Hà Giang

Người Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn "Hết lòng vì tổ viên, trách nhiệm với công việc"

14:07, 26/05/2017

BHG- Để đến được với bà con thôn Pờ Chờ Lủng, xã Ngam La, huyện Yên Minh đoàn công tác chúng tôi phải mất 1 giờ đi xe từ trung tâm huyện đến trung tâm xã. Từ xã đến thôn dưới sự dẫn đường của Bí thư Đoàn xã Tẩn A Thao chúng tôi phải đổ khá nhiều mồ hôi, sức lực vượt qua được quãng đường dài và hẹp, dốc và đá lởm chởm mới tới được hội trường thôn. Quyết tâm của đoàn công tác Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh là phải đến được thôn này, vì đây là thôn có tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 98%.

Anh Lù Mí Bình, Tổ trưởng Tổ TK&VV thay mặt bà con trong thôn trao đổi với đoàn công tác chúng tôi: Nhận được tin có các cán bộ NHCSXH tỉnh và cán bộ xã lên thôn để triển khai một số công việc, chúng tôi rất phấn khởi và đã báo cho bà con từ mấy hôm trước, nên hôm nay hầu hết bà con trong thôn tập trung có mặt tại hội trường. Là thôn khó khăn, nên trước kia đời sống bà con trong thôn chủ yếu tự cấp, tự túc và phụ thuộc vào nông nghiệp, chăn nuôi. Đất để làm nông nghiệp thì nhiều mà không có vốn để bà con phát triển kinh tế cũng như muốn tu sửa lại nhà cửa, xóa đi những căn nhà tạm bợ... Vậy mà từ khi được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH bà con đã có vốn phát triển thêm những đàn bò, đàn dê và khai hoang đất để trồng những đồi ngô bạt ngàn. Cộng thêm vào đó sự quan tâm của UBND xã Ngam La đã mở đường dân sinh để bà con được giao thương dễ dàng hơn, đời sống bà con giờ đây đã nâng lên rất nhiều. Từ khi đời sống được nâng lên hiện tượng đi làm thuê tại các vùng giáp biên cũng không còn nữa, các hộ dân trong thôn tập trung làm ăn và cho con cái được biết nhiều hơn về cái chữ.

Quan tâm tìm hiểu, được biết Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Pờ Chờ Lủng Lù Mí Bình là một cán bộ nhanh nhẹn, nhiệt tình, hết lòng vì tổ viên và trách nhiệm với công việc. Tổ trưởng Tổ Kế hoạch nghiệp vụ tín dụng, NHCSXH huyện Yên Minh cho hay: Cứ đến ngày 14 hàng tháng là lịch giao dịch cố định của xã Ngam La, vào ngày này thì dù trời nắng hay mưa Tổ trưởng Lù Mí Bình cũng sẽ luôn có mặt để nộp lãi, tiền gửi của tổ viên cũng như nộp lên xã các hồ sơ đề nghị vay vốn mới. Anh Bình cũng dự họp giao ban rất đầy đủ để nắm bắt các chương trình cho vay ưu đãi để triển khai lại cho các tổ viên của tổ mình. Gánh vác trách nhiệm và hoạt động trên địa bàn của một thôn rộng, dân cư phân tán nên việc họp Tổ TK&VV cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng anh Bình đã biết lồng ghép các buổi họp thôn để các thành viên sinh hoạt Tổ. Đặc biệt tại các cuộc họp bình xét cho vay, anh luôn tôn trọng các tổ viên và lấy biểu quyết công khai từ tổ viên đối với từng trường hợp bình xét vay vốn. Ngoài ra anh còn phân tích và nói cho các tổ viên trong Tổ hiểu được mục đích vay của từng hộ gắn với đầu tư vào việc gì thì nên vay ở mức nào, tránh cào đều mức vay của các tổ viên. Khi nhận được thông báo giải ngân anh đã chứng kiến các hộ vay nhận tiền tại điểm giao dịch xã và hơn thế anh luôn giám sát các hộ sử dụng đúng mục đích xin vay.

Ông Vàng Nhìa Dính một tổ viên trong Tổ TK&VV tâm sự: Gia đình tôi có 8 khẩu trong đó có 6 lao động chính nhưng diện tích đất trồng trọt chưa đủ cho các thành viên trong hộ nên cái đói, cái nghèo cứ theo nhà tôi, đến năm 2015 được Tổ trưởng Tổ TK&VV Lù Mí Bình triển khai chương trình cho vay vốn để hỗ trợ đất sản xuất cho các hộ dân tộc thiểu số nghèo, ban đầu gia đình tôi cũng chưa dám mạnh dạn vay vốn để mở rộng diện tích đất trồng nhưng chính nhờ có tổ trưởng Bình động viên và giải thích cho gia đình về những ưu đãi của chương trình cho vay này là lãi suất rất thấp mà thời gian cho vay đến 5 năm nên gia đình đã mạnh dạn vay 15 triệu để khai hoang thêm đất trồng, sau hơn 1 năm thấy gia đình tôi cuộc sống đã ổn định hơn anh Bình lại đến động viên gia đình vay vốn để chăn nuôi bò sinh sản và đến nay nhà tôi từ 25 triệu vay để mua 01 con bò đã có thêm 02 con bê từ nguồn vốn vay ưu đãi giành cho hộ nghèo này. Biết ơn Đảng và Chính phủ lắm vì đã có nhiều chương trình cho những hộ nghèo như chúng tôi được vay vốn thông qua NHCSXH và đặc biệt là sự nhiệt tình, tận tâm của anh tổ trưởng Tổ TK&VV.

Kết thúc chuyến công tác, trải nghiệm đáng nhớ và ấn tượng để lại sâu sắc nhất trong tôi là hình ảnh của Tổ trưởng Tổ TK&VV Lù Mí Bình với dáng người mảnh khảnh, khoác bên mình chiếc cặp của NHCSXH và một nụ cười luôn nở trên môi với ánh mắt tỏa nắng và anh sẽ là "cánh tay" nối dài để truyền tải các nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH đến với bà con thôn Pờ Chờ Lủng.

HỒNG TRANG (Ngân hàng CSXH Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Câu 18: Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng nhà nước có hiệu lực pháp lý mạnh mẽ gồm những nội dung gì?

Trả lời: Những nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước có hiệu lực pháp lý mạnh mẽ bao gồm:

25/05/2017
Câu 19: Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò lãnh đạo và bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam gồm những nội dung gì?

Trả lời:

Về vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam, Hồ Chí Minh khẳng định: Cách mệnh trước hết "phải có Đảng cách mệnh, để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi. 

25/05/2017
Câu hỏi 16: Thực hành dân chủ theo tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm những, nội dung gì?

Trả lời: Thực hành dân chủ theo tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm các nội dung:

24/05/2017
Câu hỏi 17: Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân bao gồm những nội dung gì?

Trả lời: Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân gồm:

24/05/2017