Hà Giang

Người nông dân lấy lời Bác dạy làm động lực phát triển kinh tế

10:19, 25/03/2017

BHG - Tháng 3.1961, Bác Hồ lên thăm  Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang và để lại 8 lời căn dặn sâu sắc. Bản thân mỗi người con trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc đều luôn khắc ghi và lấy đó làm động lực vươn lên. Anh Chu Tả Minh, thôn Khai Hoang Bản Vàng, xã Hữu Vinh (Yên Minh) là một trong những tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác dạy: “Phải chú ý hơn nữa bảo vệ rừng và trồng cây gây rừng. Trồng cây ăn quả và cây làm thuốc”.

Vườn cây ăn quả của gia đình anh Minh kết hợp khoa học nhiều loại cây trồng.
Vườn cây ăn quả của gia đình anh Minh kết hợp khoa học nhiều loại cây trồng.

Hữu Vinh là xã có diện tích đất trồng trọt khá lớn, cũng là vùng đất của những loại cây ăn quả nổi tiếng. Gia đình anh Minh là hộ đi đầu trong việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vào những năm 1994, 1995, chuyển toàn bộ đất sang trồng cây ăn quả. Anh cho biết, từ năm 1996, gia đình anh đã trồng các loại cây như xoài, chuối, đu đủ ta, bưởi địa phương,... nhưng sau nhiều năm các loại cây trồng này đều không cho năng suất cao, thu nhập không đều, do chủng loại và chất lượng giống cây không ổn định, kinh nghiệm chăm sóc chưa cao. Nhờ có sự giúp đỡ của các ban, ngành và sự tìm tòi, học hỏi, đến nay, gia đình anh phát triển thêm và có khoảng hơn 3 ha đất trồng cây ăn quả. Với đủ các loại như: Xoài, mơ, mận, dứa, hồng xiêm, nhãn, hồng không hạt,.. Diện tích trồng được bố trí khoa học, tận dụng tối đa đất trống và đem lại năng suất, hiệu quả cao. Bên cạnh đó, gia đình anh cũng là chủ của hơn 12 ha rừng. So với trồng lúa, hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần. Mỗi năm, gia đình anh thu được trên 100 triệu đồng từ vườn cây ăn quả. Anh Minh đang ấp ủ dự định xây dựng hệ thống du lịch sinh thái ở chính những khu vườn cây ăn quả của gia đình.

Học tập từ việc làm của gia đình anh Chu Tả Minh, rất nhiều gia đình đã vươn lên phát triển kinh tế, trở thành hộ khá giả. Đồng chí Phạm Văn Dưỡng, Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Vinh cho biết: “Gia đình anh Minh là một trong những gia đình áp dụng linh hoạt khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, sử dụng hiệu quả và đúng mục đích diện tích đất trồng. Là gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi của xã”. Với những kinh nghiệm của mình, anh Minh còn giúp đỡ rất nhiều học viên tại các Trung tâm Dạy nghề trên địa bàn huyện đến học tập và trực tiếp thực hành tại vườn.

Năm 2010, anh Minh vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Huy chương Vàng sản phẩm Xoài ngọt Yên Minh trong Hội chợ triển lãm thuần nông các tỉnh miền núi lần thứ nhất tại Hà Giang. Những tấm Bằng khen, Giấy khen của anh từ nhiều năm về trước được giữ gìn rất cẩn thận. Hầu hết đều là các Bằng khen như: “Có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua tỉnh Hà Giang”, “Có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Có thành tích xuất sắc trong công tác xoá đói, giảm nghèo”,... Bên cạnh đó, trong các hội nghị lớn anh còn được mời dự và chia sẻ những kinh nghiệm cải tạo vườn tạp kém hiệu quả của gia đình sang trồng cây ăn quả kinh tế cao gắn với du lịch sinh thái cộng đồng

Với anh Minh, vườn cây ăn quả vừa đem lại thu nhập cho gia đình, cũng vừa giúp gìn giữ được những đặc sản của quê hương.

MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Học Bác để gần dân hơn

BHG - Trên 100 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu các cấp của tỉnh với nhân dân và doanh nghiệp được tổ chức trong năm 2016, để nắm bắt và giải quyết các vấn đề vướng mắc, bức xúc trong nhân dân đã khẳng định sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc đổi mới phong cách làm việc, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, chống bệnh hình thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, "nói đi đôi với làm" của cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

31/12/2016
Chàng thanh niên khởi nghiệp từ trang trại chăn nuôi lợn

BHG- Chúng tôi biết đến anh Hoàng Đức Trung, sinh năm 1984, trú tại thôn Độc Lập, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) - một thanh niên đầy nhiệt huyết và quyết tâm làm giàu qua lời giới thiệu của cán bộ Huyện đoàn Vị Xuyên. Trong số hàng nghìn những thanh niên dám nghĩ, dám làm và mạnh dạn khởi nghiệp thì không phải ai cũng dám bỏ ra số tiền lên đến 2,5 tỷ đồng để xây dựng trang trại chăn nuôi lợn như anh.

29/12/2016
Hiệu quả công tác tư tưởng gắn đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Xuân 2017 - Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, hàng năm Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14.5.2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) và gắn với Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. 

27/01/2017
Phạm Đình Phẩm - người thầy thuốc tận tụy

BHG- Đó là nhận xét của những đồng nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đồng Văn dành cho Bác sỹ Phạm Đình Phẩm, hiện là Giám đốc BVĐK huyện Đồng Văn.

25/02/2017