Hà Giang

Nữ Tổ trưởng tổ dân phố 15 năm tận tụy với công việc

08:41, 09/05/2017

 

BHG -  “Tôi luôn quan niệm rằng, làm Tổ trưởng tổ dân phố chính là làm cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân. Vì vậy, suốt hơn 15 năm qua tôi luôn cố gắng hoàn thành thật tốt công việc để không cảm thấy có lỗi với nhân dân và hổ thẹn với chính mình...” – đó là tâm sự, bộc bạch của bác Trần Thị Ngọt (trong ảnh), 61 tuổi, Tổ trưởng tổ dân phố số 7, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) khi chia sẻ về công việc “vác tù và hàng tổng” mà mình đã gắn bó hơn 15 năm qua.

Sinh ra và lớn lên ở Ninh Bình, năm 1978, hai vợ chồng bác lên xây dựng kinh tế mới ở thị trấn Nông trường Việt Lâm. Năm 2002, được chính quyền địa phương và bà con tổ 7 tín nhiệm bầu giữ chức Tổ trưởng tổ dân phố, khi đó bác Ngọt là nữ Tổ trưởng đầu tiên ở thị trấn Việt Lâm. “Nhiều người ác ý còn bảo thiếu gì đàn ông mà lại bầu một phụ nữ làm Tổ trưởng, biết có làm được việc không. Thực sự khi đó tôi cũng trăn trở lắm, sợ mình không đủ sức khỏe, không đủ năng lực, không làm được việc thì lại có lỗi với nhân dân. Tôi chỉ biết nỗ lực rất nhiều, vừa lo phát triển kinh tế gia đình, vừa cố gắng hoàn thành công việc của tổ dân phố...”. Và hơn 15 năm qua, người dân tổ 7, thị trấn Việt Lâm đã tìm được câu trả lời cho những băn khoăn về người nữ Tổ trưởng năm nào. Bằng sự nhẹ nhàng, khéo léo, hết mình với công việc, bác Ngọt đã nhận được sự tin yêu, cảm phục của mọi người trong tổ dân phố. 

Tổ 7, thị trấn Việt Lâm có 112 hộ, 450 khẩu, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp và một số hộ phát triển kinh doanh, dịch vụ. Nhận thấy thế mạnh của địa phương trong việc phát triển kinh tế trang trại nông hộ, bác Ngọt đã tích cực cùng ban cán sự, các ngành đoàn thể tổ dân phố vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Hiện, ở tổ 7, thị trấn Việt Lâm có rất nhiều mô hình kinh tế trang trại đem lại thu nhập từ 100 – 300 triệu đồng/năm như: Mô hình nuôi lợn thịt của hộ ông Nguyễn Thanh Hà, mỗi năm xuất bán ra thị trường hàng chục tấn lợn hơi, đem lại thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm; mô hình cung cấp giống gia cầm các loại của hộ chị Nguyễn Thị Kết đem lại nguồn thu trên 300 triệu đồng mỗi năm; mô hình nuôi lợn nái sinh sản kết hợp chăn nuôi lợn thịt của hộ ông Đồng Ngọc Mạnh... Ngoài ra, bác Ngọt còn tích cực “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” vận động nhân dân áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng các giống mới cho năng suất, chất lượng cao; áp dụng sản xuất “5 cùng” trên cánh đồng lúa 5 ha của tổ dân phố, sử dụng giống lúa chất lượng cao HT1. Vận động các hộ sản xuất rau sạch phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, đồng thời góp phần nâng cao thu nhập, nâng giá trị sản xuất trên cùng đơn vị diện tích canh tác...

Từ khi có chủ trương xây dựng Nông thôn mới của Đảng, Nhà nước, bác Ngọt luôn tích cực vận động nhân dân đóng góp ngày công, vật liệu, hiến đất cùng chính quyền địa phương tham gia xây dựng Nông thôn mới. Đến nay, bà con tổ 7 đã hiến trên 3.000 m2 đất, đóng góp hàng trăm triệu đồng tiền mặt và hơn 2.000 ngày công lao động, bê – tông hóa được 3 km đường giao thông nông thôn, xây dựng Nhà văn hóa tổ và các công trình phúc lợi khác.

Về tổ 7, thị trấn Việt Lâm hôm nay, một diện mạo mới đang dần hiện hữu, cuộc sống của bà con tổ 7 ngày càng khấm khá, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 20 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 4%... Những điều đó có sự đóng góp không nhỏ của Tổ trưởng tổ dân phố Trần Thị Ngọt. Hàng năm, bác đều nhận được Giấy khen của chính quyền địa phương vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhưng với người nữ Tổ trưởng ấy, phần thưởng cao quý nhất mà bác nhận được chính là sự tin yêu, quý mến của bà con trong tổ dân phố.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Có một chàng trai Hà Giang xuất sắc trên xứ sở Bạch Dương

BHG - Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Hà Giang, từ nhỏ Phạm Xuân Thiện luôn xác định rằng con đường học vấn chính là lựa chọn đúng đắn nhất để đạt được ước mơ hoài bão của mình.Phạm Xuân Thiện (sinh 1996), hiện đang sinh sống và học tập tại Trường Đại học Tổng hợp Liên bang Ural, tthành phố Yekaterinburg, Liên Bang Nga. 

29/03/2017
Người nông dân lấy lời Bác dạy làm động lực phát triển kinh tế

sâu sắc. Bản thân mỗi người con trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc đều luôn khắc ghi và lấy đó làm động lực vươn lên. Anh Chu Tả Minh, thôn Khai Hoang Bản Vàng, xã Hữu Vinh (Yên Minh) là một trong những tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác dạy: "Phải chú ý hơn nữa bảo vệ rừng và trồng cây gây rừng. Trồng cây ăn quả và cây làm thuốc".

25/03/2017
Phạm Đình Phẩm - người thầy thuốc tận tụy

BHG- Đó là nhận xét của những đồng nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đồng Văn dành cho Bác sỹ Phạm Đình Phẩm, hiện là Giám đốc BVĐK huyện Đồng Văn.

25/02/2017
Đảng bộ xã Thượng Bình: Nêu gương trách nhiệm cán bộ, đảng viên

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Cán bộ (CB) là cái gốc của mọi công việc", "Muôn việc thành công hay thất bại, đều do CB tốt hoặc kém". Thời gian qua, Đảng bộ xã Thượng Bình (Bắc Quang) luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ CB, đảng viên (ĐV) trong mọi phong trào, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh và phát triển KT-XH của địa phương.

23/02/2017