Thương binh Vũ Đức Chự tỏa sáng giữa đời thường

17:43, 27/07/2018

BHG - Sau khi rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, thương binh Vũ Đức Chự (sinh năm 1946), thôn Trung Sơn, xã Trung Thành (Vị Xuyên) vẫn lạc quan, yêu đời, cống hiến hết mình cho công tác xã hội và vượt qua mọi đau đớn của bệnh tật để lao động, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bản thân.

Thương binh Vũ Đức Chự (ngoài bên trái) giới thiệu kỹ thuật chăm sóc cây Thanh Long.
Thương binh Vũ Đức Chự (ngoài bên trái) giới thiệu kỹ thuật chăm sóc cây Thanh Long.

Dù ở tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng trí nhớ của thương binh Vũ Đức Chự còn rất minh mẫn, ông nhớ như in những ngày tháng tham gia chiến đấu chống Mỹ ở chiến trường miền Nam. Quãng thời gian 9 năm quân ngũ (1965 - 1974), không ít lần đối mặt hiểm nguy, nhưng đó là kỷ niệm rất đỗi tự hào của người chiến sĩ trẻ lứa tuổi đôi mươi, ở tuổi đó ông vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong quân ngu, ông là lính hóa học, trinh sát phát hiện, loại trừ, tẩy trừ chất độc cho anh em chiến đấu. Ông Chự kể: “Ngày 24.8.1972, khi tham gia bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, trước sức ép của bom B52, ông bị thương nặng, biết bao đồng đội mãi mãi nằm lại mảnh đất này”.

Rời quân ngũ, tháng 5.1974, trở về phục viên quê hương xã Yên Trung, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, dù thương tật hạng 4/4, sức khỏe hạn chế, ông Chự vẫn nhiệt tình tham gia công tác xã hội và trải qua nhiều chức vụ tại địa phương. Sau đó, ông xin lên phát triển kinh tế ở tỉnh miền núi Hà Giang. Được sự tin tưởng, tín nhiệm của nhân dân, từ năm 1992 đến tháng 4.2018, ông từng làm Chủ nhiệm HTX nông nghiệp và Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn Trung Sơn; Phó Chủ tịch, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin xã Trung Thành. Bất cứ nhiệm vụ nào, thương binh Vũ Đức Chự cũng luôn nêu cao trách nhiệm, hoàn thành trọng trách được giao, hết mình phụng sự cho sự phát triển của xã nhà.

“Thương binh tàn nhưng không phế”, giữ gìn và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, với ý chí, nghị lực, ông hăng say lao động, sản xuất. Nhận thấy, Trung Thành có khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ phù hợp với các loại cây trồng và phát triển chăn nuôi, ông mạnh dạn phát triển kinh tế bằng việc trồng cam, chè, trồng 80 gốc Thanh Long và nuôi gà ta đẻ trứng. Trên mảnh vườn rộng chừng 1ha, nổi lên một màu xanh tươi tốt, xum xuê trái ngọt, minh chứng cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đúng hướng. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm thu lãi hơn 70 triệu đồng.

Thương binh Vũ Đức Chự chia sẻ: “Muốn phát triển ổn định, trước tiên bà con cần quan tâm đến việc chăm sóc cây cối bằng phân hữu cơ, thường xuyên phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi. Trong đó, chè là cây mang tính bền vững, cây Thanh Long và nuôi gà cho giá trị kinh tế cao”. Ông Chự giãi bày, mỗi khi trái nắng trở trời, cơ thể lại đau nhức nhưng không thể ngăn được sự quyết tâm của người lính đã từng “vào sinh ra tử” năm xưa. Ngoài làm giàu cho gia đình, ông cùng các hội viên cựu chiến binh đi học hỏi cách làm hay từ những mô hình sản xuất giỏi để rút ra kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật cho người dân cùng làm, góp phần xây dựng Nông thôn mới.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Trung Thành, Nông Xuân Thủy phấn khởi cho biết: “Thương binh Vũ Đức Chự là một trong những tấm gương sáng của Hội Cựu chiến binh xã và là đảng viên lão thành 52 tuổi Đảng, có đạo đức trong sáng, phong cách, lối sống giản dị, khiêm tốn. Ông luôn đặt lợi ích tập thể trên lợi ích cá nhân, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Ghi nhận những thành tích trên, nhiều năm liền ông được các cấp từ Trung ương đến địa phương khen thưởng. Điển hình, năm 2016, Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tặng Bằng khen vì có đóng góp “Tất cả vì nạn nhân chất độc da cam/Dioxin”. Tuổi cao trí càng cao, ông thực sự tỏa sáng giữa đời thường, để thế hệ trẻ soi mình tự phấn đấu”.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Bằng Lang thực hiện "Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang"

BHG - Khắc sâu lời dạy của Bác, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Bằng Lang đã lấy Tám lời Bác căn dặn làm kim chỉ nam cho các chủ trương, chính sách phát triển KT – XH và Chỉ thị 05 về "Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" để rèn luyện nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ một cách nghiêm túc, sáng tạo, hiệu quả gắn với phát triển KT – XH và chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, nhờ đó đã đem lại hiệu quả thiết thực, xứng đáng là một trong những xã động lực phát triển của huyện.

25/06/2018
Cựu chiến binh Hoàng Đức Toản khởi nghiệp ở tuổi 60

BHG - Vẹn nguyên lời dạy của Bác trong tâm tưởng: "Đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để làm cho mọi người có áo ấm, cơm no". Dù đã đến tuổi nghỉ ngơi, song cựu chiến binh Hoàng Đức Toản, (sinh 1958), tổ 3, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua làm kinh tế và đặt quyết tâm khởi nghiệp ở tuổi 60. Hình ảnh về người lính luôn tỏa sáng phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", giúp cho bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ trẻ, thanh niên hôm nay và mai sau học tập, noi theo.

 

23/07/2018
Anh Trần Thanh Hải nhân thành công giống cá Bỗng

BHG - Huyện Bắc Mê có tỷ lệ hộ dân nuôi cá Bỗng khá cao, diện tích nuôi lớn, nhưng nhiều năm qua người dân phải đặt mua con giống từ nhiều nơi khác, giá thành cao và không chủ động. Nhằm phát huy thế mạnh và nhân rộng diện tích nuôi cá Bỗng trong dân, huyện Bắc Mê đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT triển khai thử nghiệm nhân giống cá Bỗng. Và anh Trần Thanh Hải, cán bộ Phòng Nông nghiệp – PTNT đã đăng ký Đề tài sinh sản nhân tạo cá Bỗng.

 

23/05/2018
Thấm sâu lời Bác trong gìn giữ "lá phổi xanh" ở Xín Mần

BHG - Nắng Xuân ấm áp trải rộng trên những cánh rừng nguyên sinh dải Tây Côn lĩnh. Hòa quyện mầu xanh lúa, ngô, đậu, lạc trên những thửa ruộng bậc thang nhấp nhô sóng lượn, nhìn xa như một bức tranh họa đồ thu hút du khách gần xa. Chiếc ô - tô chở khách lướt nhẹ trên Quốc lộ 279 trải nhựa, tiến thẳng tới trung tâm huyện Xín Mần. Mọi người trên xe cười nói rôm rả, thỉnh thoảng lại bị xáo trộn bởi những vòng cua tay áo...

21/05/2018