ý kiến, kiến nghị của người dân đến chính quyền địa phương; đồng thời động viên người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Thôn Xuân Phú được thiên nhiên ưu đãi cho nguồn đất đai màu mỡ, phù hợp với cây cam Sành, bởi vậy, ông Nguyên cùng các cán bộ, đảng viên trong thôn tích cực vận động bà con trồng và chăm sóc cam theo quy trình VietGAP để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế của cây trồng. Toàn thôn Xuân Phú hiện có 75 ha cam đều thực hiện chăm sóc theo quy chuẩn VietGAP, cho thu nhập 70 – 80 triệu đồng/ha. Hiện nay, được tỉnh hỗ trợ đầu tư, thôn đang thực hiện mô hình “Nước tưới thông minh” với hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây cam trên diện tích 16,8 ha với 11 hộ dân tham gia. Cùng với đó, thôn cũng thực hiện mô hình sản xuất lúa giống Việt lai 20 với diện tích 7,8 ha. Thôn Xuân Phú cũng là nơi thực hiện mô hình điểm của tỉnh về quản lý công trình thủy lợi sau đầu tư với 30 thành viên, quản lý 1,2 km kênh mương phục vụ tưới tiêu cho hơn 6 ha ruộng đất. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân thôn Xuân Phú khoảng 35 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 5,6%. Đây chính là niềm vui, sự động viên lớn để ông Nguyên tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của người Trưởng thôn.

Bí thư Đảng ủy xã Yên Hà, Lương Xuân San nhận xét: Không chỉ lao động sản xuất giỏi, ông Hoàng Văn Nguyên là một Trưởng thôn gương mẫu, trách nhiệm, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Đồng thời, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, giúp đỡ các gia đình khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Ông là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại địa phương.

Bài, ảnh:  YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018

BHG - Ngày 29.8, Cụm thi đua số 1, Công đoàn viên chức tỉnh đã tổ chức Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018 tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ. Tới dự có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn viên chức tỉnh cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, nhân dân trên địa bàn.

30/08/2018
Thạc sĩ Nguyễn Thị Yến - tấm gương điển hình tự học và sáng tạo

BHG - Trong những năm qua, Chi bộ Trường THCS và THPT xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê rất chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, chi bộ thực hiện tốt phong trào: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo".

 

29/08/2018
Thương binh Vũ Đức Chự tỏa sáng giữa đời thường

BHG - Sau khi rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, thương binh Vũ Đức Chự (sinh năm 1946), thôn Trung Sơn, xã Trung Thành (Vị Xuyên) vẫn lạc quan, yêu đời, cống hiến hết mình cho công tác xã hội và vượt qua mọi đau đớn của bệnh tật để lao động, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bản thân.Dù ở tuổi "xưa nay hiếm", nhưng trí nhớ của thương binh Vũ Đức Chự còn rất minh mẫn, ông nhớ như in những ngày tháng tham gia chiến đấu chống Mỹ ở chiến trường miền Nam.

27/07/2018
Sáng mãi truyền thống Văn phòng UBND tỉnh

BHG - "Công tác Văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ Văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng... cho nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật, để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao". Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xuyên suốt chặng đường phát triển, Văn phòng UBND tỉnh xứng đáng là "cánh tay" đắc lực của chính quyền tỉnh trên đường hội nhập, phát triển toàn diện nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc.

 

25/08/2018