Tuổi trẻ tiếp nối truyền thống cách mạng

07:03, 01/06/2016

BHG- Thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tiếp nối truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước, tuổi trẻ Hà Giang hôm nay không ngại gian khó, xung kích, cống hiến sức trẻ, chung tay giúp đỡ cộng đồng với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

ĐVTN xã Phương Thiện (TP. Hà Giang) tham gia mở đường giao thông, chung tay xây dựng NTM.
ĐVTN xã Phương Thiện (TP. Hà Giang) tham gia mở đường giao thông, chung tay xây dựng NTM.

Bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương

Viết tiếp trang sử của thế hệ thanh niên nơi cực Bắc, những năm qua, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” gắn với phong trào thi đua “Thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang” và Chỉ thị số 01 của BTV T.Ư Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn” đã được triển khai cụ thể, sát thực, phù hợp từng đối tượng, địa phương, đơn vị. Đặc biệt, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, Tỉnh đoàn và các cơ sở Đoàn đã cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp, Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư, trọng tâm là định hướng việc đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động giáo dục của Đoàn. Đồng thời, xác định một số nhiệm vụ cấp bách, xây dựng các giải thực hiện nhằm tạo sự chuyên biến rõ nét về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa của thể hệ trẻ.

Đồng chí Vương Ngọc Hà, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, phát huy mạnh mẽ tính xung kích, sáng tạo tuổi trẻ tham gia phát triển KT – XH, góp phần XĐGN, bảo vệ biên cương Tổ quốc. Tiêu biểu như phong trào “Sáng tạo trẻ”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”,  Cuộc vận động “Thanh niên tham gia văn minh đô thị”, Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, Dự án 600 trí thức trẻ tăng cường làm Phó Chủ tịch xã nghèo... Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương sáng điển hình của các cá nhân, tập thể năng động, sáng tạo trên nhiều lĩnh vực như nghiên cứu khoa học, chuyển giao các tiến bộ KHKT và công nghệ, làm chủ các trang trại trẻ, doanh nghiệp trẻ. Xuyên suốt quá trình rèn luyện và phấn đấu, tuổi trẻ toàn tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang với các công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác. Từ đó, hình thành một lớp thanh niên yêu nước nồng nàn, dám nghĩ dám làm, với ý chí tự lực, tự cường, vượt lên mọi khó khăn thử thách, trở ngại, luôn xung kích đi đầu trong mọi hoạt động. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, tuổi trẻ Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, định hướng tư tưởng, tạo môi trường giao lưu, rèn luyện cho đoàn viên, thanh niên; tổ chức  “Ngày hội thanh niên Việt Nam”, “Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng”, các buổi tọa đàm truyền thống, hội thi tìm hiểu pháp luật, tìm hiểu lịch sử...

Có thể thấy, cùng với phong trào thanh niên cả nước, công tác thanh niên tỉnh nhà luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, của đất nước. Từ đó, vai trò của tổ chức Đoàn, của tuổi trẻ trong thực hiện các mục tiêu KT – XH từng bước được khẳng định rõ nét.

Quyết tâm thi đua theo lời dạy của Bác

Để tạo sức lan tỏa, các cấp bộ Đoàn - Hội từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm tổ chức các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường, động lực để đoàn viên, thanh thiếu nhi phấn đấu học tập, rèn luyện và trưởng thành. Điển hình như phong trào xung kích, tình nguyện phát triển KT – XH, bảo vệ Tổ quốc; thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; tuổi trẻ đền ơn, đáp nghĩa, vì an sinh xã hội; phong trào hiến máu tình nguyện; phong trào rèn luyện sức khoẻ theo gương Bác Hồ vĩ đại”. “Thực hiện theo lời căn dặn của Bác, các cấp bộ Đoàn đã tích cực động viên thanh niên tập trung sản xuất nông, lâm nghiệp, kết hợp kinh doanh dịch vụ, vận động thanh niên đi đầu trong xây dựng NTM. Với việc đẩy mạnh việc “học tập” và “làm theo” lời Bác bằng nhiều hình thức, nội dung sáng tạo, phong phú; cụ thể hóa trong các chương trình hoạt động của Đoàn các cấp đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, ĐVTN” – đồng chí Vương Ngọc Hà cho biết thêm.

Thực hiện theo lời căn dặn của Bác, các cơ sở Đoàn đã triển khai mạnh mẽ phong trào thi đua, tạo sức lan tỏa rộng lớn và xuất hiện nhiều tấm gương điển hình. Trong số các cơ sở Đoàn, Mèo Vạc mặc dù là một trong những huyện gặp nhiều khó khăn nhưng phát huy sức trẻ trên quê hương Anh hùng, Huyện đoàn Mèo Vạc đã chủ động đưa ra các giải pháp xây dựng mô hình trong ĐVTN một cách sáng tạo, hiệu quả, giúp cho một số cơ sở Đoàn từng bước chuyển hóa được nội dung gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nổi bật trong số đó phải kể đến BCH Đoàn xã Tát Ngà đã vận động thanh niên triển khai nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả, góp phần XĐGN cho ĐVTN. Đồng chí Lý Văn Chương, Phó Bí thư Đoàn xã Tát Ngà chia sẻ: “Do ĐVTN nhận thức còn hạn chế nên việc tổ chức, xây dựng phong trào gặp nhiều khó khăn. Dựa vào điều kiện thực tế, BCH Đoàn xã đã tích cực tuyên truyền, vận động và giúp đỡ ĐVTN lập thân, lập nghiệp. Thông qua lồng ghép các chương trình, Đoàn xã đã xây dựng mô hình chăn nuôi, trồng rau mang lại hiệu quả kinh tế cao; chung tay xây dựng NTM. Qua đó đã phát huy tinh thần xung kích trong ĐVTN”. Với việc đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn trong thời gian qua đã góp phần giáo dục, định hướng, hình thành những phẩm chất đạo đức lối sống gắn với các giá trị tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây chính là yếu tố cốt lõi để BTV Tỉnh đoàn xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, tạo nền tảng để thế hệ trẻ Hà Giang hôm nay viết tiếp những trang sử của cha anh đi trước.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Chiến sỹ đỏ" trên Cao nguyên đá

BHG- Trở lại Công viên địa chất toàn cầu - Cao nguyên Đá Đồng Văn trong dịp công tác đầu năm, tôi được chứng kiến phong trào hiến máu tình nguyện ở đây phát triển một cách có quy mô cả về chất lượng và số lượng; sẵn sàng đáp ứng nhu cầu truyền máu trong cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và các bệnh viện lân cận. Có được thành công đó, không thể không nhắc đến đóng góp rất lớn của anh Hoàng Văn Hải, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống tỉnh Hà Giang người được các tình nguyện viên (TNV) thường gọi anh với cái tên "Chiến sỹ Đỏ".

31/03/2016
Thôn đội trưởng, Bí thư Chi đoàn năng động, sáng tạo

BHG- "Năng động, sáng tạo, chịu thương, chịu khó và luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, XĐGN; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi được giao". Đó là nhận xét của lãnh đạo xã Việt Lâm (Vị Xuyên) đối với Nguyễn Xuân Hùng, Thôn đội trưởng, Bí thư Chi đoàn thôn Việt Thành.

30/03/2016
19 lần hiến máu tình nguyện

BHG- Anh Nguyễn Công Định, sinh 1984, được kết nạp Đảng năm 2006, hiện đang là cán bộ bán chuyên trách Tổ chức, kiểm tra kiêm tuyên giáo, dân vận của phường Minh Khai (TPHG). Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do đồng lương ít ỏi, nhưng với tấm lòng sẻ chia, nhân ái, anh đã trực tiếp 19 lần tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) cứu người và trở thành người có số lần HMTN nhiều nhất tỉnh cho đến nay. Không chỉ vậy, anh Định còn được biết đến là một "thủ lĩnh" trong hoạt động thiện nguyện.

30/03/2016
Bác sĩ hiến máu cứu bệnh nhân vỡ gan

BHG- Bệnh nhân mất quá nhiều máu trong khi Ngân hàng máu của bệnh viện không đủ để truyền. Trước tình hình này, bác sĩ Dương Trọng Bình đã tham gia hiến máu cứu người.

29/03/2016