Hà Giang

Lương y Nguyễn Thị Hội tâm huyết với nghề thuốc nan y gia truyền

08:38, 28/03/2018

BHG - Nhớ lời căn dặn của Bác về y đức người thầy thuốc “Lương y như từ mẫu”, suốt 20 năm gắn bó với nghề thuốc nan y gia truyền, bà Nguyễn Thị Hội, sinh năm 1961, tổ 1, thôn Xuân Hòa, xã Tân Quang (Bắc Quang) đã âm thầm cống hiến, cứu chữa bệnh miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn bằng cả trái tim và lòng nhân hậu. Những việc làm mang nghĩa cử cao đẹp của bà Hội được bà con lối xóm mến yêu.

Lương y Nguyễn Thị Hội (bên phải) hướng dẫn người dân cách sử dụng thuốc chữa bệnh.
Lương y Nguyễn Thị Hội (bên phải) hướng dẫn người dân cách sử dụng thuốc chữa bệnh.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê miền núi còn nhiều gian khó, khi xây dựng gia đình, chồng lại bị khuyết tật một bên tay nên bà Hội phải vất vả bươn trải đủ thứ nghề để chăm lo cuộc sống. Sau này, khi có cơ hội bén duyên với nghề bốc thuốc nam gia truyền của nhà chồng, kinh tế của gia đình bà mới bắt đầu khấm khá, đầy đủ hơn. Ấp ủ, nung nấu ý định, mong muốn làm được điều gì đó đóng góp cho sự phát triển của nền y học cổ truyền dân tộc, bà Hội đã dày công nghiên cứu, sưu tầm những bài thuốc quý từ nguồn dược liệu tự nhiên, sẵn có ở địa phương để chữa các bệnh về gan, dạ dày, máu nhiễm mỡ. Những bài thuốc dược liệu núi rừng của bà Hội đã mang lại nụ cười, hạnh phúc cho biết bao người bệnh, được Hội Đông y Việt Nam, Hội Đông y tỉnh đánh giá cao. 

Với tâm niệm, người thầy thuốc phải làm được nhiều loại thuốc tốt để cứu người và phải biết yêu thương, giúp đỡ những người khổ hơn mình, bà Hội luôn tận tâm chăm sóc, phục vụ người bệnh. Thấu hiểu và trải qua những năm tháng cực khổ của cuộc đời, vì lẽ đó, trong hàng chục nghìn bệnh nhân tìm đến, có rất nhiều hoàn cảnh nghèo, người già yếu không có tiền chạy chữa kịp thời, lương y Hội đã cấp thuốc miễn phí suốt quá trình điều trị. Nhắc về kỷ niệm nhớ nhất trong nghề, bà Hội xúc động kể lại: “Cách đây khoảng 5 năm, tôi có nhận một bệnh nhân đặc biệt ở huyện Xín Mần, bị xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối, bệnh viện trả về. Thấy gia cảnh rất nghèo, với hy vọng tìm lại sự sống cho người bệnh, tôi đã đem hết tâm huyết cứu chữa hoàn toàn miễn phí. Hiện giờ, sức khỏe trường hợp này đã ổn định lại, tham gia lao động bình thường, đây là nguồn động viên lớn để bà tiếp tục tìm thêm nguồn thuốc mới giúp ích cho đời”.

Không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm ở lĩnh vực y học cổ truyền, bà Hội còn là tấm gương mẫu mực trong các phong trào thi đua ở xã Tân Quang. Nhận thức sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2017, khi cán bộ và nhân dân xã đang dồn sức, tập trung mọi nguồn lực phấn đấu kịp tiến độ về đích Nông thôn mới, bà Hội đã ủng hộ 10 triệu đồng cùng xã thực hiện xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.       

Với những nỗ lực không mệt mỏi, bà Hội đã vinh dự nhận Bằng khen của Hiệp hội Đông y Việt Nam, Giấy khen của UBND huyện Bắc Quang trong phong trào xây dựng Nông thôn mới. Đồng chí Trần Ngọc Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Quang cho biết thêm: Toàn xã hiện có trên 20 tấm gương tiêu biểu trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy, chính quyền xã ghi nhận, biểu dương những đóng góp của bà Hội đối với địa phương.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người thầy thuốc tận tụy, hết lòng phục vụ nhân dân

BHG - "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, đảm bảo mọi chế độ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, không gây phiền hà…" - đó là những điều Bác sỹ Phạm Mạnh Công, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Quang Bình luôn quán triệt, nhắc nhở cán bộ, y, bác sỹ tại các buổi giao ban.

27/02/2018
Trao giải Cuộc thi Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí viết về gương người tốt, việc tốt và tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

BHG - Tối 25.3, Tỉnh ủy Hà Giang đã long trọng tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Sáng tác, quảng bá các phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí viết về gương người tốt, việc tốt và tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. 

26/03/2018
Agribank Hà Giang trả lại 1,7 tỷ đồng cho khách hàng

BHG - Với hệ thống chi nhánh trải khắp 11/11 huyện, thành phố, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Hà Giang có lượng khách hàng giao dịch nhiều nhất trong số các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh. Năm 2017 các chi nhánh thuộc Agribank đã phát hiện và trả lại tiền thừa cho khách hàng với 214 món, hơn 1,7 tỷ đồng. 

26/03/2018
Cựu chiến binh Nguyễn Thanh Phúc làm kinh tế giỏi

BHG - Đến thăm gia đình cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Thanh Phúc, thôn Niêm Đồng, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc), chúng tôi khâm phục ý chí, sự tâm huyết của ông khi vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình từ mô hình chăn nuôi tổng hợp mang lại thu nhập cao. Năm 1976, khi vừa tròn 19 tuổi, chàng trai trẻ Nguyễn Thanh Phúc tình nguyện tham gia nhập ngũ và đóng quân tại Đơn vị C10 (Yên Minh). Sau đó, ông được chuyển đến Tiểu đoàn 21, trực thuộc Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh Hà Tuyên...

 

23/03/2018