Hà Giang

Bộ đội Biên phòng: "Học tập" và "làm theo" lời Bác

07:31, 19/10/2016

BHG- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, năm 2016 này, Đảng ủy BĐBP Hà Giang đã chỉ các cấp ủy Đảng tổ chức thực hiện việc “làm theo” bằng những việc làm cụ thể với nhiều cách làm hay, có ý nghĩa thiết thực; gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và thực hiện Nghị quyết TW4 (Khóa XI) và các phong trào thi đua của địa phương. Việc “làm theo” đã đi vào chiều sâu, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ đều tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt. Qua đo, tạo sự chuyển biến trong rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức lối sống của người quân nhân cách mạng, năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng ngày càng được nâng lên. Góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Trong quá trình thực hiện, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện và kịp thời giúp đỡ cơ sở tháo gỡ khó khăn vướng mắc; biểu dương, khen thưởng các đơn vị thực hiện có hiệu quả trong thực hiện. Cụ thể hoá qui định về tiêu chuẩn đạo đức lối sống đối với cán bộ, đảng viên, quân nhân chuyên nghiệp trong lực lượng; xây dựng Quy ước ứng xử văn hoá trong lực lượng BĐBP tỉnh. Kết hợp chặt chẽ giữa tu dưỡng đạo đức lối sống với việc rèn luyện tư thế tác phong, ứng xử văn hoá của quân nhân; giải quyết tốt mối quan hệ nội bộ, quan hệ quân- dân; tại các buổi sinh hoạt đơn vị, tổ chức thảo luận về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thông báo ý kiến của quần chúng đóng góp cho cán bộ, đảng viên về lĩnh vực đạo đức, lối sống.

Đảng uỷ, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, các Đồn luôn xác định: Tham gia xây dựng củng cố cơ sở chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, củng cố quốc phòng- an ninh vững chắc ở các xã biên giới là nhiệm vụ thường xuyên, cơ bản và lâu dài của Bộ đội Biên phòng; đồng thời cũng chính là thực hiện “làm theo Bác”, từ đó xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các dự án, các “mô hình BĐBP giúp dân”, triển khai hiệu quả trên biên giới, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Cùng với việc tổ chức triển khai thực hiện trong đơn vị, các Đồn Biên phòng đã tham mưu cho cấp uỷ các xã, thị trấn biên giới thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 Đồng chí, Nông Thế Hanh, Bí thư Đảng uỷ, Phó Chính uỷ BĐBP tỉnh, cho biết: “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật ở BĐBP tỉnh. Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trên từng cương vị đã phát huy tốt trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia, tham gia phát triển KT-XH tại địa bàn đóng quân. Phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu tự giác của đội ngũ cán bộ, đảng viên; nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, nói phải đi đôi với làm, nêu gương bằng hành động, nhất là vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo, chỉ huy quản lý các cấp, cấp trên làm gương cho cấp dưới noi theo.

 Ở Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCS, chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật, đoàn kết, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trên từng cương vị được giao. Đổi mới tác phong lề lối làm việc, vận dụng linh hoạt công tác biên phòng, làm tốt công tác đối ngoại biên phòng với lực lượng chức năng đối diện trong bảo vệ biên giới; Đơn vị đổi mới công tác vận động quần chúng theo hướng “dễ nghe, dễ đọc, dễ hiểu, dễ làm” và phương châm “nghe được dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”. Cán bộ, chiến sỹ Đồn đã có những việc làm thiết thực, giúp dân địa bàn phụ trách từng bước thoát nghèo...

Thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng, tham gia phát triển KT-XH nơi cực Bắc Tổ quốc, vừa bảo vệ Cột cờ Lũng Cú, vừa thường xuyên đưa đón,  bảo vệ các đoàn khách; song cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú luôn  là một trong những đơn vị dẫn đầu của BĐBP Hà Giang trong “học tập” và “làm theo” Bác. Đồng chí Phạm Ngọc Thủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lũng Cú, cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Đồn đã cụ thể hóa trong Nghị quyết lãnh đạo, xây dựng chương trình, hành động thực hiện cụ thể, sát thực. Tổ chức cho cán bộ, đảng viên, cấp ủy, người đứng đầu xây dựng kế hoạch và cam kết, đăng ký nêu gương việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời, lấy ý kiến đóng góp của Đoàn Thanh niên cho cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng về đạo đức lối sống, tác phong, lề lối làm việc. Do đó, đã tạo được sự chuyển biến rõ nét cả về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên.

Trên cơ sở kế hoạch triển khai của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ BĐBP Hà Giang đã xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện chỉ thị với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”. Người đứng đầu phải gương mẫu xây dựng kế hoạch “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cán bộ, đảng viên, quần chúng theo chức năng nhiệm vụ của mình, xây dựng và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch với chi bộ. Lấy  kết quả “học tập”, “làm theo” là một trong những tiêu chuẩn đánh giá bình xét phân loại đảng viên, tổ chức Đảng hàng năm. 

Cùng với triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, BĐBP tỉnh đã và đang tích cực thực hiện Chỉ thị số 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường giám sát việc thực hiện “nói đi đôi với làm”. Qua đó, đã phát huy tính năng động, sáng tạo, tiên phong gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất là Bí thư các Chi, Đảng bộ và cấp trưởng các đơn vị thuộc BĐBP trong thực hiện “nói đi đôi với làm”.

Đặng Hoa Sim


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế HTX được đổi mới, đi vào chiều sâu

BHG - Tính đến trung tuần tháng 8, toàn tỉnh có 22 hợp tác xã (HTX) được thành lập theo Luật HTX năm 2012; 13 HTX thành lập theo mô hình HTX thôn Chang (Việt Lâm - Vị Xuyên); 9 HTX hoàn thành thủ tục cấp giấy đăng ký thành lập và bắt đầu hoạt động... Phát triển HTX kiểu mới, HTX bậc cao là chủ trương lớn, tỉnh ta đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm cụ thể hóa lời căn dặn của Bác Hồ khi lên thăm Hà Giang năm 1961.

31/08/2016
Tấm lòng người Cựu chiến binh

BHG- 87 tuổi, cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông vẫn cố gắng dành phần sức khỏe còn lại và những kiến thức có được để giúp những CCB bằng những việc làm cụ thể. Ông tâm sự: "Khi nào còn sức tôi còn làm, còn giúp cho những đồng chí, đồng đội được hưởng những chế độ của Đảng và Nhà nước để mọi người giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống". 

30/07/2016
Sức trẻ miền cực Tây

BHG- "Đời sống của đồng bào rẻo cao còn nhiều khó khăn, còn phải ra sức giúp đỡ đồng bào rẻo cao nhiều hơn nữa. Đối với cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải củng cố tốt các chi bộ và chi đoàn, phát triển Đảng và Đoàn...". Điều thứ 8 trong 8 lời Bác Hồ dạy khi lên thăm Hà Giang tháng 3.1961.

29/09/2016
Cựu chiến binh Trần Đức Phú làm kinh tế giỏi

BHG- Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn huyện Vị Xuyên xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi. Điển hình là CCB Trần Đức Phú, sinh năm 1939, trú tại thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên).

28/07/2016