Hà Giang

Sáng mãi truyền thống Văn phòng UBND tỉnh

10:21, 25/08/2018

BHG - “Công tác Văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ Văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng... cho nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật, để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”. Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xuyên suốt chặng đường phát triển, Văn phòng UBND tỉnh xứng đáng là “cánh tay” đắc lực của chính quyền tỉnh trên đường hội nhập, phát triển toàn diện nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc.

Các cán bộ Trung tâm phục vụ Hành chính công - Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn, tư vấn cho khách hàng (ngoài cùng bên phải) thực hiện giao dịch hành chính.
Các cán bộ Trung tâm phục vụ Hành chính công - Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn, tư vấn cho khách hàng (ngoài cùng bên phải) thực hiện giao dịch hành chính.

Ngày 28.8.1945, cách đây tròn 73 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh “Tuyên cáo” trước quốc dân đồng bào và thế giới về việc thành lập Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đó cũng là ngày đánh dấu sự ra đời bộ máy giúp việc Chính phủ, với tên gọi Văn phòng Chủ tịch Chính phủ - cơ quan tiền thân của Văn phòng Chính phủ. Ghi dấu sự kiện lịch sử này, ngày 22.7.2004, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 28.8 hàng năm là Ngày Truyền thống Văn phòng các cơ quan hành chính (CQHC) Nhà nước. Cùng với sự phát triển của hệ thống Văn phòng các CQHC trong cả nước, Văn phòng UBND tỉnh ta trải qua 73 năm xây dựng và trưởng thành trên nhiều phương diện. Dù trong hoàn cảnh lịch sử nào, Văn phòng cũng nỗ lực hoàn thành xuất sắc sứ mệnh đặc biệt quan trọng của mình: Tham mưu, giúp việc cho UBND tỉnh, Thường trực UBND tỉnh trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, triển khai nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, đối ngoại của tỉnh…

Cán bộ Văn phòng UBND tỉnh thực hiện công tác nghiên cứu, tham mưu. 					Ảnh: THU PHƯƠNG
Cán bộ Văn phòng UBND tỉnh thực hiện công tác nghiên cứu, tham mưu. Ảnh: THU PHƯƠNG

Trong những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp, Văn phòng UBND tỉnh (khi ấy có tên Văn phòng Ủy ban Hành chính tỉnh) đã kiên cường bám đất, bám dân để phục vụ Ủy ban Hành chính tỉnh hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo nhân dân đánh Pháp, giữ vững chính quyền cách mạng. Trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục tham mưu, đảm bảo mọi điều kiện, đáp ứng kịp thời công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh để chỉ đạo quân và dân trong tỉnh cùng cả nước vừa đánh Mỹ, vừa xây dựng hậu phương vững chắc, góp phần quan trọng vào Chiến thắng 30.4.1975. Đặc biệt, trong giai đoạn chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc thiêng liêng của Tổ quốc, Văn phòng tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của tỉnh trong bối cảnh chuyển từ thời bình sang thời chiến. Tham mưu cho lãnh đạo tỉnh di chuyển các cơ quan tỉnh từ thị xã Hà Giang về thị xã Tuyên Quang; chuẩn bị tinh thần và lực lượng, góp phần làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của thế lực thù địch…

Bước vào thời kỳ đổi mới, Văn phòng UBND tỉnh dần được kiện toàn về bộ máy và nhân sự, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. Xuyên suốt quá trình phát triển của Văn phòng, nhiều đồng chí đã trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị. Không những vậy, Văn phòng UBND tỉnh ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Đến nay, cơ quan có 10 đơn vị trực thuộc, gồm: 4 Phòng Chuyên viên nghiên cứu, tổng hợp; 2 đơn vị hành chính và phục vụ, 3 đơn vị sự nghiệp và Ban tiếp công dân. Dưới sự lãnh, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền tỉnh cùng nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức, viên chức, Văn phòng UBND tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đặc biệt, từ đầu năm 2018 đến nay, Văn phòng UBND tỉnh giành nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các phương diện công tác, như: Nghiên cứu, tổng hợp, tham mưu, đề xuất; phục vụ; cải cách hành chính; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động và phụ trách, giúp đỡ xã khó khăn Bản Rịa (huyện Quang Bình). Điển hình trong đó, Văn phòng UBND tỉnh tham gia phục vụ trên 200 cuộc họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện; đón tiếp trên 40 đoàn khách quốc tế và trong nước với hơn 4.000 lượt khách tới thăm, làm việc, dự các sự kiện diễn ra tại tỉnh… Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh triển khai xây dựng Đô thị thông minh thành phố Hà Giang; giải quyết kịp thời, đúng quy định chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng chính sách xã hội, hộ nghèo; điều chỉnh cắt giảm 5% dự toán chi thường xuyên để thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM); theo đó, toàn tỉnh có thêm 10 xã phấn đấu về đích NTM trong năm nay. Riêng lĩnh vực kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), Văn phòng tham mưu cho UBND tỉnh công bố chuẩn hóa Danh mục TTHC, gồm 13 ngành với 1.141 TTHC cấp tỉnh, huyện và cấp xã…

Với những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển toàn diện nơi cực Bắc của Tổ quốc, những năm qua, Văn phòng UBND tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cùng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, bộ, ngành T.Ư và của tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Đặc biệt, Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh và các tổ chức đoàn thể cơ quan như: Hội Cựu chiến Binh, Đoàn Thanh niên, Công đoàn nhiều năm liền được công nhận trong sạch, vững mạnh…

Trên cuốn lịch, Ngày truyền thống Văn phòng các CQHC Nhà nước 28.8 đang đến rất gần. Bất chợt, tôi nhớ đến chia sẻ ấn tượng của Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lương Văn Đoàn: Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, mỗi cán bộ Văn phòng UBND tỉnh không chỉ rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mà còn thực hành: “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” như lời dạy sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh:  THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thương binh Vũ Đức Chự tỏa sáng giữa đời thường

BHG - Sau khi rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, thương binh Vũ Đức Chự (sinh năm 1946), thôn Trung Sơn, xã Trung Thành (Vị Xuyên) vẫn lạc quan, yêu đời, cống hiến hết mình cho công tác xã hội và vượt qua mọi đau đớn của bệnh tật để lao động, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bản thân.Dù ở tuổi "xưa nay hiếm", nhưng trí nhớ của thương binh Vũ Đức Chự còn rất minh mẫn, ông nhớ như in những ngày tháng tham gia chiến đấu chống Mỹ ở chiến trường miền Nam.

27/07/2018
Xã Bằng Lang thực hiện "Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang"

BHG - Khắc sâu lời dạy của Bác, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Bằng Lang đã lấy Tám lời Bác căn dặn làm kim chỉ nam cho các chủ trương, chính sách phát triển KT – XH và Chỉ thị 05 về "Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" để rèn luyện nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ một cách nghiêm túc, sáng tạo, hiệu quả gắn với phát triển KT – XH và chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, nhờ đó đã đem lại hiệu quả thiết thực, xứng đáng là một trong những xã động lực phát triển của huyện.

25/06/2018
Bắc Quang thực hiện xóa mù chữ theo lời Bác dạy

BHG - Biết đọc, biết viết tiếng Việt là điều bình thường đối với bao người ở thời đại Công nghiệp 4.0. Thế nhưng, điều vốn dĩ bình thường với số đông lại trở nên vô cùng kỳ diệu với những học trò ở độ tuổi 15 – 60 trên địa bàn huyện Bắc Quang. Bởi, có người đã quá tuổi học "a, b, c", thậm chí đã đi qua hơn nửa đời người, giờ họ mới cập bến… xóa mù chữ (XMC).

 

23/08/2018
Cựu chiến binh Hoàng Đức Toản khởi nghiệp ở tuổi 60

BHG - Vẹn nguyên lời dạy của Bác trong tâm tưởng: "Đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để làm cho mọi người có áo ấm, cơm no". Dù đã đến tuổi nghỉ ngơi, song cựu chiến binh Hoàng Đức Toản, (sinh 1958), tổ 3, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua làm kinh tế và đặt quyết tâm khởi nghiệp ở tuổi 60. Hình ảnh về người lính luôn tỏa sáng phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", giúp cho bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ trẻ, thanh niên hôm nay và mai sau học tập, noi theo.

 

23/07/2018