Nữ Trưởng thôn nhiệt tình, tận tụy

08:27, 29/11/2017

BHG - Gần 20 năm gắn bó với công tác xã hội, trong đó có gần 4 năm làm Trưởng thôn Xuân Hà, xã Yên Hà (Quang Bình), chị Hoàng Thị Thanh Chuyền (sinh năm 1975) không chỉ một người cán bộ năng động, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động ở địa phương, mà chị còn được nhiều người dân trong thôn, trong xã biết đến như một tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu; một điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác.

Sinh ra và lớn lên tại địa phương, ở tuổi đôi mươi, chị Chuyền kết duyên cùng anh Nguyễn Đức Phượng. Được sự ủng hộ của chồng, chị Chuyền vừa chăm lo cho cuộc sống gia đình nhỏ, vừa nhiệt tình tham gia công tác xã hội ở địa phương. Chị từng đảm nhiệm nhiều vai trò như: Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Hà, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Xuân Hà và từ năm 2013 đến nay là Trưởng thôn Xuân Hà. Ở cương vị nào, chị Chuyền cũng luôn nỗ lực hết sức, làm tốt mọi công việc.

Chị Hoàng Thị Thanh Chuyền (trong cùng bên phải) tuyên truyền, vận động người dân trong thôn tham gia xây dựng Nông thôn mới.
Chị Hoàng Thị Thanh Chuyền (trong cùng bên phải) tuyên truyền, vận động người dân trong thôn tham gia xây dựng Nông thôn mới.

Là người đứng đầu ở một thôn hơn 200 nhân khẩu với 52 hộ dân quả thật là một việc không hề dễ dàng. Chị Chuyền chia sẻ: “Công việc của một trưởng thôn đối với đàn ông đã khó, đối với phụ nữ như chị lại càng thêm vất vả. Dù vậy, được bà con trong thôn tín nhiệm, tin tưởng bầu chọn thì mình phải có trách nhiệm, nỗ lực cố gắng thì chắc chắn sẽ vượt qua những khó khăn, hoàn thành trọng trách, nhiệm vụ của một trưởng thôn”. Không nề hà bất kỳ việc gì, chị thường xuyên thăm ruộng, hướng dẫn, tuyên truyền cho bà con sản xuất đúng lịch nông vụ, tích cực phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Chị luôn sâu sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân; giải quyết những vấn đề vướng mắc, tranh chấp trong thôn một cách thấu tình, đạt lý.

Phát huy vai trò Trưởng thôn, chị Chuyền đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong thôn làm kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Người dân đã mạnh dạn vay các nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, vượt khó, thoát nghèo. Hiện nay, toàn thôn Xuân Hà có gần 20 ha cam, quýt, trên 120 ha rừng kinh tế (chủ yếu là rừng trồng keo). Nhiều hộ dân làm giàu tại địa phương với mức thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng như: bà Đỗ Thị Thanh, ông Đỗ Mạnh Hùng với mô hình trồng cam VietGap; ông Hoàng Văn Hưởng phát triển xưởng làm mộc; ông Nguyễn Xuân Trường mở quán kinh doanh đồ ăn uống...

Trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, phát huy phương châm “đảng viên gương mẫu đi trước, làng nước theo sau”, chị Chuyền đã kêu gọi, vận động nhân dân tự nguyện đóng góp 140 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn; xây dựng 200 m đường bê tông nội thôn, tu sửa các tuyến kênh mương nội đồng, vận động bà con chỉnh trang nhà cửa. Cứ như vậy, từ việc nhỏ đến việc lớn, chị đều cùng nhân dân hoàn thành, cuộc sống của người dân thôn Xuân Hà ngày càng khấm khá. Thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt 23 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn hơn 7% (năm 2016). Từ một thôn khó khăn, đến nay thôn Xuân Hà đã phát triển thành thôn động lực, tiêu biểu của xã.

Ngoài việc hoàn thành trọng trách của Trưởng thôn, chị Chuyền còn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế. Hiện nay gia đình chị có 2 ha cam Sành đang cho thu hoạch và 7 ha keo; thêm nữa, vợ chồng chị còn mạnh dạn đầu tư, chăn nuôi 3 - 4 con trâu sinh sản và đàn gà thả đồi, thu nhập  mỗi năm khoảng 150 triệu đồng.

Với những nỗ lực hết mình vì công việc chung, nhiều năm liền chị Chuyền được cấp ủy, chính quyền xã, huyện khen thưởng. Bí thư Đảng ủy xã Yên Hà, Lương Xuân San, khẳng định: “Trưởng thôn Xuân Hà, chị Hoàng Thị Thanh Chuyền luôn làm tốt trách nhiệm người đảng viên tiên phong, gương mẫu, được người dân yêu mến”.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên hoan Thanh niên tiên tiến Đoàn khối các cơ quan các tỉnh, thành phố phía Bắc

BHG - Trong các ngày từ 27 đến 29-10, tại thành phố Bắc Giang đã diễn ra Liên hoan Thanh niên tiên tiến Đoàn khối các cơ quan các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XII do Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh Bắc Giang đăng cai tổ chức.

31/10/2017
"Bông hồng Vàng" trên cao nguyên đá

BHG - Quê hương ở tỉnh Phú Thọ, nhưng mảnh đất nơi chị sinh ra và cống hiến là Hà Giang, nơi mà chị dành bao tâm huyết và công sức dày công vun đắp, dựng xây. Đó là chị Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Công ty Xăng Dầu (Petrolimex) Hà Giang.

30/10/2017
Thủ lĩnh Đoàn năng động

BHG - Năng động, sáng tạo - đó là nhận xét của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) dành cho đồng chí Phạm Đình Trung, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên, Giám đốc Nhà thiếu nhi huyện Quang Bình. Anh là người đã có nhiều đóng góp cho phong trào đoàn, thanh, thiếu nhi của huyện Quang Bình, là tấm gương để các ĐVTN trong huyện học tập...

29/09/2017
Gương mặt trẻ tiêu biểu trên quê hương Lũng Cú

BHG - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng tại xã Ma lé (Đồng Văn), mặc dù kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn; nhưng bằng nghị lực vươn lên, Vừ Mí Chứ đã học hết phổ thông trung học. 

27/09/2017