Hiệu quả công tác tuyên truyền trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

09:59, 01/08/2018

BHG - Qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã chỉ đạo kịp thời, sáng tạo, sát thực tiễn, gắn với các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là các chỉ thị, nghị quyết, chính sách của T.Ư và các phong trào thi đua yêu nước của các ngành, địa phương... Từ đó, tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng trong việc xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN...

Để việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” lan tỏa rộng khắp, công tác tuyên truyền được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, linh hoạt. Trong đo, tiên phong là các cơ quan truyền thông như: Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Hà Giang, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Bản tin Thông báo Nội bộ của Ban Tuyên giáo các cấp, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và du lịch các huyện, thành phố đã tích cực đăng tải, phát sóng các tin, bài, phóng sự phản ánh hoạt động, giới thiệu các gương điển hình, các mô hình, cách làm hay của các ngành, các cấp, địa phương, đơn vị; kịp thời uốn nắn, khắc phục đối với những trường hợp thực hiện chưa tốt trong triển khai thực hiện. Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh đã mở chuyên mục “Đảng trong cuộc sống hôm nay” phản ánh đầy đủ, sâu rộng hoạt động và kết quả trong công tác lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, các tổ chức cơ sở Đảng, của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt, Chuyên mục “Kể chuyện về Bác” là những câu chuyện rất gần gũi, đời thường về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và những bài học được rút ra sau mỗi câu chuyện; Chuyên mục “Người tốt, việc tốt”, “Hỏi - đáp về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đăng tải, phát sóng vào các khung giờ “vàng”, trên trang nhất của báo in… đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đón xem.

Để tôn vinh và đánh giá kết quả hoạt động công tác tuyên truyền trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí viết về gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn I (2016 - 2018) đã được các cấp ủy, cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh quan tâm. Sau 2 năm triển khai, cuộc thi thu hút được 89 tác phẩm dự thi của các tác giả trong, ngoài tỉnh; trong đó có 26 tác phẩm và 4 cơ quan, đơn vị được trao giải, lựa chọn 3 tác phẩm gửi tham gia triển lãm tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Cuộc thi đã góp phần tạo sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang; thể hiện rõ tinh thần lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, gắn xây với chống; góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên tập, phát hành cuốn sách “Gương người tốt, việc tốt” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (tập IV, V) phát hành đến các chi, Đảng bộ cơ sở; phối hợp với Đảng ủy Công an tỉnh biên soạn và xuất bản cuốn sách “Gương điển hình trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Cùng với đó, chỉ đạo Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh ghi, in sao 30 đĩa DVD bài nói của GS.TS Hoàng Chí Bảo về những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 16 đĩa DVD chuyên đề năm 2018 về “Xây dựng phong cách, tác phong của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc làm tư liệu tuyên truyền.

Cùng với đó, nhiều cấp ủy thực hiện công tác tuyên truyền với nhiều hình thức linh hoạt và nhận được sự hưởng ứng tham gia của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân như: Huyện Đồng Văn, Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình đã tổ chức Hội thi kể chuyện về Bác; về những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang; Đảng ủy Quân sự tỉnh phát động cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí viết về gương người tốt, việc tốt trong lực lượng vũ trang tỉnh Hà Giang; Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về 70 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy; Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tuyên truyền những nội dung của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lồng ghép với tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước ở khu vực biên giới được gần 2.000 buổi với trên 86.000 lượt người nghe; đưa 238 tin, bài, ảnh, phóng sự và gương người tốt, việc tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Có thể thấy, việc thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa sâu rộng, tác động tích cực đến phong cách, lối sống, việc làm của từng  cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Có được kết quả đó là do công tác tuyên truyền đóng vai trò tiên phong, đã phản ánh những việc làm cụ thể, thiết thực góp phần đưa Chỉ thị 05-CT/TW từng bước đi vào cuộc sống.

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thương binh Vũ Đức Chự tỏa sáng giữa đời thường

BHG - Sau khi rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, thương binh Vũ Đức Chự (sinh năm 1946), thôn Trung Sơn, xã Trung Thành (Vị Xuyên) vẫn lạc quan, yêu đời, cống hiến hết mình cho công tác xã hội và vượt qua mọi đau đớn của bệnh tật để lao động, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bản thân.Dù ở tuổi "xưa nay hiếm", nhưng trí nhớ của thương binh Vũ Đức Chự còn rất minh mẫn, ông nhớ như in những ngày tháng tham gia chiến đấu chống Mỹ ở chiến trường miền Nam.

27/07/2018
Xã Bằng Lang thực hiện "Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang"

BHG - Khắc sâu lời dạy của Bác, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Bằng Lang đã lấy Tám lời Bác căn dặn làm kim chỉ nam cho các chủ trương, chính sách phát triển KT – XH và Chỉ thị 05 về "Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" để rèn luyện nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ một cách nghiêm túc, sáng tạo, hiệu quả gắn với phát triển KT – XH và chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, nhờ đó đã đem lại hiệu quả thiết thực, xứng đáng là một trong những xã động lực phát triển của huyện.

25/06/2018
Cựu chiến binh Hoàng Đức Toản khởi nghiệp ở tuổi 60

BHG - Vẹn nguyên lời dạy của Bác trong tâm tưởng: "Đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để làm cho mọi người có áo ấm, cơm no". Dù đã đến tuổi nghỉ ngơi, song cựu chiến binh Hoàng Đức Toản, (sinh 1958), tổ 3, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua làm kinh tế và đặt quyết tâm khởi nghiệp ở tuổi 60. Hình ảnh về người lính luôn tỏa sáng phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", giúp cho bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ trẻ, thanh niên hôm nay và mai sau học tập, noi theo.

 

23/07/2018
Anh Trần Thanh Hải nhân thành công giống cá Bỗng

BHG - Huyện Bắc Mê có tỷ lệ hộ dân nuôi cá Bỗng khá cao, diện tích nuôi lớn, nhưng nhiều năm qua người dân phải đặt mua con giống từ nhiều nơi khác, giá thành cao và không chủ động. Nhằm phát huy thế mạnh và nhân rộng diện tích nuôi cá Bỗng trong dân, huyện Bắc Mê đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT triển khai thử nghiệm nhân giống cá Bỗng. Và anh Trần Thanh Hải, cán bộ Phòng Nông nghiệp – PTNT đã đăng ký Đề tài sinh sản nhân tạo cá Bỗng.

 

23/05/2018