Hà Giang

Tấm gương Phó Chủ tịch xã Cháng Seo Pò

08:55, 03/05/2017

BHG - Thực hiện việc học tập theo gương Bác trong việc “nói đi đôi với làm” và phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong phong trào phát triển KT-XH ở địa phương của đảng viên; những năm qua, anh Cháng Seo Pò, Phó Chủ tịch UBND xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần) luôn là một đảng viên gương mẫu và đi đầu trong mọi phong trào ở địa phương.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Seo Lử Thận, xã Pà Vầy Sủ, huyện Xín Mần;  mảnh đất khô cằn, diện tích đất hạn hẹp không đủ để người dân sản xuất nông nghiệp. Trước những khó khăn đó, anh Pò đã không ngừng phấn đấu, tìm hướng phát triển kinh tế tại địa phương. Từ mong muốn đó, anh đã cố gắng  học tập, nâng cao kiến thức cho bản thân và hiện giờ anh đã trở thành một Phó Chủ tịch xã được người dân tin yêu.

Mô hình nuôi dê của gia đình anh Cháng Seo Pò.
Mô hình nuôi dê của gia đình anh Cháng Seo Pò.

Khi công việc bắt đầu ổn định, năm 2013, anh Pò dần thực hiện ước mơ phát triển kinh tế của mình; từ việc thấy trên địa bàn có bãi chăn thả rộng, nhiều cỏ, anh đã mua dê về để gây dựng thành mô hình nuôi dê. Khi mới đưa dê vào nuôi thử nghiệm, anh  gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc nên đàn dê nhà anh bị còi và ốm thường xuyên.Vượt lên những khó khăn ban đầu, anh quyết định đi học kinh nghiệm tại một số mô hình chăn nuôi dê ngoài huyện. Sau một thời gian, với những kiến thức được học hỏi, anh áp dụng ngay vào việc chăn nuôi của gia đình; do vậy, đàn dê của anh từ 25 con ban đầu,  đến nay đã lên đến hơn 80 con. Ngoài ra, anh còn nuôi 8 con bò sinh sản. Anh tâm sự: “Vì còn bận với công việc của địa phương, nên không thường xuyên chăm sóc tốt cho đàn dê và cũng muốn tạo công việc cho mọi người trong gia đình; anh đã giao việc chăm sóc đàn dê của mình cho bố đẻ và bố vợ và gửi nuôi ghép tại các hộ dân...”.

Là người đi đầu trong việc phát triển mô hình chăn nuôi dê tại xã và đã thu được những thành quả nhất định, anh Pò bắt đầu truyền và dạy cách nuôi dê cho bà con xã. Với anh, việc phát triển kinh tế không gắn với lợi nhuận, những khoản lãi từ việc bán dê, anh đều dùng để giúp đỡ và hỗ trợ người dân có nhu cầu phát triển kinh tế. Đôi khi là 1 – 2 triệu đồng để người dân mua giống, phân bón hay ngay cả việc người dân hoặc gia đình cần tiền để chữa bệnh, sắm Tết, anh cũng bán dê để giúp. Những khoản tiền tuy nhỏ của anh không chỉ giúp cho gia đình mà còn giúp bà con phấn đấu và làm theo. Hiện, trên địa bàn xã có nhiều mô hình chăn nuôi dê được hình thành từ mô hình nuôi dê của anh..., giờ đây, người dân không chỉ còn dựa vào cây ngô nữa mà họ đã có động lực cho một hướng phát triển mới.

Theo anh Cháng Seo Lao, một người từng được anh Pò hỗ trợ tiền mua con giống cho biết: “Từ việc nhìn thấy sự thành công của mô hình nuôi dê của anh Pò, tôi cũng muốn phát triển đàn dê của gia đình, nên đã đến gia đình anh để học cách chăm sóc đàn dê...”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh còn có tài và niềm đam mê với các nhạc cụ dân tộc; là một người con của đồng bào Mông, anh không ngừng tìm hiểu về bản sắc dân tộc,   am hiểu và sử dụng thành thạo rất nhiều nhạc cụ của dân tộc mình như khèn môi, kèn lá, khèn Mông... Gia đình anh từng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về gia đình hiếu học...

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Có một chàng trai Hà Giang xuất sắc trên xứ sở Bạch Dương

BHG - Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Hà Giang, từ nhỏ Phạm Xuân Thiện luôn xác định rằng con đường học vấn chính là lựa chọn đúng đắn nhất để đạt được ước mơ hoài bão của mình.Phạm Xuân Thiện (sinh 1996), hiện đang sinh sống và học tập tại Trường Đại học Tổng hợp Liên bang Ural, tthành phố Yekaterinburg, Liên Bang Nga. 

29/03/2017
Người nông dân lấy lời Bác dạy làm động lực phát triển kinh tế

sâu sắc. Bản thân mỗi người con trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc đều luôn khắc ghi và lấy đó làm động lực vươn lên. Anh Chu Tả Minh, thôn Khai Hoang Bản Vàng, xã Hữu Vinh (Yên Minh) là một trong những tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác dạy: "Phải chú ý hơn nữa bảo vệ rừng và trồng cây gây rừng. Trồng cây ăn quả và cây làm thuốc".

25/03/2017
Phạm Đình Phẩm - người thầy thuốc tận tụy

BHG- Đó là nhận xét của những đồng nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đồng Văn dành cho Bác sỹ Phạm Đình Phẩm, hiện là Giám đốc BVĐK huyện Đồng Văn.

25/02/2017
Đảng bộ xã Thượng Bình: Nêu gương trách nhiệm cán bộ, đảng viên

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Cán bộ (CB) là cái gốc của mọi công việc", "Muôn việc thành công hay thất bại, đều do CB tốt hoặc kém". Thời gian qua, Đảng bộ xã Thượng Bình (Bắc Quang) luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ CB, đảng viên (ĐV) trong mọi phong trào, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh và phát triển KT-XH của địa phương.

23/02/2017