Giàng Sía Pó - điển hình phát triển kinh tế ở Tả Phìn

08:43, 15/06/2018

BHG - Sinh năm 1982, anh Giàng Sía Pó, thôn Tả Phìn B, xã Tả Phìn (Đồng Văn) đã là chủ mô hình kinh tế tổng hợp mang lại thu nhập ổn định, trở thành địa chỉ tin cậy, được bà con trong thôn, xã học tập.

Nuôi thỏ mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình anh Pó.
Nuôi thỏ mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình anh Pó.

Cũng giống như nhiều địa phương trên địa bàn huyện Đồng Văn, xã Tả Phìn còn nhiều khó khăn, quỹ đất sản xuất và nguồn nước rất khan hiếm nên đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân. Với 2 con bò là tài sản bố mẹ chia cho sau khi ra ở riêng, anh Giàng Sía Pó đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, mua thêm bò, dê và lợn về nuôi.

Với bản tính cần cù, chịu khó, anh Pó dành nhiều thời gian đến nhiều nơi để tìm hiểu, học tập kinh nghiệm chăn nuôi. Sau nhiều năm cố gắng, đến nay, anh đã mở rộng quy mô chăn nuôi của gia đình với 7 con bò, 6 con dê và 5 con lợn nái. Khi tích lũy được vốn, anh tiếp tục tìm hiểu thêm các mô hình chăn nuôi có hiệu quả ở địa phương khác và bắt đầu nuôi thêm thỏ, chim Bồ câu. Hiện tại, gia đình anh đang có 70 con thỏ, 70 đôi chim Bồ câu. Mỗi năm anh bán được 3 lứa thỏ, với giá bán 130 nghìn đồng/kg và 120 nghìn đồng/đôi chim Bồ câu.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Pó cho biết: Hiện tại, mỗi năm gia đình thu lãi trên 80 triệu đồng từ chăn nuôi tổng hợp. Nhờ đó, các con anh đều được đến trường, anh còn mua sắm được nhiều phương tiện sinh hoạt đắt tiền. Anh Pó cho biết thêm, cán bộ xã cũng động viên anh rất nhiều trong việc mở rộng quy mô chăn nuôi, vì thế, anh đã làm hồ sơ vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh với số tiền 100 triệu đồng để xây dựng lại chuồng trại.

Anh Thào Mí Páo, Chủ tịch UBND xã Tả Phìn cho biết: Vừa qua, trong chuyến công tác, làm việc với xã, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đã đến thăm và động viên mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Pó. Đối với xã khó khăn như Tả Phìn, người dân chưa mạnh dạn làm kinh tế, nhưng từ thành công của anh Pó, rất nhiều hộ đã đến học hỏi và mạnh dạn vay vốn chăn nuôi.

Bài, ảnh:  MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Anh Trần Thanh Hải nhân thành công giống cá Bỗng

BHG - Huyện Bắc Mê có tỷ lệ hộ dân nuôi cá Bỗng khá cao, diện tích nuôi lớn, nhưng nhiều năm qua người dân phải đặt mua con giống từ nhiều nơi khác, giá thành cao và không chủ động. Nhằm phát huy thế mạnh và nhân rộng diện tích nuôi cá Bỗng trong dân, huyện Bắc Mê đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT triển khai thử nghiệm nhân giống cá Bỗng. Và anh Trần Thanh Hải, cán bộ Phòng Nông nghiệp – PTNT đã đăng ký Đề tài sinh sản nhân tạo cá Bỗng.

 

23/05/2018
Thấm sâu lời Bác trong gìn giữ "lá phổi xanh" ở Xín Mần

BHG - Nắng Xuân ấm áp trải rộng trên những cánh rừng nguyên sinh dải Tây Côn lĩnh. Hòa quyện mầu xanh lúa, ngô, đậu, lạc trên những thửa ruộng bậc thang nhấp nhô sóng lượn, nhìn xa như một bức tranh họa đồ thu hút du khách gần xa. Chiếc ô - tô chở khách lướt nhẹ trên Quốc lộ 279 trải nhựa, tiến thẳng tới trung tâm huyện Xín Mần. Mọi người trên xe cười nói rôm rả, thỉnh thoảng lại bị xáo trộn bởi những vòng cua tay áo...

21/05/2018
Khắc sâu lời Bác

BHG - Những ngày tháng 5 lịch sử, triệu triệu trái tim Việt dù đang sinh sống, học tập, làm việc ở năm châu, bốn bể cũng đều hòa chung nhịp đập, thổn thức hướng về kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Hòa chung niềm vui, trên vùng rẻo cao Hà Giang, đồng bào Mông, Tày, Nùng, Thái, Dao… cũng luôn đoàn kết, tích cực tăng gia sản xuất, làm nhiều việc tốt, lập thành tích dâng lên Bác Hồ kính yêu. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh ta luôn nỗ lực học tập, làm theo Bác, thực hiện tốt Tám lời căn dặn khi Người lên thăm (ngày 26.3.1961).

 

18/05/2018
Bác Hồ gửi Thư khen 4 xã tỉnh ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp

BHG - Trong lần làm việc với Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng T.Ư Trần Thị Hà cách đây mấy năm, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh có trao đổi, xác minh thông tin Bác Hồ trao Bằng khen cho một số xã của tỉnh giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đồng chí Trần Thị Hà đã yêu cầu cán bộ Ban Thi đua khen thưởng T.Ư tra cứu thông tin, nhưng không có dữ liệu lưu trữ. Từ những thông tin Bí thư Tỉnh ủy trao đổi, tôi lần tìm nhiều nguồn tư liệu và phát hiện trong chính kho tư liệu của mình những thông tin về việc Bác Hồ gửi thư khen 4 xã của tỉnh ta trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp.

18/05/2018