Hà Giang

Sức hút phong cách Công nương Diana qua 25 năm

15:48, 02/09/2022

Quần biker, áo quá khổ - những trang phục gắn liền Công nương Diana - vẫn được yêu thích, săn tìm dù bà đã qua đời 25 năm.

Thị trấn Windsor trở nên nhộn nhịp hơn vào ngày 31/8 - ngày Công nương Diana qua đời năm 1997. Người dân tới các cửa hàng bày bán tách trà, hộp thiếc, hộp đựng đồ, chuông, bưu thiếp, muỗng bạc mang hình bà và cả trang phục của người được coi là biểu tượng thời trang. Theo AFP, trong trí nhớ Muthucumara Samy Kesavan, quản lý cửa hàng lưu niệm House of Gifts, "bà rất đẹp, ưa làm từ thiện, rất bình dị".

Heike Schuler, 73 tuổi, khách du lịch người Đức lần đầu tới London, tin rằng "hiện tượng Diana" sẽ đứng vững trước thời gian. "Bà đã thổi làn gió mới vào hoàng gia và kể từ đó, chúng ta không còn thấy ai như vậy nữa", Schuler nói trên AFP.

25 năm sau khi Công nương Diana qua đời, phong cách của bà vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ mới. Các bộ phim và chương trình truyền hình gần đây như Spencer, The Crown và The Princess của HBO Max đã khơi dậy thế hệ Z quan tâm đến Diana và thời trang của bà.

Năm 2019, trên Vogue Paris, người mẫu Hailey Bieber tri ân công nương bằng bộ ảnh thời trang, tái hiện các bộ đồ đời thường với mũ lưỡi trai, áo len, bông tai ngọc trai, quần biker, sneakers... Sau buổi chụp, Hailey viết lên trang cá nhân: "Tất cả xin được gửi đến Công nương Diana xinh đẹp với phong cách đáng kinh ngạc, người luôn truyền cảm hứng cho tôi. Cảm ơn bà đã để lại thành tựu thời trang mang tính biểu tượng như vậy".

Hailey Bieber (trái) tái hiện phong cách đời thường của Công nương Diana trên Vogue năm 2019.
Hailey Bieber (trái) tái hiện phong cách đời thường của Công nương Diana trên Vogue năm 2019.

Trên các mạng xã hội như Instagram, TikTok hay Pinterest, cách ăn vận của công nương trong những năm 1980 và 1990 đang được giới trẻ tích cực áp dụng. Quần biker đi kèm sweatshirts, phong cách athleisure (diện đồ tập như trang phục thường), áo khoác oversized, giày chunky, khuyên tai cổ điển đi kèm một chiếc túi hiệu vintage. Tất cả phản ánh thời trang dạo phố một thời của công nương Anh và đều là xu hướng hot ngày nay.

Không chỉ phối đồ, nhiều người còn hướng dẫn cách làm lại các món đồ của bà. Theo CNN, video của TikToker Taylor Hage hút lượt truy cập nhờ bắt chước bộ trang phục công nương Diana từng mặc khi tới thăm câu lạc bộ Guards Polo ở Windsor năm 1988. Hage nói với khán giả: "Chúng ta đều đã thấy vẻ ngoài này của Công nương Diana: quần jeans ống đứng, áo len cổ lọ màu trung tính, blazer và bốt cao. Nếu không có những thứ này, bạn có thể mượn từ bố, anh trai, bạn trai".

Một người khác thiết lập tài khoản mang tên "Công nương Diana Stan" dành cho những người hâm mộ. Ngoài các video, người này còn chia sẻ thông tin về các tiệm đồ vintage - nơi có thể tìm thấy những bộ quần áo, váy vóc từ thập niên 1980 giống đồ của công nương. Cụm từ "Old Money" - phong cách pha trộn giữa những món đồ cổ điển và preppy mô phỏng tủ quần áo của giới thượng lưu như công nương Diana - cũng thu hút lượt tìm kiếm.

Trên sàn diễn hay trong các bộ sưu tập, trang phục mang hình bóng công nương Anh được nhiều nhà thiết kế ưa chuộng và liên tục phát triển. Tháng 7 năm ngoái, Gucci làm lại mẫu túi tote từng được bà yêu thích. Mẫu túi tote quai tre của Gucci ra mắt cách đây 21 năm, trở nên nổi tiếng khi được công nương lựa chọn. Bà thường xuyên xách túi mỗi khi đi mua sắm, chơi thể thao, đến phòng gym...

Năm 2020, hãng thời trang Mỹ Rowing Blazers bắt tay với Warm & Wonderful, sản xuất lại mẫu áo len hình cừu. Thiết kế nổi tiếng màu đỏ tươi với nhiều chú cừu màu trắng, một chú cừu đen được Công nương xứ Wales mặc vào những năm 1980. Bản gốc hiện là một phần trong bộ sưu tập di sản của Bảo tàng Victoria và Albert. Ngoài áo cừu, Rowing Blazers cũng sản xuất một trong những món đồ dệt kim nổi tiếng của bà: áo len Gyles & George màu hồng có dòng chữ "I'm a luxury" ở mặt trước và "Few can afford" ở mặt sau. Theo Independent, hai mẫu áo được mở bán đầu năm 2021 với giá 295 USD mỗi chiếc và liên tục trong tình trạng cháy hàng.

Công nương Diana diện áo len hình cừu khi cùng hoàng tử Charles tới một sự kiện năm 1983.
Công nương Diana diện áo len hình cừu khi cùng hoàng tử Charles tới một sự kiện năm 1983.

Ở show Xuân Hè 2018, nhà thiết kế Virgil Abloh đã gọi công nương là nàng thơ của Off-White. Được tổ chức vào năm 2017 để kỷ niệm 20 năm ngày mất của bà, buổi trình diễn đem tới những mẫu quần áo nổi bật nhất trong tủ đồ của công nương, gồm áo liền quần denim, giày cao bồi màu trắng, áo polo theo phong cách thập niên 1980, quần biker, áo khoác ngoài quá khổ. Cùng năm, báo cáo của Lyst cho thấy số lượt tìm kiếm các mặt hàng lấy cảm hứng từ công nương Diana tăng vọt.

Theo VnExpress


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên hoan xiếc quốc tế - 2022 tổ chức tại Hà Nội
Liên hoan xiếc quốc tế - 2022 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 10-12 tại Hà Nội, với sự tham gia của đông đảo các đơn vị nghệ thuật xiếc trong nước và quốc tế. Đây là một nội dung trong Đề án tổ chức Liên hoan xiếc quốc tế - 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt.
29/08/2022
Đương kim Hoa hậu Thế giới đến Việt Nam
Đương kim hoa hậu Karolina Bielawska và Miss World 2019 - Toni-Ann Singh - sẽ dự chung kết Miss World Vietnam 2022 ở Quy Nhơn vào tháng 8.
28/07/2022
Việt Nam đăng cai tổ chức Miss Grand International 2023
Việt Nam sẽ là quốc gia đăng cai tổ chức Miss Grand International - Hoa hậu Hoà bình quốc tế 2023 .
27/06/2022
'Avatar' trở lại rạp Việt sau 13 năm
Bom tấn "Avatar" (2009) của đạo diễn James Cameron được tái chiếu rạp trong nước với nâng cấp về hình ảnh, âm thanh.
26/08/2022