Cựu chiến binh Thèn Khấy Chỉ hiến đất xây trường học, làm hội trường thôn

08:44, 03/05/2017

BHG - Người Cựu chiến binh (CCB) mà chúng tôi nhắc đến là bác Thèn Khấy Chỉ (dân tộc Nùng), thôn Pạc Tiến, xã Thu Tà (Xín Mần), đã hiến đất vườn của gia đình để xây điểm trường Mầm non, Tiểu học và làm Hội trường thôn.

Gặp bác Thèn Khấy Chỉ vào một buổi trưa tại điểm trường Mầm non thôn Pạc Tiến đang trong quá trình xây dựng. Năm nay bác đã 67 tuổi, mái tóc đã điểm bạc, dáng người hơi gầy nhưng toát lên nét giản dị của một người lính Cụ Hồ. Bác Chỉ từng là bộ đội tham gia chiến trường miền Nam vào những năm 1975, anh dũng kiên cường trên các mặt trận và được Nhà nước ghi nhận, trao tặng Huân chương chống Mỹ hạng Nhì và hạng Ba. Xuất ngũ trở về quê hương với những vết thương do bom đạn, cuộc sống người CCB năm ấy cũng gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, gia đình bác Chỉ có 3 thế hệ cùng sinh sống với 7 khẩu và 4 lao động chính. Điều kiện kinh tế trung bình, chủ yếu phụ thuộc vào trồng trọt và chăn nuôi.

CCB Thèn Khấy Chỉ và điểm trường Mầm non thôn Pạc Tiến đang được xây dựng trên mảnh đất do gia đình tự nguyện hiến.
CCB Thèn Khấy Chỉ và điểm trường Mầm non thôn Pạc Tiến đang được xây dựng trên mảnh đất do gia đình tự nguyện hiến.

Năm 2016, với việc kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa của các tổ chức hảo tâm trong và ngoài tỉnh, chính quyền địa phương đã nhận được nguồn hỗ trợ kinh phí để xây dựng điểm trường Mầm non cho các cháu học sinh thôn Pạc Tiến. Việc chọn địa điểm để triển khai xây dựng điểm trường là vấn đề lo ngại cho cấp ủy, chính quyền xã. Trước đây, điểm trường cũng đã được dựng tạm ở một số địa điểm ở trong thôn nhưng do địa hình dốc, không thuận tiện về giao thông đi lại cho các em học sinh. Sau khi được biết khó khăn của địa phương và lo lắng cho con em trong thôn không có nơi học tập, gia đình bác Chỉ đã tự nguyện hiến gần 1.000 m2 đất vườn để xây dựng điểm trường. Mảnh đất có vị trí gần trục đường chính đi vào trung tâm xã và gần trung tâm thôn thuận tiện cho con em đi học. Không những hiến đất xây điểm trường Mầm non mà những năm trước bác đã hiến đất để xây dựng điểm trường Tiểu học và làm Hội trường thôn. Tính đến nay, gia đình bác đã hiến tổng cộng hơn 3.500 m2 đất vườn nhà để xây dựng các công trình phúc lợi. Bác Chỉ tâm sự: Ban đầu các thành viên trong gia đình còn băn khoăn nhưng sau khi được giải thích về ý nghĩa việc làm này thì tất cả đều đồng ý. Làm trường học cho các cháu học sinh là điều đáng làm. Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng được góp chút ít cho nhà trường và người dân trong thôn cũng vui rồi. Mỗi lần nghe thấy tiếng trẻ em học bài, hát hò thì như mọi khó khăn vất vả đều tan biến hết. Nhìn ánh mắt sáng và nụ cười vui vẻ khi nói về việc hiến đất, chúng tôi thấy được niềm hạnh phúc của người CCB già, một người lính Bộ đội Cụ Hồ luôn vững chắc tay súng trong thời chiến và tiên phong, gương mẫu trong thời bình.

Anh Lù Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Thu Tà cho biết: Bác Chỉ là một CCB luôn gương mẫu trong công việc, cuộc sống cũng như các hoạt động xã hội của thôn, xã. Việc gia đình bác tự nguyện hiến đất vườn nhà để làm điểm trường cho các cháu học sinh là một nghĩa cử đẹp và đáng để tuyên dương, học tập. Hành động của bác đã mang lại sức lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào xây dựng Nông thôn mới ở địa phương. Sau khi chuyện bác Chỉ hiến đất xây điểm trường, hội trường thôn lan tỏa rộng khắp, đã có nhiều hộ dân trong xã tự nguyện hiến đất để mở đường và xây các công trình phúc lợi khác. Qua đó, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ công tác tuyên truyền và thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, làm đẹp quê hương.

Hiện tại, điểm trường Tiểu học có 1 lớp 2 với 8 học sinh; điểm trường Mầm non đang được xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian tới phục vụ công tác giảng dạy cho 19 em học sinh mầm non. Đó là mong muốn của CCB Thèn Khấy Chỉ cũng như niềm vui của người dân trong thôn Pạc Tiến nói riêng và toàn xã Thu Tà nói chung. Như bác Chỉ chia sẻ: Trẻ em là tương lai của đất nước, dù khó khăn nhưng vẫn hy vọng cái chữ đến với các cháu để cuộc sống sau này được tốt hơn.

VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Có một chàng trai Hà Giang xuất sắc trên xứ sở Bạch Dương

BHG - Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Hà Giang, từ nhỏ Phạm Xuân Thiện luôn xác định rằng con đường học vấn chính là lựa chọn đúng đắn nhất để đạt được ước mơ hoài bão của mình.Phạm Xuân Thiện (sinh 1996), hiện đang sinh sống và học tập tại Trường Đại học Tổng hợp Liên bang Ural, tthành phố Yekaterinburg, Liên Bang Nga. 

29/03/2017
Người nông dân lấy lời Bác dạy làm động lực phát triển kinh tế

sâu sắc. Bản thân mỗi người con trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc đều luôn khắc ghi và lấy đó làm động lực vươn lên. Anh Chu Tả Minh, thôn Khai Hoang Bản Vàng, xã Hữu Vinh (Yên Minh) là một trong những tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác dạy: "Phải chú ý hơn nữa bảo vệ rừng và trồng cây gây rừng. Trồng cây ăn quả và cây làm thuốc".

25/03/2017
Phạm Đình Phẩm - người thầy thuốc tận tụy

BHG- Đó là nhận xét của những đồng nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đồng Văn dành cho Bác sỹ Phạm Đình Phẩm, hiện là Giám đốc BVĐK huyện Đồng Văn.

25/02/2017
Đảng bộ xã Thượng Bình: Nêu gương trách nhiệm cán bộ, đảng viên

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Cán bộ (CB) là cái gốc của mọi công việc", "Muôn việc thành công hay thất bại, đều do CB tốt hoặc kém". Thời gian qua, Đảng bộ xã Thượng Bình (Bắc Quang) luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ CB, đảng viên (ĐV) trong mọi phong trào, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh và phát triển KT-XH của địa phương.

23/02/2017